Homeschooling: Mô hình giáo dục kiểu mẫu của thế kỷ 21

Với nhiều ưu điểm nổi bật, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn hình thức giáo dục tại nhà thay vì gửi con đi học ở trường. Xu hướng giáo dục homeschooling ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia và có sức lan tỏa rộng rãi.
 
homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21 Nuôi con thuận tự nhiên: Con không đi học, không uống thuốc, chỉ bú mẹ
homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21 Mẹ 8X tự dạy tiếng Anh cho con tại nhà, 3 tuổi đã nói vanh vách

Không giống như các bà mẹ khác, Alison Davis (New Jersey, Mỹ) cho rằng phương pháp dạy con tại nhà đang dần thế chỗ cho nền giáo dục truyền thống. Theo cô, homeschooling mới là “thế giới thực”, khi các bé không phải sinh hoạt trong cùng một ngôi trường với các bạn đồng trang lứa.

Có nhiều ý kiến cho rằng, homeschooling chính là “cái nôi” nuôi dưỡng chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội. Nhưng sự thật đã chứng minh điều ngược lại – phần lớn các học sinh đạt thành tích cao trong học tập đều từng được giáo dục tại nhà. Theo nhiều nghiên cứu sư phạm, homeschooling có thể coi là phương pháp giáo dục trẻ em phù hợp và hiệu quả nhất trong thế kỷ 21.

Thống kê gần đây của Bộ Giáo dục Mỹ cho thấy phương pháp giáo dục tại nhà đã tăng lên 61,8% so với 10 năm trước. Theo đó, có khoảng hai triệu trẻ em (khoảng 4% tổng số trẻ em) hiện nay ở Mỹ được học tập thoải mái tại nhà riêng theo phương pháp này.

“Chìa khóa” là sự cá nhân hóa

homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21
(Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Trong cuốn sách Creative Schools: The Grassroots Revolution That's Transforming Education, tác giả Ken Robinson đã nhấn mạnh rằng trẻ em chỉ có thể tiếp thu tốt nhất với tốc độ phù hợp và phương pháp ưa thích, bởi "Mỗi bé là một cá thể độc nhất với biết bao ước mơ, tài năng, lo lắng, sợ hãi, đam mê và khát vọng của trẻ".

Số lượng học sinh tại các trường, lớp tương đối lớn. Với tốc độ tiếp nhận kiến thức khác nhau, giáo viên sẽ gặp khó khăn khi liên tục phải điều chỉnh giáo án và khó theo sát từng bé. Trong khi đó, phương pháp giáo dục tại nhà lại được thiết kế theo khả năng dành riêng cho bé.

Davis kể lại quá trình vật lộn với việc đọc sách của Luke – cậu con trai mình. Khi học lớp hai, Luke không hề thích đọc và luôn cảm thấy áp lực mỗi khi phải đọc sách. Ở trường, các thầy cô không có thời gian dành riêng cho bất kỳ học sinh nào, vì vậy, khả năng đọc của Luke không được cải thiện. Với phương pháp homeschooling, người mẹ có thể hướng dẫn cậu bé đọc viết một cách trôi chảy. Không chỉ vậy, đây cũng là khoảng thời gian gắn kết giữa mẹ và con. Và những tác động của việc cá nhân hóa luôn mang lại tác dụng lâu dài.

Trẻ vẫn có thể giao tiếp xã hội khi học ở nhà

homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21
(Ảnh: The Parent Report)

Tranh cãi lớn nhất xung quanh việc giáo dục tại nhà là vô hình chung, trẻ sẽ tước đi những kỹ năng mềm, giao tiếp xã hội thiết yếu để phát triển. Nhưng thực chất, trẻ được dạy học ở nhà vẫn có thể tham gia các hoạt động và thực hiện các dự án nhóm như các học sinh khác.

Ví dụ như gia đình Davis thường xuyên tham gia vào hoạt động của nhà thờ địa phương. Luke và chị gái Amanda đều có bạn bè trong dàn hợp xướng. Cả hai đều biết chơi nhạc cụ, vì vậy họ nhanh chóng kết bạn với những người khác trong dàn nhạc homeschooler và có nhiều mối quan hệ ở khu phố. Do vậy, cả Luke và Amanda đều không mấy khi cảm thấy buồn chán.

Trẻ học tại nhà không chỉ hạn chế được những áp lực từ trường học, mà còn tránh được những điểm còn tồn tại khi đi học: đó là sự “chia bè kết phái” trong mối quan hệ bạn bè. Alison cũng cho biết, nhiều đứa trẻ khác từng thể hiện sự ghen tị với Luke và Amanda khi được học ở nhà, tránh xa khỏi sự phân biệt cấp bậc xã hội. Và điều này khiến Alison hết sức ngạc nhiên.

Tất nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn gặp khó khăn khi giúp con kết bạn. Tuy nhiên, với những trẻ khó giao tiếp, Internet sẽ là gợi ý nhằm giúp công đoạn này trở nên dễ dàng hơn. Một nghiên cứu của Pew cho thấy 55% thanh thiếu niên nói rằng họ thường xuyên dành thời gian cho bạn bè trực tuyến hoặc các mạng xã hội, 45% nói rằng họ gặp gỡ thông qua các khóa học ngoại ngữ, thể thao hoặc cùng sở thích. Điều này cho thấy trường học không phải là cách duy nhất để kết bạn.

Học sinh luôn cảm thấy “quá tải” khi ở trường

homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21
(Ảnh: Business Insider)

Khi áp lực căng thẳng đè nặng lên đôi vai của trẻ, nhà trường cũng phải chịu sức ép rất lớn. Bởi cha mẹ nào cũng mong con mình trở nên thông minh hơn nhưng lại có thái độ chán ghét xã hội, hay có thể chất tốt, tự chủ nhưng chưa hợp tác và sáng tạo. Trong khi đây đều là những yếu tố cần thiết khi bước vào đại học. Gần đây, một cuộc khảo sát 165.000 học sinh trung học cho thấy có hơn một nửa số học sinh chưa chuẩn bị cho việc học đại học và học xa hơn. Nguyên nhân một phần có lẽ do những trách nhiệm mà chúng ta nghĩ rằng trường học phải đảm nhiệm và thực hiện tốt hơn các bậc cha mẹ.

Quay trở lại câu chuyện của Alison, cô đã thành công trong việc dạy con học ở nhà. Bởi Alison đã bỏ qua những công việc bận rộn và thành tích, mà chỉ chỉ tập trung vào những gì Luke và Amanda thực sự cần.

homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21 Tại sao trẻ luôn nghe lời cô giáo, không nghe lời bố mẹ?

Các bậc cha mẹ thường đau đầu khi trẻ đi học thì rất ngoan, nghe lời thầy cô giáo nhưng về nhà lại trở nên ...

homeschooling mo hinh giao duc kieu mau cua the ky 21 Nói không với trường học, ông bố tự dạy con ở nhà

Việc một ông bố Trung Quốc để con gái ở nhà từ năm 9 tuổi và tự dạy con các môn học thay vì đưa đến trường đang là chủ đề gây ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.