Hoa chuối, trên cả một món ăn ngon

Chuối là một trong những loại cây ăn quả hết sức thông dụng và quan trọng ở nước ta. Có thể nói, mọi bộ phận của cây chuối đều được sử dụng trong đời sống thường nhật. Trong đó, hoa chuối là món ăn dân dã rất nhiều người ưa chuộng và được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh.

Hoa chuối chứa vitamin A, C, E và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Vitamin A cần thiết để duy trì thị lực, khả năng sinh sản và hệ miễn dịch. Hoa chuối giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa. Đây là thực phẩm được nhiều người thích vì những ích lợi với sức khỏe gia đình.

hoa chuoi tren ca mot mon an ngon

Món nộm từ hoa chuối là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích.

Trong 100g hoa chuối cung cấp khoảng 51 calo; 1,6g protein; 0,6g chất béo và các chất khác như canxi, phốt pho, sắt, đồng, kali, magiê, vitamin E – là những vi chất có nhiều công dụng đối với sức khỏe.


  • CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA HOA CHUỐI

Chống nhiễm trùng

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chemical and Pharmaceutical Research, chiết xuất ethanol trong hoa chuối ức chế sự tăng trưởng của các vi khuẩn gây bệnh như Bacillus subtalis, Bacillus cereus, Escherichia coli, giúp chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Chất ethyl acetate của hoa chuối có thể ức chế sự phát triển của ký sinh trùng gây sốt rét Plasmodium falciparum trong ống nghiệm.

Chống trầm cảm

Hoa chuối chứa nhiều magiê, đóng vai trò quan trọng trong cải thiện tâm trạng, giảm stress mà không lo tác dụng phụ như uống thuốc. Hoa chuối như chất chống trầm cảm tự nhiên, giúp giảm lo lắng và kích thích tinh thần.

Kiểm soát đường huyết

Hoa chuối rất giàu chất xơ, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn, ngăn chặn bất kỳ đột biến nào về đường huyết, gây tổn thương đến thần kinh hoặc thận. Hoa chuối làm tăng số lượng hồng câu hemoglobin trong cơ thể vì chúng giàu sắt, thích hợp cho người thiếu máu.

hoa chuoi tren ca mot mon an ngon
Loại rau dân dã này rất giàu chất xơ giúp khắc phục chứng táo bón, hỗ trợ giảm cân, chống trầm cảm, chống nhiễm trùng, kiểm soát đường huyết, rối loạn tiêu hóa, rối loạn kinh nguyệt và cải thiện tâm trạng, theo StyleCraze.

Điều trị rối loạn tiêu hóa

Theo India Times, hoa chuối có tác dụng làm dịu hệ thống tiêu hóa, có thể được sử dụng để ngừa đau bụng và đầy hơi do axit. Chất xơ trong hoa chuối có thể cải thiện nhu động ruột và thải độc, giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Chống oxy hóa

Hoa chuối chứa hợp chất methanol có đặc tính chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho cơ thể, phòng ngừa ung thư. Chất chống oxy hóa trong hoa chuối là vị thuốc tự nhiên chống lại quá trình lão hóa, duy trì sự tươi trẻ cho cơ thể bạn.

Điều hòa kinh nguyệt

Hoa chuối giúp tăng hàm lượng progesteron, giúp điều hòa kinh nguyệt ở phái đẹp, nếu sử dụng thường xuyên. Progesteron là loại hormone giúp cân bằng chức năng kinh nguyệt và sinh sản.

Một cốc hoa chuối nấu với sữa chua có thể làm tăng nồng độ progesterone trong cơ thể, ngăn ngừa chảy máu kinh nguyệt quá nhiều và rong kinh. Hoa chuối cũng tốt cho phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang.


  • HOA CHUỐI TỐT CHO PHỤ NỮ MANG BẦU & SAU SINH

Mang thai

Khi bạn bị thiếu máu khi mang thai và mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, ăn hoa chuối là một lựa chọn hoàn hảo bởi hoa chuối rất hiệu quả trong việc giảm hàm lượng đường trong máu, đồng thời nó cũng có nhiều chất xơ và hàm lượng sắt cao vì vậy nó rất hữu ích để khắc phục vấn đề thiếu máu, phát sinh trong giai đoạn sớm của thai kỳ.

Mau lành vết thương sau sinh

Hoa chuối có chứa ethanol, rất có lợi trong việc thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương khi sinh. Ngoài ra, hoa chuối còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, do đó ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tăng tiết sữa

Hoa chuối có thể giúp thúc đẩy dòng chảy của sữa mẹ. Bà mẹ mang thai và cho con bú nên ưu tiên hoa chuối trong chế độ ăn, bởi loại rau này có tác dụng cải thiện các vấn đề khi cho con bú như tắc tia sữa, giúp nguồn sữa mẹ dồi dào hơn cho em bé.


  • MỘT SỐ BÀI THUỐC ĐÔNG Y DÙNG HOA CHUỐI

hoa chuoi tren ca mot mon an ngon
Theo Đông y, hoa chuối là vị thuốc có vị ngọt, tính hàn, có công dụng thông kinh lạc, nhuyễn kiên. Từ lâu hoa chuối đã góp mặt trong nhiều bài thuốc điều trị các rối loạn khác nhau của cơ thể (Ảnh: tinmung)

- Bài thuốc chữa đau dạ dày:

Bài thuốc 1

Hoa chuối, hoa trà ký sinh trên cây tiêu (có thể tìm mua tại các nhà thuốc Bắc), mỗi thứ 15g, sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước uống. Áp dụng trong 10 ngày, các triệu chứng đau dạ dày sẽ thuyên giảm.

Bài thuốc 2

Hoa chuối 10g, gạo tẻ 30g. Hoa chuối thái nhỏ, cho vào nước rửa sạch và nấu chung với gạo tẻ thành cháo, có thể thêm vào tí muối cho dễ ăn. Thực hiện liên tục trong vòng 10-15 ngày.

- Trị chướng bụng, đầy hơi:

Trị chứng ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi: sau khi sắc nước hoa chuối, bạn chắt lấy nước để nguội rồi hòa thêm vào đó khoảng 1 chén rượu nhỏ để uống liên tục từ 3 – 5 ngày.

- Cơn đau thắt ngực, hồi hộp trống ngực:

Hoa chuối 250g, tim lợn 1 quả, hai thứ đem hầm chín, ăn trong ngày. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ đem đốt hoặc sao cháy rồi tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với nước muối nhạt.

hoa chuoi tren ca mot mon an ngon Giải độc cho gan để có một cơ thể khỏe mạnh
hoa chuoi tren ca mot mon an ngon Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên
hoa chuoi tren ca mot mon an ngon Hoa chuối 'ngậm' hóa chất chuẩn bị lên bàn nhậu thì bị bắt
hoa chuoi tren ca mot mon an ngon Chuối Đồng Nai được 'giải cứu'
chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.