Học viên cai nghiện bỏ trốn ở Bà Rịa - Vũng Tàu vì tư tưởng không ổn định!

Giám đốc Sở LĐTB XH Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng những học viên này muốn sống tự do, không muốn bị gò bó nên khi bị kích động nhau phá trại trốn ra ngoài.
 
hoc vien cai nghien bo tron o ba ria vung tau vi tu tuong khong on dinh
Tường rào của trung tâm bị các học viên đâm thủng để thoát ra ngoài. Ảnh: Văn Dũng

Học viên muốn sống tự do và về nhà

Liên quan đến vụ hàng trăm học viên cai nghiện gây rối, đục tường bỏ trốn khỏi Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu), chiều 9/11, bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng mới đưa được hơn 35 học viên bỏ trốn đưa trở lại trung tâm.

Theo lãnh đạo sở LĐTB-XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, những học viên cai nghiện bỏ trốn thuộc nhóm người có quyết định của tòa án.

Về nguyên nhân của vụ trốn trại, Giám đốc Sở LĐTB – XH Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, những học viên này muốn sống tự do, không muốn bị gò bó nên khi bị kích động, họ cùng nhau phá trại trốn ra ngoài.

“Họ muốn sống tự do, muốn trở về với gia đình nên tìm cách ra khỏi trung tâm. Hơn nữa, họ biết thông tin các học viên cai nghiện ở Đồng Nai thoát ra ngoài được nên đã kích động nhau làm theo”, bà Lê Thị Trang Đài nói.

Theo ông Phạm Minh Ân, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề, cho biết sáng cùng ngày, khoảng 300 người tổ chức gây náo loạn trong giờ lao động. Họ đổ ra sân hò hét, đập phá và dùng gạch, đá ném về phía cán bộ.

Lúc này, một nhóm 4 người lẻn ra phía sau, khiêng tấm bê tông đâm thủng tường rào để tạo lối thoát. Số học viên ở sân cũng dồn ra sau, tiếp tục đục nhiều lỗ hổng khác trên tường rồi chui ra.

Trước sự manh động của các học viên, cán bộ quản lý chỉ biết vận động, thuyết phục nhưng bất thành. Các học viên còn dùng đá ném vào người cán bộ đang đứng gác ở trên chòi cao.

hoc vien cai nghien bo tron o ba ria vung tau vi tu tuong khong on dinh
Các học viên dùng gạch đá ném về phía cán bộ quản lý để trốn thoát. Ảnh: Văn Dũng

Theo lãnh đạo trung tâm, khu vực trung tâm được bao bọc bởi 3 lớp tường rào nhưng người nghiện phá rất nhanh. Để vượt rào thép gai vòng ngoài cùng, người đào tẩu leo lên chòi canh sau đó nhảy ra ngoài.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB-XH, trong cuộc bạo loạn, trốn trại, học viên đã ném đá làm một cán bộ bị thương.

Học viên không sợ cán bộ quản lý

Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có trên 800 học viên nhưng chỉ 40 người làm công tác bảo vệ. Để quản lý người nghiện, nhà chức trách trang bị cho lực lượng này một số công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, mũ cứng, gậy cao su.

Một bảo vệ nói rằng họ không được phép trấn áp hay sử dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với học viên cai nghiện. Khi cuộc bạo loạn xảy ra, họ phải vận động, thuyết phục và ngăn chặn trong chừng mực.

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐTB-XH, người nghiện tại trung tâm thuộc nhóm phi hình sự nên không thể dùng biện pháp trấn áp. Ở đợt trốn trại hồi tháng 4, những người bị bắt lại không bị kỷ luật nên họ không sợ cán bộ. Bà cho biết trung tâm tạo điều kiện, làm nhiều việc giúp đỡ học viên nhưng ma lực của ma túy quá lớn nên khiến họ trốn trại.

hoc vien cai nghien bo tron o ba ria vung tau vi tu tuong khong on dinh
Bảo vệ trung tâm nói rằng họ không được phép trấn áp hay sử dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với học viên cai nghiện. Ảnh: Văn Dũng

Về phương án xử lý vụ việc, bà Đài cho biết Sở sẽ tăng cường nhân sự để bảo vệ, ổn định tình hình ở trung tâm. Lực lượng Công an, quân đội cũng được điều động đến giữ gìn an ninh trật tự vòng ngoài.

Ngoài ra, cán bộ trung tâm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, ổn định tinh thần những học viên còn lại. Đối với những học viên bỏ trốn, lực lượng chức năng sẽ gửi danh sách cho Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để cơ quan này chuyển về địa phương từng người và có biện pháp vận động học viên trở lại.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.