Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng.
Theo đó, Hưng Yên nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm. Bắc Bộ và tam giác kinh tế Hà Nội - Hài Phòng - Quảng Ninh. Hưng Yên cũng là cửa ngõ phía Đông của Hà Nội, là trục giao thông quan trọng nối các tỉnh Tây Bắc bộ (Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá...) với Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Theo Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2030, dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng được xếp vào nhóm danh mục các dự án ưu tiên đầu tư.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên (chủ đầu tư dự án), tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng có tổng chiều dài gần 56 km. Dự án đi qua địa phận ba huyện, một thành phố bao gồm huyện Văn Giang, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động và TP Hưng Yên.
Tuyến đường có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội trên đường ĐT 378 (đê sông Hồng), xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; điểm cuối khoảng Km55+680 giao đê tả sông Hồng tại xã Tân Hưng, TP Hưng Yên.
Đối với hiện trạng sử dụng đất, tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện tuyến đường này là gần 309 ha, trong đó, huyện Văn Giang hơn 52 ha; huyện Khoái Châu gần 104 ha; huyện Kim Động hơn 47 ha và TP Hưng Yên gần 106 ha.
Đối với đoạn tuyến thuộc huyện Văn Giang, tuyến đường giáp một số khu dân cư xã Xuân Quan, khu dân cư xã Thắng Lợi, khu dân cư xã Mễ Sở.
Đối với đoạn qua huyện Khoái Châu, tuyển đường cách khu dân cư xã Tân Châu 200 m, giáp khu dân cư xã Đông Kết, cách khu dân cư xã Đại Tập 290 m.
Đối với đoạn qua huyện Kim Động, tuyến đường giáp khu dân cư xã Phú Thịnh, giáp khu dân cư xã Mai Động, giáp khu dân cư xã Đức Hợp, giáp khu dân cư xã Hùng An, cách khu dân cư xã Ngọc Thanh 30 m.
Đói với đoạn qua TP Hưng Yên, tuyển đường giáp khu dân cư phường Lam Sơn, cách khu dân cư phường Minh Khai 150 m, giáp khu dân cư thuộc phường Hồng Châu, giáp khu dân cư xã Quảng Châu, cách khu dân cư xã Hoàng Hanh 70 m, cách khu dân cư xã Tân Hưng 40 m.
Về hướng tuyến, tuyển đường có điểm đầu tại Km0+000, ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội tại Km76+984 trên đường ĐT 378 (đê sông Hồng), xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; điểm cuối khoảng Km55+680 giao để tả sông Hồng tại Km133+500, xã Tân Hưng, TP Hưng Yên.
Tuyến gồm các đoạn bao gồm đoạn Km0+00 - Km 3+300, tuyến đi trùng đường đê tả sông Hồng (ĐT 378) sau đó tuyến tách ra đi sát đê về phía bãi sông. Đoạn Km3+300 - Km15+000 tuyến đi sát đê hiện hữu, về phía ngoài bãi sông.
Đoạn Km15+000 - Km17+300 tuyến đi sát để hiện hữu, về phía trong đê. - Đoạn Km17+300 - Km44+000 tuyến đi sát để hiện hữu, về phía ngoài bãi sông.
Về quy mô xây dựng dự án, đường chính tuyến có thiết kể đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đối với đường cấp II - đồng bằng với vận tốc thiết kế 100 km/h. Đường bên có thiết kế đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật tương đương đường cấp IV - đồng bằng với vận tốc thiết kế 60 km/h.
Cụ thể, đoạn đi trên mặt đê sẽ tận dụng đê hiện trạng (Km0+000 - Km3+300), quy mô theo đường hiện trạng, tận dụng để hiện hữu và đường gom chân đê. Quy mô đường hiện trạng phần đê quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường 10 m, bề rộng mặt đường 9 m; đường gom có quy mô 2 làn xe.
Đoạn từ Km3+300 - Km55+680, mặt cắt ngang tuyến được thiết kế với quy mô bề rộng nền đường 43,5 m, cụ thể, chiều rộng mặt đường 21 m; chiều rộng dải phân cách giữa 6 m; chiều rộng lề đất 1 m; chiều rộng dải phân cách bên 2,5 m; chiều rộng đường gom một bên 8 m; chiều rộng vỉa hè một bên 5 m.
Tiến độ thi công của dự án này từ năm 2024 - 2026. Về tổng mức đầu tư, theo thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư của tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng là gần 9.981 tỷ đồng, trong đó, chi phí đền bù, GPMB là gần 2.126 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 6.399 tỷ đồng; chi phí QLDA là 28 tỷ đồng; chi phí tư vấn, đầu tư xây dựng là hơn 204 tỷ đồng; chi phí khác là hơn 124 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 1.100 tỷ đồng.
Theo Báo cáo, trên tuyến đường sẽ được xây dựng mới hai cầu bao gồm cầu Liên Nghĩa vượt qua kênh thủy lợi Liên Nghĩa. Cầu thuộc địa phận xã Liên Nghĩa, Huyện Văn Giang.
Cầu gồm ba đơn nguyên, trong đó hai đơn nguyên cầu trên tuyến chính và đơn nguyên cầu trên đường bên bên phải bề rộng 8,5 m. Phạm vi thiết kế cầu có chiều dài khoảng 77 m
Xây dựng mới cầu Nghi Xuyên vượt qua kênh thủy lợi trạm bơm Nghi Xuyên, thuộc địa phận xã Thành Công, huyện Khoái Châu.
Cầu gồm ba đơn nguyên, trong đó, hai đơn nguyên cầu trên tuyến chính (đơn nguyên cầu phải rộng 12 m; đơn nguyên cầu trái rộng 11,5 m) và đơn nguyên cầu trên đường bên phải có bề rộng 9 m.
Cùng với đó, trên tuyến cũng sẽ được xây dựng 16 nút giao thông với các quy mô khác nhau.
Quy mô 16 nút giao trên tuyến:
Mạng lưới giao thông vận tải đường bộ của tỉnh Hưng Yên hiện nay có các tuyến đường cao tốc và quốc lộ bao gồm cao tốc Hà Nội - Hài Phòng có quy mô cao tốc cấp 120 km/h đoạn qua tỉnh Hưng Yên từ xã Cứu Cao, huyện Văn Giang đến xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi dài 26,5 km.
Quy mô 6 làn xe cơ giới, mặt đường bê tông nhựa (có tạo nhám mặt); trên tuyến hiện có một điểm giao cắt liên thông khác mức kết nối QL 39.
QL 5 từ thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm đến xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào; dài 22,56 km. Hiện tại có quy mô đường cấp II, 4 làn xe.
Các đoạn qua khu đô thị, công nghiệp theo quy hoạch đô thị, công nghiệp, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường gom dọc hai bên QL 5; xây dựng hoàn thành đường gom dọc tuyến trước 2030 theo quy hoạch.
QL 39 đoạn qua tỉnh Hưng Yên từ Phố Nối đến cầu Triều Dương; dài 45 km đi qua 6 huyện Mỹ Hào, Yên Mỹ, Khoái Châu, Kim Động, TP Hưng Yên và huyện Tiên Lữ. Hiện tại QL 39 có quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Giai đoạn 2021 - 2030 sẽ nâng cấp mở rộng đoạn trong khu đô thị theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.
QL 38 đoạn qua tỉnh Hưng Yên từ cống Tranh, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi đến Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, chiều dài 18 km (qua các huyện Ân Thi, Kim Động và TP Hưng Yên).
Hiện tại đạt quy mô đường cấp III, hai làn xe. Đoạn qua khu đô thị theo quy hoạch đô thị. Quy mô đến năm 2030, duy trì tiêu chuẩn đường cấp III, hai làn xe.
QL 38B đoạn qua tỉnh Hưng Yên từ cầu Tràng thuộc địa phận xã Quang Hưng, huyện Phù Cừ đến Yên Lệnh thuộc địa phận TP Hưng Yên, dài khoảng 18 km (đi qua các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ và TP Hưng Yên). Hiện tại QL 38B có quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Quy hoạch đến năm 2030, xây dựng hoàn thành đoạn tuyến qua Khu Đại học Phố Hiến đến thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ theo quy hoạch đô thị quy mô mặt cắt ngang đường rộng 46 m.
Nghiên cứu xây dựng các đoạn đường gom dọc tuyến theo quy hoạch và nghiên cứu xây dựng đoạn tuyến mới về phía Nam của QL 38B hiện tại qua địa phận TP Hưng Yên, các huyện Tiên Lữ, Phù Cừ và nối sang tỉnh Hải Dương Dương; quy mô tối thiểu đường cấp III, 2 làn xe
Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu tuyến từ nút giao liên thông giữa QL 39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đến nút giao Liêm Tuyền (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Đoạn trên địa phận tỉnh Hưng Yên dài 27 km. Hiện tại tuyển đường có quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Quy mô mặt cắt ngang đường 80 m, có đường bên và đường sắt chạy trên cao.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024
Dự án 14:23 | 27/09/2024
Dự án 11:30 | 26/09/2024
Dự án 11:16 | 24/09/2024
Dự án 11:44 | 21/09/2024
Quy hoạch 19:15 | 19/09/2024
Quy hoạch 19:00 | 18/09/2024