Internet Việt Nam chập chờn vì 3 tuyến cáp quang cùng gặp lỗi

Lần đầu tiên 3 tuyến cáp quảng biển cùng gặp lỗi, trong đó có tuyến cáp AAG hiện chiếm 60% lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Chiều 27/8, VNPT - nhà cung cấp Internet lớn tại Việt Nam thông báo tuyến cáp quang biển AAG hướng đi Hong Kong (Trung Quốc) xảy ra lỗi khiến đường truyền Internet bị ảnh hưởng. Đồng thời, các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) khác cũng cho hay hai tuyến cáp biển IA và SMW3 cũng gặp sự cố.

internet viet nam chap chon vi 3 tuyen cap quang cung gap loi

Đây là việc hy hữu chưa từng xảy ra. Việc cả 3 tuyến cáp mất lưu lượng đồng thời đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Theo nhận định của chuyên gia, sự cố lần này có thể do ảnh hưởng từ cơn bão quanh Hong Kong. Đại diện VNPT cho hay nguyên nhân và vị trí lỗi vẫn chưa được xác định. Hiện hãng định tuyến lưu lượng nhằm ứng cứu cho khách hàng.

Lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang dựa vào 4 tuyến cáp biển gồm IA, AAG, APG và SMW3 cùng một số tuyến cáp đất liền qua biên giới phía Bắc. Trong đó, AAG và IA là tuyến chính, còn APG là tuyến mới đưa vào hoạt động. IA và AAG có điểm cập bờ tại Vũng Tàu, trong khi SMW2 và APG cập bờ Đà Nẵng.

Hai tuyến AAG và IA đang chiếm tỷ trọng lớn về dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế. Từ đầu năm 2017, đây là lần thứ 3 tuyến cáp quang AAG gặp sự cố. Hai lần trước đó xảy ra vào các tháng một và 2. Cáp quang IA cũng gặp phải hai sự cố vào hồi tháng một và tháng 3 vừa qua.

AAG có tổng chiều dài 20.000 km, là một trong những tuyến cáp quang biển lớn nhất thế giới và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này đang chiếm đến 60% lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế.

Tuyến cáp quang Liên Á (IA) hoạt động cùng thời điểm trên, có tổng chiều dài 6.800km, nối liền Việt Nam, Singapore, Philippines, Hong Kong, Nhật Bản. Do IA chỉ kết nối giữa các quốc gia tại châu Á nên phạm vi ảnh hưởng bởi sự cố này sẽ không nghiêm trọng như sự cố với tuyến cáp quang AAG.

SMW3 là tuyến cáp quang biển nối khu vực Đông Á, Trung Đông và Tây Âu, chính thức sử dụng từ tháng 3/2000. Tuyến cáp quang này có tổng chiều dài 39.000km, gồm 39 điểm cập bờ, trong đó có một điểm cập bờ tại Đà Nẵng.

Sự cố xảy ra lần này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế, đồng thời gây không ít khó khăn cho các ISP tại Việt Nam. Trước đây, mỗi khi cáp AAG hoặc IA lỗi, lưu lượng sẽ được đẩy qua các tuyến cáp dự phòng. Tuy nhiên lần này, có tới 3 trong 4 cáp biển gặp trục trặc, các ISP chỉ còn một tuyến cáp biển và tuyến cáp đất liền qua biên giới phía Bắc.

internet viet nam chap chon vi 3 tuyen cap quang cung gap loi Tiếp tục lùi thời gian sửa cáp quang biển IA

Lỗi mới được đơn vị quản lý phát hiện tại cả 2 nhánh cùng lúc, trong đó nhánh Singapore dự kiến sửa xong ngày 1/4, ...

internet viet nam chap chon vi 3 tuyen cap quang cung gap loi Cáp quang biển IA thêm lỗi mới, kéo dài thời gian khắc phục

Tuyến cáp biển IA mới bị thêm một điểm lỗi mới, khiến thời gian khắc phục kéo dài thêm gần một tuần so với thời ...

internet viet nam chap chon vi 3 tuyen cap quang cung gap loi Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần 2 từ đầu năm

Nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam - Hong Kong có dấu hiệu mất kênh, có thể do đứt cáp quang biển, lịch khắc phục ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.