Hóc dị vật ở trẻ, bé gái 3 tuổi nhập viện cấp cứu

Bé gái 3 tuổi (Hà Nội) nghịch đồ chơi tại nhà, một lúc sau thì xuất hiện tình trạng ho, nôn, trả lời bố mẹ, cháu bé cho biết cháu bị hóc dị vật bằng kim loại.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội), mới đây, bệnh viện tiếp nhận bé gái 3 tuổi bị hóc dị vật trong lúc đùa nghịch là cháu Nguyễn Hải N.K (3 tuổi, trú tại Long Biên - Hà Nội).

hoc di vat o tre be gai 3 tuoi nhap vien cap cuu
Phim chụp cháu K. bị hóc dị vật ở cổ họng. (Ảnh: BVCC).

Theo lời kể của mẹ bé K., trước khi bị hóc dị vật, cháu K. có nghịch đồ chơi tại nhà, một lúc sau thì xuất hiện tình trạng ho, nôn.

Bố mẹ gặng hỏi thì cháu cho biết đã ngậm và nuốt đồng khi đang chơi. Nghe thấy cháu nói vậy, gia đình đã đưa cháu K. đến bệnh viện đa khoa Đức Giang để lấy đồng xu ra khỏi họng của cháu.

Ngay khi tiếp nhận trường hợp của cháu K, các bác sĩ bệnh viện đã nhanh chóng chỉ định chụp phim Xquang vùng ngực - cổ để xác định vị trí dị vật.

Hình ảnh Xquang cho thấy dị vật là một hình tròn giống đồng xu vị trí ngang giữa cổ. Dị vật mắc kẹt có cạnh tròn xung quanh nên không gây tổn thương niêm mạc.

Sau khi có kết quả chụp Xquang, cháu K. được các bác sĩ chỉ định tiến hành nội soi gắp dị vật ra. Sau 30 giây đồng xu đang mặc kẹt trong họng cháu K. được bác sĩ lấy ra nhẹ nhàng, nhanh chóng.

hoc di vat o tre be gai 3 tuoi nhap vien cap cuu
Chiếc đồng xu được các bác sĩ lấy ra từ cổ họng của cháu K. (Ảnh: BVCC).

Hiện tại, cháu K. đã tỉnh táo, tình trạng ho, nôn không còn, bé ăn uống bình thường trở lại và ra viện trở về nhà.

Chia sẻ về tình trạng của cháu K. và hóc dị vật ở trẻ, bác sĩ Vũ Huy Hiền, Trưởng khoa Thăm dò chức năng (Bệnh viện đa khoa Đức Giang), người trực tiếp thực hiện gắp dị vật cho cháu K. cho biết, với những trường hợp mắc kẹt dị vật ở trẻ cần được người thân đưa đến bệnh viện rất sớm.

Ngoài ra, ở nhà, người thân không nên cho trẻ cầm các loại đồ chơi, các vật nhỏ dễ khiến trẻ bỏ vào miệng ngậm.

Nếu thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây nên hóc, không nên hoảng hốt, la hét, mắng trẻ vì làm như vậy trẻ sợ hãi dễ bị hóc. Khi trẻ đang khóc hoặc cười lớn thì không nên đút thức ăn, hoặc cho uống thuốc, không để trẻ vừa ăn vừa chơi.

Nếu bị hóc dị vật hoặc nghi bị hóc vào đường thở, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

hoc di vat o tre be gai 3 tuoi nhap vien cap cuu Hiểm họa khôn lường từ thói quen dùng tăm sau bữa ăn

Thói quen dùng tăm tre để lấy bỏ các mảng thức ăn còn bám lại ở các kẽ răng sau ăn không chỉ gây hại ...

hoc di vat o tre be gai 3 tuoi nhap vien cap cuu Liên tiếp trẻ tử vong vì hóc thạch rau câu, bác sĩ khuyến cáo ‘thời gian vàng’ để cấp cứu

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra vụ trẻ nhỏ bị hóc thạch rau câu và tử vong khiến không ít bố bà mẹ ...

hoc di vat o tre be gai 3 tuoi nhap vien cap cuu Trẻ tử vong, biến chứng não vì hóc dị vật

Tại Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM), từ tháng 9/2017 đến nay, tiếp nhận 17 ca hóc dị vật. Trong ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.