Huế: Gần 7 tỷ nạo vét cửa biển, thuyền ngư dân vẫn ‘án binh bất động"

Dù cửa biển được đầu tư nạo vét song hiệu quả thấp, thuyền đánh cá của ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) vẫn đang nằm “án binh bất động” chưa thể ra khơi đánh cá.

Cửa biển Lạch Giang, hạ nguồn sông Bù Lu thuộc xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc trước đây rộng và sâu, là nơi neo đậu của hàng trăm tàu thuyền đánh bắt cá của ngư dân địa phương. Do ảnh hưởng của thiên tai, cửa lạch luôn bị bồi lấp, dòng chảy bị thu hẹp khiến hơn 300 tàu thuyền ở xã Lộc Vĩnh phải luôn trong tình trạng “án binh bất động”, chờ nước lên mới có thể ra khơi đánh cá.

Để đảm bảo cho ngư dân ra khơi đánh cá, năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang thuộc xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc với tổng mức đầu tư 6,62 tỷ đồng.

hue gan 7 ty nao vet cua bien thuyen ngu dan van an binh bat dong

Do cửa biển Lạch Giang xã Lộc Vĩnh tiếp tục bồi lấp, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân 3 thôn Bình An 1, Bình An 2 và Phú Hải phải "án binh bất động"

Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của người dân xã Lộc Vĩnh ra vào đánh bắt thủy hải sản, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, đồng thời đảm bảo tiêu thoát lũ sông Lạch Giang.

Tuy nhiên, sau một năm thực hiện dự án, cửa sông Lạch Giang vẫn trong tình trạng bị bồi lấp. Nguyên nhân được cho là do dự án triển khai chậm, ít máy móc thiết bị dẫn đến hiệu quả thấp. Số lượng cát được hút lên cách đó không xa sẽ lại bồi lấp trở lại vị trí cũ nếu xuất hiện mưa lớn.

Việc cửa biển liên tục bị bồi lấp trở lại trong khi dự án vẫn đang được triển khai cầm chừng, không hiệu quả khiến người dân vô cùng bức xúc.

hue gan 7 ty nao vet cua bien thuyen ngu dan van an binh bat dong

Do không có bờ kè bao nên cửa biển Lạch Giang vẫn bị bồi lấp lại sau 1 năm triển khai nạo vét.

Đi cùng với đó là hàng trăm tàu thuyền của ngư dân vẫn đang phải “án binh bất động” trên bờ, không thể ra khơi cùng món nợ ngân hàng đang đeo bám.

Ngư dân Nguyễn Văn Thành, trú tại Thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh bức xúc cho biết: "Gia đình tôi phải vay mượn khắp nơi để đóng được con tàu có công suất 24CV hành nghề đánh bắt, thế nhưng những năm trở lại đây, cửa biển Lạch Giang thường xuyên bị bồi lấp khiến tàu thuyền của ngư dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào luồng lạch. Năm 2017 ngư dân chúng tôi rất phấn khởi khi cửa biển Lạch Giang được đầu tư nạo vét, tuy nhiên qua mấy tháng triển khai cửa biển vẫn bị bồi lấp nên tàu thuyền của bà con chỉ trông chờ vào thủy triều dâng lên mới di chuyển ra được cửa biển để đánh bắt".

Tương tự, ngư dân Ngô Thoảng, trú tại xã Lộc Vĩnh, chủ con tàu có công suất 24CV cũng nhiều tháng nay nằm bờ, khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn.

Theo nhiều người dân địa phương, dù thực hiện dự án quy mô với số tiền đầu tư lớn nhưng công trình luôn trong tình trạng “đói” công nhân. Máy móc cũng được triển khai cầm chừng, nhiều người đặt ra câu hỏi về tính khả thi của dự án và đơn vị trúng thầu đảm nhận thi công.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: “Dự án nạo vét cửa biển Lạch Giang tiến hành thi công 3 năm kể từ thời điểm thi công. Trước đây đã tiến hành nạo vét nhưng do không có bờ kè bao nên cửa biển bị bồi lấp lại sau 1 năm. Năm 2017, đơn vị thi công tiến hành kè bao và tiến hành nạo hút nhưng qua mùa đông vừa rồi mưa lớn khiến sạt lở trở lại. Trong năm nay, đơn vị thi công sẽ triển khai nạo hút bằng phương án đặt ống xuống cống để thông qua bên kia đường tập kết”.

hue gan 7 ty nao vet cua bien thuyen ngu dan van an binh bat dong

Dự án có quy mô với số tiền đầu tư lớn nhưng công trình luôn trong tình trạng “đói” công nhân và chỉ một tàu nạo hút.

“Hiện nay có 300 tàu thuyền của người dân 3 thôn Bình An 1, Bình An 2 và Phú Hải phải đi qua cửa biển Lạch Giang để ra khơi đánh cá. Nguyện vọng bà con ngư dân là mong dự án thực hiện nhanh để tàu thuyền bà con ra vào thuận lợi. Theo người dân ở đây, những cửa đào thường rất dễ bị bồi lấp, không giống như các cửa biển tự nhiên, nếu chúng ta làm kè bờ không tốt thì rất dễ bị bồi lấp trở lại”, ông Bảo cho biết thêm.

hue gan 7 ty nao vet cua bien thuyen ngu dan van an binh bat dong Đâm chết xóm trưởng vì chỉ đạo nạo vét mương trước nhà

Chỉ vì mâu thuẫn trong lúc tổ chức nạo vét mương nước của xóm mà người xóm trưởng bị đâm tử vong.

hue gan 7 ty nao vet cua bien thuyen ngu dan van an binh bat dong Công nhân dầm mưa lạnh suốt đêm nạo vét Hồ Gươm

Thời tiết mưa rả rích cả ngày cùng nhiệt độ xuống thấp, tuy vậy nhưng những công nhân nhận nhiệm vụ nạo vét Hồ Gươm ...

hue gan 7 ty nao vet cua bien thuyen ngu dan van an binh bat dong Cát nhiễm mặn nạo vét ở Phú Quốc có được tiếp tục xuất khẩu?

Công ty Đức Long đã xuất khẩu gần 1 triệu m3 cát nhiễm mặn nạo vét ở Phú Quốc tuy nhiên loại cát này chưa ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.