Phát biển tại buổi gặp báo chí chiều 4/5, Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, những năm trước đây các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh vẫn luôn trong tình trạng quá tải, có những nơi phải ghép 2, 3, 4, 5 thậm chí 6 người một giường bệnh nhất là ở các chuyên khoa như tim mạch, ung thư.
Bên cạnh đó nhiều vẫn đề liên quan đến tai biến chuyên môn xảy ra làm cho hình ảnh bệnh viện trong mắt người dân không tốt.
Trước tình trạng đó, Bộ Y tế thành lập ban chỉ đạo tổ chức thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".
"Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo bộ quyết tâm thay đổi, cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra đối với hệ thông khám chữa bệnh ở nước ta", Ông Khuê chia sẻ.
Chuyên gia Bộ Y tế trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề bệnh viện xanh sạch đẹp.(Ảnh: Đông Vũ).
Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, Bộ Y tế đã đưa ra cách đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí 1675 điều lệ, thay đổi tư duy lấy người bệnh là trung tâm, phục vụ cho người bệnh, thay đổi lối tư duy ban ơn của người thầy thuốc, lối tư duy bao cấp.
Ngoài ra, để giải quyết tình trạng quá tải, trường hợp bệnh nhân phải ngủ ghép do thiếu chỗ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp, từ nhóm giải pháp trước mắt, nhóm giải pháp lâu dài, nhóm giải pháp căn cơ.
Xây dựng bệnh viện vệ tinh của 5 chuyên khoa quá tải trầm trọng bao gồm khoa ung thư, tim mạch, sản nhi, chấn thương chỉnh hình. Mở rộng thêm chuyên khoa khác bao gồm hô hấp, huyết học, truyền nhiễm, gây tê và hồi sức.
Chuyển giao kĩ thuật công nghệ cao cho tuyến bệnh viện tỉnh, từ kĩ thuật ghép tim, gan, phổi đến tế bào gốc, tránh tình trạng quá tải cho các bệnh viện lớn, tuyến trên.
" Đến nay, 5 chuyên khoa đã có sự thay đổi cơ bản, chỉ còn vài khoa của Bệnh viện Bạch Mai, Ung bướu, Chợ Rẫy còn tình trạng nằm ghép. Còn đa số các bệnh viện đã hết tình trạng nằm ghép, tất nhiên quá tải vẫn còn", Cục trưởng cho hay.
Cùng với việc xây bệnh viện vệ tinh, chuyển giao trang thiết bị công nghệ cao, các bệnh viện lớn cũng tích cực triển khai đưa các bác sĩ có tay nghề xuống bệnh viện tuyến dưới, trong khoảng thời gian 6 tháng để hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện.
Cũng theo ông Lương Ngọc Khuê, việc thay đổi bộ máy công nghệ thì việc thay đổi tinh thần, thái độ, bộ mặt bệnh viện là vô cùng quan trọng, trong việc hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.
"Chúng ta phải thay đổi tinh thần, thái độ, nhận thức từ người bảo vệ đến người giám đốc. Những bài học mà ai cũng nhớ ở Bệnh viện nhi Trung ương bảo vệ chặn xe để dẫn đến người bệnh tử vong, sau đó giám đốc bệnh viện lại đi xin lỗi, đề bù. Cần thay đổi phong cách của toàn ngành y tế, của cả hệ thống y dược, hệ thống đào tạo…", ông Khuê nhấn mạnh.
Theo Cục trưởng Khuê, bệnh viện là bộ mặt của Bộ Y tế, phòng khám là bộ mặt của bệnh viện, cần cải cách từ cái ghế đến cái bàn đón tiếp bệnh nhân, từ cái bảng điện tử, cho đến cái nhà vệ sinh...
Cùng với đó, bệnh viện phải công khai giá viện phí, có người đón tiếp, có người chỉ dẫn, có biển bảng chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Không để tình trạng phải xếp hàng dài hay đi sớm từ 5h sáng đến khám bệnh mà vẫn không khám được. Các bệnh viện nên tiến hành sử dụng lấy số điện tử công khai, lấy máu ngay tại nơi khám để tiết kiệm chi phí và công sức của bệnh nhân.
Thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý để ghi nhận ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để có thể cải thiện chất lượng bệnh viện.
Xem thêm: Bệnh viện Nhi đồng 1 lắp máy khảo sát sự hài lòng của người bệnh
Qua 5 năm triển khai quyết liệt, theo báo cáo đánh giá kết quả của Bộ Y tế, năm 2016 Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đánh giá, đo lường sự hài lòng người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện Trung ương, 8 bệnh viện đa khoa tỉnh, 3 bệnh viện huyện) đạt kết quả chung là 81,3 %. Trong đó bệnh viện trung ương là 77,9 %, bệnh viện tỉnh là 87,3 % và bệnh viện huyện là 77,5 %.
Còn đến năm 2018 đã đánh giá được 53 bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện thuộc trường và bệnh viện thuộc tuyến tỉnh có tỉ lệ hài lòng người bệnh đạt 83,7 %. Trong khi đó, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ khám, chữa bệnh đạt 80,8 % (năm 2017 đạt 79,6%).