Hướng dẫn áp dụng tình tiết định khung tăng nặng về tội đánh bạc qua mạng

Người sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

Ngày 4/9/2018, Tòa án nhân dân tối cao đã có công văn 196 gửi các Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp cùng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao về việc áp dụng điểm c khoản 2 Điều 321 (Tội Đánh bạc) và điểm c khoản 2 điều 322 (Tội Tổ chức đánh bạc) của Bộ luật Hình sự.

Tải toàn bộ công văn Công văn số 96/TANDTC-PC tại đây

huong dan ap dung tinh tiet dinh khung tang nang ve toi danh bac qua mang
Ảnh minh họa

Cụ thể, trong thời gian qua, Tòa án nhân dân tối cao đã nhận được ý kiến phản ánh của một số Tòa án về vướng mắc trong việc áp dụng tình tiết định khung tăng nặng “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự.

Về vấn đề này, tại công văn 196 phát đi hôm nay, Tòa án nhân dân tối cao đã có ý kiến nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật việc áp dụng với tình tiết định khung tăng nặng “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” nêu trên.

Theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao, “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự được hiểu là việc sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử để đánh bạc trực tuyến như: hình thành nên các chiếu bạc online hoặc sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để tổ chức đánh bạc, gá bạc.

Tòa án nhân dân tối cao cũng hướng dẫn rõ, việc người phạm tội sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử khác như là phương tiện để liên lạc với nhau.

Ví dụ như nhắn tin qua điện thoại, qua email, zalo, viber… để ghi số đề, lô tô, cá độ đua ngựa… mà không hình thành nên các trò chơi được thua bằng tiền hoặc hiện vật trực tuyến thì không thuộc trường hợp “Sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự.

Chế tài xử phạt đối với các hành vi sử dụng công nghệ cao để đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc được quy định tại Điều 321 - Tội đánh bạc và Điều 322 - Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc của Bộ luật Hình sự mới sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, người sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để thực hiện hành vi đánh bạc sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm và còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Người sử dụng mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm; người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

huong dan ap dung tinh tiet dinh khung tang nang ve toi danh bac qua mang Ông Nguyễn Thanh Hóa bảo kê game đánh bạc Rikvip như thế nào?

Biết công ty của Nguyễn Văn Dương vận hành game đánh bạc qua mạng nhưng cựu Cục trưởng C50 không xử lý mà còn bao ...

huong dan ap dung tinh tiet dinh khung tang nang ve toi danh bac qua mang ‘Ông trùm’ đường dây đánh bạc nghìn tỉ được miễn tội ‘Đưa hối lộ’

Khi giai đoạn điều tra của vụ án đánh bạc nghìn tỉ chơi trực tuyến trên Internet sắp kết thúc, Công an Phú Thọ khởi ...

huong dan ap dung tinh tiet dinh khung tang nang ve toi danh bac qua mang Ông Phan Văn Vĩnh báo cáo gian dối Bộ trưởng về công ty bình phong

Công ty bình phong CNC liên kết vận hành "chui" 2 cổng game đánh bạc nhưng ông Vĩnh chỉ đạo cấp dưới báo cáo Bộ ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.