Các trạm thu phí BOT bủa vây khắp cửa ngõ Đông Bắc của Sài Gòn. Ảnh: Văn Dũng |
Nhiều năm qua, nhiều tài xế than trời vì mạng lưới trạm thu phí bủa vây tại cửa ngõ Đông Bắc của TP HCM. Theo các tài xế, để chạy xe vào được TP HCM, họ phải đi 1 qua quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 1K hoặc cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Tuy nhiên, khi muốn đi qua các tuyến đường này thì các phương tiện phải qua các “cửa ải” là nhiều trạm thu phí được đặt với khoảng cách gần nhau. Dù tài xế có đi đường nào thì cũng khó thoát khỏi việc phải trả tiền phí khi qua trạm.
Tại Đồng Nai, các trạm thu phí được đặt chi chít trên quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51, quốc lộ 1K với hệ thống trạm thu phí đường bộ, cầu đường theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Trong đó, quốc lộ 1 qua tỉnh này được Bộ GTVT cấp phép hai trạm BOT là Trạm quốc lộ 1 - Tuyến tránh TP Biên Hòa (đặt tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) và Trạm thu phí cầu Đồng Nai (TP Biên Hòa).
Nhiều phương tiện phải tìm các đường tắt trong khu dân cư để đi nhằm né trạm thu phí. Ảnh: Văn Dũng |
Anh Trần Anh Tuấn (tài xế xe tải) nói rằng, quãng đường từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đi TP HCM chưa đến 80 km nhưng phải qua hai trạm ở Đồng Nai và một trạm thu phí Xa lộ Hà Nội ở quận 9 (TP HCM).
“Mỗi lần qua trạm, tôi phải bỏ 75 nghìn đồng mua vé. Như vậy, mỗi chiều đi với quãng đường gần 80km, tôi phải trả hơn 225 nghìn đồng”, anh Tuấn nói.
Trạm thu phí BOT Bình Thắng nằm cách trạm BOT Bình Thung chỉ...2,5km. Ảnh: Văn Dũng |
Còn theo ông Đặng Văn Điềm, chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP Biên Hòa, quãng đường trên áp dụng thu phí cả chiều đi lẫn chiều về nên tài xế phải chi một khoản phí không nhỏ mỗi khi vượt trạm.
“Tôi có xe đầu kéo vận chuyển hàng từ Biên Hòa lên Sài Gòn và mỗi trạm đều phải mua vé với giá 120 nghìn đồng. Từ cầu Đồng Nai lên Sài Gòn có 2 trạm và cả đi lẫn về đoạn này ngốn mất 480 nghìn đồng. Mỗi tháng, tiền phí xe không dưới 10 triệu đồng”, ông Điềm cho biết.
Trong khi đó, quốc lộ 51 nối Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai cũng được tài xế mệnh danh là tuyến “hút máu” khi có đến 3 trạm thu phí.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hoà được đặt cách con đường phải thu phí hàng chục cây số khiến nhiều tài xế bức xúc vì dù không đi qua đường tránh cũng phải đóng phí mức cao. Ảnh: Văn Dũng |
Trong đó, 2 trạm đặt tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và một trạm đặt tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu).
Một tài xế cho hay: “Từ Vũng Tàu đi TP HCM kiểu gì cũng tốn tiền qua trạm. Nếu lên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây ở thị trấn huyện Long Thành để về Sài Gòn thì tránh được Trạm thu phí số 1 ở Tam Phước (Biên Hòa) nhưng lại phải mua vé trạm cao tốc”.
Theo Sở GTVT Đồng Nai, tỉnh này có 6 dự án BOT do Bộ GTVT cấp phép là BOT đường tránh TP Biên Hòa, quốc lộ 1, quốc lộ 1K, quốc lộ 51, quốc lộ 20 và dự án cầu Đồng Nai mới.
Ngoài ra, tỉnh này cũng có 4 dự án BOT khác thuộc thẩm quyền tỉnh cấp phép đã hoạt động và đang triển khai gồm BOT đường 760 (tỉnh lộ 16 cũ, nối TP Biên Hòa với Bình Dương), BOT đường 768 nối TP Biên Hòa với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), BOT đường chuyên dùng vật liệu xây dựng Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) và BOT đường 319 nối dài thuộc huyện Nhơn Trạch.
Từ TP HCM để đi đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) chỉ có con đường thuận tiện nhất là quốc lộ 13. Khi lưu thông trên tuyến đường này, các phương tiện đều phải qua các “cửa ải” là các trạm thu phí của BOT như Lái Thiêu, Suối Giữa (của tỉnh Bình Dương), trạm thu phí Tân Khai (Hớn Quản, Bình Phước).
Với trạm thu phí đang được xây dựng tại Bình Long, Bình Phước thì tuyến quốc lộ 13 lại tiếp tục “nai lưng” gánh thêm một "cửa ải" nữa.
Tuyến đường ĐT 743 (nối TP Thủ Dầu Một, Bình Dương và TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai) chỉ dài khoảng 20km nhưng có đến 4 trạm thu phí. Ảnh: Văn Dũng |
Nhiều phương tiện đi từ các tỉnh Tây Nguyên về TP HCM luôn kêu than khi phải đi trên một con đường duy nhất nhưng có quá nhiều trạm thu phí. Chỉ tính riêng quốc lộ 14 sẽ phải qua 6 trạm thu phí tại Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước với mức phí của trạm nào cũng cao ngất ngưởng.
Chưa hết, khi qua ĐT 741 (nối Bình Phước - Bình Dương) chủ xe còn phải đóng thêm hai trạm thu phí trên tuyến đường này.
Tại Bình Dương, chỉ trong bán kính 30km khu vực thị xã Thuận An - Dĩ An (giáp Đồng Nai và TP HCM) chúng tôi đếm được 5 trạm thu phí.
Cụ thể, tuyến đường ĐT 743 (nối TP Thủ Dầu Một, Bình Dương và TP Biên Hòa, Đồng Nai) chỉ dài khoảng 20km nhưng lại phải “gánh” 4 trạm của Bình Dương và Đồng Nai.
Còn tuyến đường ĐT 743A và ĐT 743B có đến 3 trạm thu phí được đặt trên đoạn đường dài chưa đến 15km như BOT Lái Thiêu, BOT Bình Thung (đặt cách trạm BOT Lái Thiêu 10km) và BOT Bình Thắng (đặt cách trạm BOT Bình Thung chỉ…2,5km).
Ngoài ra, Bình Dương còn đang triển khai hàng loạt dự án giao thông theo hình thức BOT: đường Mỹ Phước - Tân Vạn (nối Bình Dương và TP HCM), ba tuyến đường ở Tân Uyên là ĐT 746, ĐT 747B và ĐT 742 với tổng chiều dài 57km. Như vậy, khi các dự án này được hoàn thành sẽ làm “mạng nhện” trạm thu phí của Bình Dương càng dày hơn.
Trạm BOT Đồng Nai đã có phương án 'độc' để đối phó tài xế trả phí bằng tiền lẻ Để đối phó với việc tài xế dùng tiền lẻ trả phí khi qua trạm, chủ đầu tư trạm thu phí BOT dự án quốc ... |