Họa sỹ Lê Thiết Cương: Trân trọng ý chí vươn ra biển lớn của gia đình Dr.Thanh

Nhân dịp tái bản cuốn sách "Chuyện nhà Dr. Thanh", tác giả cuốn sách Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát và họa sỹ Lê Thiết Cương, người làm mới bìa và vẽ minh họa sẽ cùng chung tay tổ chức một triển lãm từ thiện và đấu giá các tác phẩm minh họa trong cuốn sách cùng một số tranh của các họa sỹ bạn bè. 
hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh Họa sĩ Lê Thiết Cương: 'Thời của Lưu Công Nhân vẫn mời được mẫu khỏa thân'

- PV: Cơ duyên nào đã đưa anh đến với việc tổ chức buổi đấu giá từ thiện có mối giao hòa giữa văn chương và hội họa?

Họa sỹ Lê Thiết Cương: Cách đây 2 năm, tôi đọc xong cuốn sách “Chuyện nhà Dr.Thanh”. Cuốn sách khá hay, hấp dẫn nhưng rồi tôi lại cất lên trên giá. Đến khi gặp cô Uyên Phương, tác giả của cuốn sách thì mối lương duyên giữa hội họa và văn chương đã bắt đầu được nhóm lên. Tôi đã được Uyên Phương đề nghị vẽ minh họa cho cuốn sách “Chuyện nhà Dr.Thanh” trong lần tái bản.

Cuốn sách gồm 10 chương. Ở đầu mỗi chương, tôi vẽ 1 minh họa bằng mực Nho, đồng thời bìa cuốn sách cũng được làm mới. Nhưng ý tưởng tổ chức buổi đấu giá từ thiện có lẽ lại xuất phát từ những tấm lòng đồng cảm cùng hướng về những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi, những người cầm bút như Uyên Phương, Lê Thiết Cương và những người bạn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp dành cho các bệnh nhi.

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh
Bức sơn dầu "Mẹ" do họa sỹ vẽ có mức giá khởi điểm tại buổi đấu giá là 50 triệu đồng

- PV: Trong quá trình minh họa cuốn sách, chương nào trong “Chuyện nhà Dr.Thanh" làm anh ấn tượng và xúc động nhất?

Họa sỹ Lê Thiết Cương: Nhiều thông tin thú vị về gia đình Dr.Thanh đã được chia sẻ cùng bạn đọc qua ngòi bút của Uyên Phương. Để chọn một chữ nói về cuốn sách này, tôi sẽ chọn chữ “mẹ”. Người mẹ của gia đình Dr.Thanh qua nhiều sóng gió trong cuộc đời, từ thời con gái đến khi lập gia đình, sinh con rồi lập công ty luôn hiện lên với vẻ đẹp của sự bao dung. Cũng vì tâm đắc với nhân vật mẹ Nụ ấy mà tôi đã vẽ một tác phẩm về bà bằng chất liệu sơn dầu có kích thước 70x80cm. Với chủ nghĩa tối giản, tôi đã vẽ mẹ Nụ hơi cúi đầu xuống với ý rằng, người ta chỉ có thể lớn lên, chỉ có thể đứng lên thẳng người khi họ biết cúi mình xuống. Đồng thời, tôi còn dành tặng thêm 2 bức tranh vẽ minh họa bằng mực Nho ở các chương đầu cuốn sách “Chuyện nhà Dr.Thanh” cho buổi triển lãm đấu giá.

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh
Minh họa bằng mực Nho của họa sỹ Lê Thiết Cương sẽ góp mặt tại buổi đấu giá

- PV: Được biết, bức tranh sơn dầu “Mẹ” có giá khởi điểm là 50 triệu đồng. Anh đã căn cứ vào các tiêu chí nào để đưa ra mức giá ban đầu này?

Họa sỹ Lê Thiết Cương: Tôi không tự quyết định giá cho bức tranh của mình. Nếu cho tôi tự ra giá cho tác phẩm, có lẽ sẽ không phải là 50 triệu mà là 500 triệu, 5 tỷ. Mức giá này là do thị trường quyết định với kích thước, với bút pháp… Và các bức tranh khác ở buổi đấu giá này cũng như vậy, đều được căn cứ vào mức giá chung nhất của thị trường mỹ thuật hiện nay.

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh
Họa sỹ Lê Thiết Cương

- PV: Là người vẽ minh họa, dư âm còn lại trong anh khi gấp cuốn sách lại là gì?

Họa sỹ Lê Thiết Cương: Cuốn sách này viết về gia đình Dr.Thanh và điều đọng lại trong tôi là khát khao vươn ra biển lớn, chiếm lĩnh thị trường của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Điều đó được thể hiện rất rõ ràng trong nội dung cuốn sách. Tôi khâm phục và trân trọng ý chí của những thành viên trong gia đình Dr.Thanh. Đó là bản lĩnh dám đối đầu với những khó khăn và khát vọng lớn ấy cần được nhân rộng và lan tỏa tới những người dân Việt Nam.

- PV: Anh có dụng ý nào không khi buổi đấu giá tranh từ thiện không còn là một cuộc độc tấu của Lê Thiết Cương mà là những giai điệu cùng hòa âm của những người bạn?

Họa sỹ Lê Thiết Cương: Phật Thích Ca có nói: Tham phúc cũng là tham. Một câu chuyện hay như thế này mà một mình ông chiếm hết để có tới 99,9% số tiền cho quỹ từ thiện thì đấy là ông tham phúc. Cho nên, tôi nghĩ rằng, triển lãm không chỉ nên có một tranh. Thứ hai, mình tạo điều kiện cho mọi người phát tâm Bồ Đề, cùng làm việc thiện. Vì thế, tôi đã mời thêm những người bạn của mình là các họa sỹ Bình Nhi, Lê Thị Minh Tâm, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Tất Long, Nguyễn Quốc Thắng, Phạm Trần Quân cùng góp tranh tham gia đấu giá.

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh
Cuốn sách "Chuyện nhà Dr.Thanh" do tác giả Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chấp bút

- PV: Buổi đấu giá từ thiện “Lê Thiết Cương & bạn” có điểm gì thú vị, thưa anh?

Họa sỹ Lê Thiết Cương: Về hình thức, buổi đấu giá khá sinh động, có đấu giá “sống” vào 7h tối ngày 4-7-2018 tại Hàng Da Galleria, tức là người tham dự trực tiếp trả giá cho bức tranh ngay tại ngày khai mạc. Ngoài ra, còn có hình thức đấu giá tĩnh, tức là người tham gia trả giá cho bức tranh qua số hotline 0902 209 039 hoặc email: Gallery39a@gmail.com.

Bên cạnh đó, tại ngày diễn ra buổi đấu giá, chúng tôi còn cho đặt hòm từ thiện “Quỹ trái tim ấm áp”. Dù chỉ với 5.000, 10.000 nhưng ai đến với buổi đấu giá cũng được làm việc thiện. Toàn bộ số tiền thu được từ việc đấu giá các bức tranh sẽ được làm từ thiện.

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh
Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sẽ tham gia buổi đấu giá

Triển lãm trưng bày và đấu giá 18 tác phẩm sơn dầu và 2 tác phẩm mực Nho trên giấy. Đây sẽ là sự kiện mở đầu cho chương trình thường niên “Lê Thiết Cương & Bạn”. Hoạt động chính của quỹ “Trái tim ấm áp” là một năm tổ chức 3 chương trình thiện nguyện đến tận giường bệnh của các em thiếu nhi, trao quà chủ yếu bằng tiền mặt hỗ trợ cho các con có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Quốc tế nhiếu nhi 1/6, Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán. Mỗi một chương trình từ thiện đến giường bệnh, quỹ sẽ chi từ 100 triệu đến 170 triệu đồng tuỳ theo đóng góp của các thành viên.

Xin cảm ơn họa sỹ Lê Thiết Cương và chúc buổi đấu giá từ thiện sẽ nhận được nhiều tấm lòng đồng cảm!

Triển lãm và đấu giá tranh từ thiện "Lê Thiết Cương & bạn" sẽ diễn ra vào 18h30 ngày 4/7/2018 tại Hàng Da Galleria, số 1 Hàng Da. Triển lãm có sự tham gia của họa sỹ Lê Thiết Cương và 7 người bạn là: Bình Nhi, Lê Thị Minh Tâm, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Tất Long, Nguyễn Quốc Thắng, Phạm Trần Quân sẽ kéo dài đến hết ngày 11/7.
hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh 'Mỹ nhân vào bếp' tập 115: Diệu Ngọc bất ngờ... sống lại

"Mỹ nhân vào bếp" tập 115 giới thiệu món ăn Cá thu sốt chanh dây. Khác với mọi lần, món ăn này không phải do Hoàng ...

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh 'Mỹ nhân vào bếp' tập 114: Thanh niên 'Hoài nghi tất cả' làm loạn nhà chung

Trong "Mỹ nhân vào bếp" tập 114, Cải ngồng trộn gà xé là món ăn được đầu bếp Hoàng Nhân chế biến. Món ăn này ...

hoa sy le thiet cuong tran trong y chi vuon ra bien lon cua gia dinh drthanh 'Mỹ nhân vào bếp' tập 113: Hoàng Nhân quyết không thừa nhận đã giết hại Diệu Ngọc

Hoàng Nhân đã chế biến món Cuốn thập cẩm thảo mộc trong "Mỹ nhân vào bếp" tập 113. Món ăn gồm các nguyên liệu chính ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.