Hoạ sĩ Trần Nhật Thăng nói gì về vụ tranh giả tại sàn đấu giá Chọn?

Giữa lùm xùm của hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông tố sàn đấu giá Chọn đã đấu giá bức tranh giả được chép từ tranh của mình vẫn chưa có câu trả lời, là người có theo dõi diễn biến câu chuyện, hoạ sĩ Trần Nhật Thăng có quan điểm của riêng mình trước sự việc này.
hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon
Bức tranh sơn dầu của hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông (bên trái) và bức tranh lụa giả được kí tên cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương được định giá 3000 USD.

- Thưa hoạ sĩ Trần Nhật Thăng, là người đã theo sát diễn biến vụ tranh giả lọt vào sàn đấu giá Chọn để đấu giá và bị tác giả vô tình phát hiện, cá nhân anh nhìn nhận câu chuyện này ra sao?

Tôi cho rằng đây là một sự cố của Chọn. Là hoạ sĩ từng tham gia đấu giá ở sàn này, tôi hiểu về quy trình cũng như bộ phận giám tuyển tại đây. Sàn đấu giá mới mở được hơn 1 năm nay, với rất nhiều nỗ lực của anh Hùng (người quản lí ở Chọn). Ban quản lí ở sàn cũng mang tâm thế muốn đem đến thị trường nghệ thuật ở Việt Nam, cụ thể là mảng mĩ thuật một sân chơi tiếp cận trực tiếp với người yêu tranh, là cánh cửa mở ra cho các tác phẩm hội hoạ đích thực đến tận tay công chúng. Trước khi Chọn ra đời, việc này chủ yếu nằm ở các triển lãm cá nhân và khá lẻ tẻ, cục bộ, không có bài bản trong việc mua bán tranh thật ở Việt Nam.

Về khách quan thì ai cũng có thể nhìn thấy mặt được và cả chưa được của sự việc này, bắt nguồn từ một sự cố thường thấy trong nghệ thuật nước nhà (làm giả, làm nhái) và bùng nổ thành vấn đề gây tranh cãi. Về chủ quan thì tôi thấy đây là 1 sự cố không chủ ý của Chọn.

hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon
Hoạ sĩ Trần Nhật Thăng cho rằng sự việc xảy ra với sàn đấu giá Chọn là sự cố không mong muốn.

- Công chúng vẫn chưa thoả mãn câu trả lời cho dù cuộc họp báo ba bề bốn bên của Chọn được tổ chức và phát sóng trực tiếp trên Fanpage, cá nhân tôi vẫn thấy người quản lí của Chọn đang trả lời lòng vòng, anh nghĩ sao?

Đây là một cách xử lí khủng hoảng rất kém của Chọn, tôi phải thừa nhận thế. Tôi cũng có theo dõi buổi trao đổi đó và thấy không thoả mãn với câu trả lời. Tuy nhiên tôi hiểu được lí do mà Chọn đã lơ là trong khâu thẩm định tranh, dẫn đến việc vô tình “hô biến” tranh giả thành tranh của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương.

- Cụ thể là Chọn đã lơ là khi thẩm định tranh ở khâu nào ?

Như tôi biết, mỗi khi có tranh đấu giá, sàn Chọn sẽ tập hợp lại các tranh cùng chủ đề, sau đó sẽ mời các giám tuyển phù hợp (hội đồng thẩm định) để xem xét, cùng với kĩ thuật hỗ trợ. Vì kinh phí chưa có nhiều nên sàn chủ yếu mời giám tuyển theo từng đợt, chứ không có bộ phận thẩm định thường trực. Mỗi lần sẽ có khoảng 40 tác phẩm được đấu giá, và sàn đã đấu giá được hơn 400 tác phẩm trong hơn 1 năm qua. Để nói về xác suất, tôi cho rằng khó tránh khỏi, nhất là phương tiện kĩ thuật của sàn còn chưa được đầu tư lớn do thiếu kinh phí.

- Nhưng điều đó không thể phủ nhận cho việc Chọn đã lơ là, thể hiện sự yếu kém trong việc giám định, dẫn đến việc “đốn củi ba năm thiêu một giờ”?

Việc giám định tranh giả và thật hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới cũng vậy. Việc làm giả, làm nhái tinh vi để qua mặt giám tuyển và kĩ thuật là luôn luôn xảy ra ở thị trường hội hoạ.

Sự việc xảy ra lần này, tôi vẫn tin là sự cố. Không ai có thể mạo hiểm đến mức mang uy tín của mình gây dựng để làm những sự việc dễ dàng bị tai tiếng thế này. Đây là một bài học cho Chọn.

- Nếu anh là hoạ sĩ có tranh bị làm giả mà đấu giá ở Chọn, anh sẽ muốn sàn nói gì với anh?

Điều tôi cần là một lời xin lỗi, mình phải thực sự thấy đấy là thiếu sót và thành tâm, tôi nghĩ chuyện cũng chẳng có gì!

- Sau chuyện này, anh có gửi tranh đến sàn để đấu giá không?

Có chứ!

- Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!

XEM THÊM

hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon Nhiêu khê thật - giả!

Vụ lùm xùm mà nhà đấu giá Chọn (Hà Nội) gặp phải với bức tranh lụa được cho là của Vũ Giáng Hương (1930 - ...

hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon Nghi vấn tranh giả chữ ký hoạ sĩ Giáng Hương: Tại anh, tại ả

Làng hội họa Việt xôn xao khi họa sỹ trẻ có tên Nguyễn Đông tố bức tranh lụa có chữ ký của cố họa sỹ ...

hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon Giả mạo chữ ký của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương: Trắng trợn đến mức... đưa ra đấu giá!

“Tôi đã định không nói về chuyện này, nhưng rồi vì danh dự của một người nghệ sĩ, tôi không thể im lặng được nữa...”, họa ...

hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon Thật giả lẫn lộn trên thị trường tiếp thị bằng người ảnh hưởng

Phương thức tiếp thị bằng người ảnh hưởng (influencer marketing) ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu trong kỷ nguyên số ...

hoa si tran nhat thang noi gi ve vu tranh gia tai san dau gia chon Họa sĩ Trần Nhật Thăng: Tay chơi vs họa sĩ

Hình như, Trần Nhật Thăng trước khi là họa sĩ – anh đã là một “tay chơi”. Hoặc cũng có thể, khi ngưng là họa ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.