Hội thi giáo viên dạy giỏi: Không phải ai cũng muốn thi!

Sau thanh tra sổ sách đầu năm, giáo viên tiểu học lại tiếp tục chuẩn bị cho Hội thi dạy giỏi nhưng không phải ai cũng hào hứng với hội thi này.
hoi thi giao vien day gioi khong phai ai cung muon thi
Sau sổ sách, nhiều giáo viên lại tất bật cùng Hội thi "Giáo viên dạy giỏi".

Đến hẹn lại lên

Tháng 9 vừa qua, Sở GDĐT TP HCM đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện cũng như hiệu trưởng các trường về việc triển khai Hội thi giáo viên dạy giỏi. Theo đó, Sở GDĐT đề nghị các đơn vị tổ chức Hội thi các cấp theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Sở và Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GDĐT, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có thời gian chuẩn bị để tham gia hội thi các cấp.

Ngay sau văn bản của Sở, các trường cũng đã tiến hành triển khai Hội thi giáo viên dạy giỏi tại trường mình. Đa phần các trường đều đưa ra những yêu cầu cho giáo viên dự thi như: phải đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên; có thời gian trực tiếp giảng dạy liên tục từ 3 năm trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt;... Ngoài ra, giáo viên còn phải được đánh giá, xếp loại Khá trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp GV Tiểu học.

Về thời gian diễn ra hội thi ở các trường cũng đều dự kiến trong tháng 10 và 11, kịp hoàn tất trước lễ 20/11. Giáo viên sẽ thi lý thuyết và thực hành. Một giáo viên tiểu học đang công tác tại một trường thuộc địa bàn Q12 cho biết hội thi quy định giáo viên sẽ làm bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ. Sau đó, giáo viên sẽ thi thực hành giảng dạy 2 tiết – 1 tiết tự chọn và 1 tiết bốc thăm. Tại một trường tiểu học khác thuộc địa bàn Q. Bình Tân, trường cũng yêu cầu giáo viên thực hành dạy 1 tiết, nộp 3 bộ giáo án word, powerpoint và file bài giảng.

Không chỉ ở TP HCM, tại Đồng Nai, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Biên Hòa cũng bắt đầu vào hội thi dành cho giáo viên. "Năm nào chẳng thế, cứ ổn định năm học mới, sau thanh tra sổ sách là giáo viên chúng tôi lại bắt tay vào Hội thi này. Đến hẹn lại... quay cuồng thôi!", một giáo viên trên địa bàn tỉnh cho biết.

Không bắt buộc nhưng... ai cũng thi!

Mặc dù có quy định của Bộ GD&ĐT ra thông báo tháng 3 vừa qua về việc tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp là do giáo viên tự nguyện, không được ép buộc giáo viên phải tham gia, tránh đặt nặng bệnh thành tích nhưng theo nhiều giáo viên, dù chẳng hào hứng với cuộc thi này giáo viên phần đông vẫn phải thi.

hoi thi giao vien day gioi khong phai ai cung muon thi
Nhiều giáo viên cho biết dù không muốn vẫn phải tham gia hội thi vì sợ ảnh hưởng xếp loại thi đua.

Nói về việc tham gia hội thi này, một giáo viên dạy trên địa bàn Q.9 cho biết: "Hội thi là dịp để giáo viên thể hiện năng lực, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho mình nhưng không phải giáo viên nào cũng thích thú tham gia bởi chúng tôi dạy rất nhiều, soạn giáo án, sổ sách. Chuẩn bị cho hội thi cũng mất thời gian, nếu không chuẩn bị được thì nhiều người thi cho có kiểu đối phó".

Trong khi đó, cô T., giáo viên một trường tiểu học thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai cho biết trường tổ chức hội thi từ đầu tháng 10. "Ngày 1/10 thi lý thuyết, 12/10 thi thực hành và kéo dài đến 15/11. Giáo viên đang cuốn vào hội thi này vì phải học lý thuyết để thi năng lực. Ai đậu lý thuyết lại bắt đầu bốc thăm bài dạy rồi soạn giáo án, chuẩn bị đồ dùng và ôn trước cho học sinh lớp mình, tốn rất nhiều thời gian nên chúng tôi không phải ai cũng muốn thi", cô nói.

Cũng theo một giáo viên khác, dù nói là tự nguyện những hầu như ai cũng dự thi vì giáo viên không thi sẽ bị dựa vào đó xếp loại giáo viên, thành ra hầu như ai cũng thi. "Nói tự nguyện chứ hầu như giáo viên đều tham gia làm theo công văn. Giáo viên thi phải lên lớp “gà bài” cho học sinh nhiều lần, học sinh thấy chán mà cô cũng mất thời gian. Câu nào em nào không biết thì lại cho các em học thuộc để trả lời cho hôm sau thầy cô vào dự", giáo viên này cho biết.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.