Học trò vùng cao tặng cô giáo hoa rừng, gạo, khoai ngày 20/11

Có em học sinh tặng thầy cô giáo những bó hoa rừng được gói bọc đơn giản, cân gạo nếp hay củ khoai, bắp ngô cũng khiến cho các thầy cô cảm thấy xúc động với tình cảm chân chất của các em.
hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011 Tâm sự thầy giáo kêu gọi làm cầu cho học sinh qua suối đúng dịp 20/11
hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011 Tâm sự giáo viên ngày 20/11: 'Cô trò nhọc nhằn học và dạy từng chữ ê a'
hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011 Giáo viên vùng cao mong gì trong ngày 20/11?
hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011 Nỗi lòng cô giáo dạy trẻ khiếm thị: 'Mong muốn tất cả các trẻ khiếm thị đều được đến trường đúng độ tuổi'

Hôm nay (20/11), trên cả nước đang diễn ra nhiều hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Với các thầy cô giáo vùng cao ở các tỉnh miền núi phía Bắc vốn còn nhiều khó khăn, dịp 20/11 những năm gần đây vốn không màu mè bởi những món quà tặng đắt tiền của học trò dành tặng như ở các thành phố lớn. Có em học sinh còn tặng thầy cô giáo những bó hoa rừng được gói bọc đơn giản, cân gạo nếp hay củ khoai, bắp ngô cũng khiến cho các thầy cô cảm thấy xúc động với tình cảm chân chất của các em.

hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011
Các thầy cô giáo tại Trường Tiểu học xã Thái Sơn (Bảo Lâm, Cao Bằng) được học sinh tặng hoa rừng dịp 20/11.

Chia sẻ cảm xúc về ngày này, cô giáo Nông Thị Liếp - Giáo viên Trường Tiểu học Thái Sơn (Bảo Lâm, Cao Bằng) xúc động cho biết: "Đã 5 năm mình dạy học sinh lớp 4 ở đây với sĩ số 12 em. Dù nhà cách trường khoảng 300 km nhưng khi đã gắn bó với mái trường này, đã quen với những ánh mắt trong veo của học trò nơi đây mình đã coi như ruột thịt và yêu hơn nghề này, mảng đất này. Đời sống của bà con trên này nhìn chung còn rất khó khăn. Nhưng đến ngày 20/11, các em vẫn được bố mẹ chuẩn bị cho những 'món quà' vô cùng giản dị để mang đến tặng cô giáo.

Đó có thể là cân gạo nếp nương, một vài ống cơm lam mà các em tự tay làm ở nhà, hay đơn giản là những cánh hoa rừng mà các em hái trên rừng rồi gói ghém đơn giản bằng nilong và giấy báo để tặng thầy cô giáo. Nhìn các em thỏ thẻ cầm bó hoa rừng đơn sơ tặng cô giáo và miệng the thé nói câu chúc mừng cô giáo nhân ngày 20/11 mà trong lòng chúng tôi thấy xúc động vô cùng. Tình cảm của các em tuy không màu mè bằng những món quà hoa mĩ, nhưng ẩn trong đó là sự ngây thơ, tôn trọng mà các em dành cho các thầy cô".

Cũng theo cô Liếp, trong những năm qua không chỉ vào các dịp 20/11 mà kể cả một số ngày thường, các em học sinh cũng mang những "món quà" là củ khoai, bắp ngô, củ sắn hoặc cân gạo trắng cho cô giáo. Điều kiện đi lại khó khăn, nhà lại xa chợ mà chủ yếu các em ở trên đồi với gia đình nên rất khó để ra chợ mua được những bó hoa tươi. Các em học sinh thường lên rừng hái những bó hoa dại rồi kết lại thành bó đem tặng thầy cô giáo. Nhất là các loại hoa quả theo mùa của bà con vùng cao cũng đều được các em mang tới lớp tặng cô.

hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011
Học sinh tại một điểm trường thuộc Trường Tiểu học Thái Sơn trong một giờ học.

Ngoài ra, trong ký ức của cô giáo vùng cao này cũng luôn nhớ mãi những lần đi đường xa từ nhà lên trường và tới nhà các em để vận động học trò tới lớp mấy năm trước rất khó khăn. Có lần, cả xe và người đều ngã vào bùn nhão vì đường trơn trượt, lầy lội do mưa nhiều khiến quần áo, cặp sách lấm lem bùn đất. Nhưng vượt lên tất cả, với tình yêu nghề, mến trẻ mà các thầy cô vẫn không hề lùi bước, sờn lòng và gắn bó với mảnh đất nơi đây. Nếu các em nghỉ học thì sẽ là thiệt thòi cho các em.

Mấy năm gần đây, nhà trường cũng tạo điều kiện cho giáo viên được ở nội trú tại trường để tiện đi lại. Ở điểm trường chính mang tên Bản Là hiện có 5 lớp, còn hai phân trường khác cũng có 5 lớp và có thêm một lớp ghép. Nếu có chương trình gì thì được tổ chức tại điểm trường chính. Trong năm học nhà trường cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm tới tặng quà từ thiện.

Theo thầy giáo Hoàng Văn Quảng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng các em học sinh vẫn có cách thể hiện tình cảm và sự tri ân với các thầy cô nhân ngày 20/11 thật giản dị cũng khiến chúng tôi như được tiếp thêm động lực. Đã công tác ở đây nhiều năm, thấu hiểu sự khó khăn của bà con nơi đây, chúng tôi chỉ có một mong muốn lớn nhất là các em được đến trường đúng với độ tuổi và không em nào phải nghỉ học giữa chừng. Chỉ có đi học lấy cái chữ thì mới có khả năng phát triển bản thân được. Quà 20/11 cho thầy cô của các em học sinh dù đơn giản nhưng rất đỗi thân thương, chúng tôi thấy cảm động vô cùng".

hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011
Thầy giáo Tôn Sỹ Dũng - Giáo viên dạy Hóa học tại Trường THCS Võ Xán (Tây Sơn, Bình Định).

Thầy giáo Tôn Sỹ Dũng - Giáo viên dạy Hóa học tại Trường THCS Võ Xán (Tây Sơn, Bình Định) cũng chung nhận định: "So với thế hệ đi trước, các em bây giờ có điều kiện học tập tốt hơn, được sự quan tâm từ xã hội nhiều hơn. Mong muốn lớn nhất của mình là các em độc lập trong suy nghĩ, có tư duy và biết phản biện để tìm ra chân lí chứ không thụ động tiếp nhận kiến thức từ Thầy Cô. Được như thế con đường học tập các em sẽ thăng tiến, có kĩ năng sống và không còn bỡ ngỡ khi bước vào đời. Món quà lớn nhất mà Thầy Cô mong muốn là các em nên người, biết lời hay lẽ phải, nhận định đúng sai và xác định đúng con đường các em sẽ đi".

hoc tro vung cao tang co giao hoa rung gao khoai ngay 2011 Tâm sự thầy giáo kêu gọi làm cầu cho học sinh qua suối đúng dịp 20/11

"Với chúng tôi, hạnh phúc nào to lớn bằng dịp 20/11 này, các em có được cây cầu mới bắc qua suối để đi học ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.