Hôn nhân là một con ngõ hẹp

Chúng ta chỉ còn một cách đối diện nhau, nhường nhịn người tiến kẻ lùi chứ chẳng thể nào mà ganh đua nhau trong con ngõ cuộc đời ấy.
hon nhan la mot con ngo hep
Hôn nhân là một con ngõ hẹp

Có một bộ phim truyền hình Việt Nam gây bão thời gian qua có tên là “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, tôi chưa từng xem bộ phim đó nhưng rất ấn tượng với tên phim. Qủa thật, với hôn nhân người ta thường ví von với nhiều hình ảnh sinh động, kiểu như: “Hôn nhân là một cái toa lét, người ở ngoài thì muốn nhảy vào còn người ở trong thì muốn chạy ra”. Nhưng tôi thấy ví hôn nhân với một con ngõ hẹp thật là chính xác.

Cái con ngõ hẹp ở Việt Nam thì nhiều vô kể, có khi chỉ một cái xe máy tiến vào là tắc luôn cả con ngõ. Dân cư ở ngõ ai mà cũng nóng tính và dễ cáu giận thì chắc "choảng" nhau cả ngày. Sống ở ngõ hẹp, họ học được cách nhường nhịn nhau, người này lùi thì người kia tiến và ngược lại, không ai cảm thấy khó chịu hay bực bội vì ai cũng hiểu cuộc sống chung là vậy, ta không thể cáu giận vô cớ với những thứ đã an bài. Nếu bức bối quá, hãy tìm mua một ngôi nhà khác ở mặt tiền, nếu không thể thì hãy học cách chịu đựng, bao dung lấy nhau.

Hôn nhân không khác gì một con ngõ hẹp. Nếu muốn bình yên hẳn vợ chồng phải học được cách nhường nhịn, “chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”. Sống với nhau trọn một đời thì không biết bao nhiêu ngày chúng ta phải học cách đi chung một con ngõ hẹp bấy nhiêu ngày. Sẽ có những lúc cáu giận, cãi vã như khi người lạ vào ngõ vô tình dẫm lên chân nhau, vô ý không biết cách tắt xe máy dắt vào. Vợ chồng càng sớm nhận ra điều này thì càng biết cách nhẫn nhịn nhau.

hon nhan la mot con ngo hep
Bản chất của hôn nhân chính là sự chịu đựng

Bản chất hôn nhân vốn là sự chịu đựng, người ta thường trốn tránh điều này và phủ lên nó một cái tên là “Tình yêu thương”. Nhưng rõ ràng, yêu là một trạng thái cảm xúc nhất thời, khoa học đã chứng minh tình yêu xúc cảm giữa hai người chỉ tồn tại tối đa là 3 năm. Sau 3 năm, sự gắn kết của hai người đó chính là trạng thái quen thuộc và tình thương khi bên nhau. Mình vì người – người vì mình, chúng ta tồn tại một mối quan hệ là vì lẽ đó. Nếu một trong hai mất đi cảm giác này, thì đó là sự chịu đựng.

Hôn nhân có thể kéo dài từ khi kết hôn đến hết đời, cũng có thể chia tay ngay sau đó, bản chất là chúng ta chịu đựng kém, chúng ta chưa hiểu thấu hôn nhân là gì. Chúng ta đề cao xúc cảm và giễu cợt sự chịu đựng, chính vì thế mà hôn nhân của chúng ta tan vỡ.

Giống như những con người sống trong ngõ hẹp, nếu họ không học được cách chịu đựng những bất tiện, bức bối đến tột cùng, dần dần họ cảm thông lẫn nhau, họ bao dung lấy nhau thì chắc chắn họ không thể sống chung một con ngõ chỉ đủ một người đi ấy.

Hôn nhân chính là một con ngõ hẹp, người này đi trước người kia sẽ theo sau, một khi một người chen lên đòi bước lên trước thì ngay lập tức sẽ “tắc đường”, gia đình sẽ hỗn loạn vì trên bảo dưới không nghe. Vì thế, vợ chồng muốn an nhiên bên nhau, cần có óc quan sát một chút thôi, sẽ thấy cuộc sống của chúng ta vốn chẳng thênh thang nhưng lũ người Digan ở xứ sở phương Tây hoang dã, thích là đi bốn phương tám hướng, thích là sống đời tự do. Chúng ta đã xác định làm vợ, làm chồng tức là tự từ biệt những ham muốn cá nhân của mình để học cách chung sống với một người xa lạ và chịu một luồng tư tưởng khác biệt với chúng ta, dù người đó mang tên là “vợ” hoặc “chồng” – nghe vô vàn thân thuộc, yêu thương nhưng bản chất vốn là hai kẻ xa lạ đến với nhau bởi chữ “duyên nợ”.

Hôn nhân vốn là một con ngõ hẹp, nhiều người vì không chịu nổi ngõ hẹp mà bán nhà tìm ra mặt phố hoặc chuyển đi nơi khác, nhiều người tìm cách cơi nới để họ bớt đi ngột ngạt, nhiều người chấp nhận chịu đựng với con ngõ ấy riết thành quen.

Dù sao thì, hôn nhân cũng là những bước đi đầy toan tính của hai người, anh nhún thì tôi phải nhường, tôi sai đường thì anh cứ giận, nhưng giận thì giận mà thương thì cứ thương. Cái toan tính ở hôn nhân là vậy, là thương nhau, là chấp nhận nhau, là chịu đựng nhau trong cái ngõ hẹp mà chất chứa bao dung, vị tha ấy. Bởi, chẳng ai muốn ở một mình mãi trong ngõ hẹp cả, đến sỏi đá cũng cần có nhau cơ mà.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.