Tháng 8/2019, thị phần Apple tại Việt Nam đạt 6,2%, giảm so với 6,4% của tháng 7. Đặc biệt ở mảng kinh doanh truyền thống tại cửa hàng, thị phần Apple đang từ 6,3% rớt mạnh xuống còn 5,1%. Do tăng trưởng ở mảng bán hàng online nên thị phần chung của Apple mới đạt 6,2% như nói trên, dựa theo số liệu GfK.
Thống kê thị phần nói trên dựa trên số lượng máy bán ra ở thị trường chính hãng, không tính thị trường xách tay. Một người am hiểu trong ngành cho biết việc Apple giảm sút những tháng này nguyên nhân do iPhone 11 đã ra mắt nhưng chưa bán chính hãng tại Việt Nam nên nhiều người có tâm lý chờ đợi máy sắp mở bán, dự kiến từ đầu tháng 11.
iPhone 11 Pro Max tại Việt Nam. (Ảnh: Nhật Huy).
iPhone 11 hiện đã được bán rầm rộ ở thị trường xách tay, do đó một lượng kha khá người dùng tiêu tiền vào thị trường này, khiến thị phần Apple chính hãng bị ảnh hưởng, người này nói.
Thông thường, thị phần Apple sẽ tăng kể từ tháng 11 trở đi, khi iPhone mới được mở bán.
Không riêng Apple, hai hãng dẫn đầu là Samsung và Oppo cũng giảm nhẹ. Ngoài ra, lượng bán máy trong tháng 8 của toàn thị trường cũng thấp hơn tháng trước, khoảng 1,126 triệu chiếc so với 1,487 triệu chiếc.
Dù vậy, tình hình kinh doanh của Apple tại Việt Nam đáng được báo động. Tổng lượng máy bán ra của hãng trong 8 tháng đầu năm nay khoảng 719.000 chiếc, trong khi cùng kì đạt 862.000 máy. Điều này khiến thị phần chung của hãng đạt 7,1% so với 8,8% của cùng kì.
Ngược lại, tính trong top 3, hai hãng Samsung và Oppo tiếp tục tăng trưởng về thị phần tại Việt Nam.
Đối với các hãng ở “chiếu dưới”, Vivo bất ngờ tăng trưởng trong tháng 8, đạt 8% thị phần ở mảng bán hàng truyền thống tại các cửa hàng, lọt vào top 3 hãng smartphone doanh số tốt nhất.
Tăng trưởng của Vivo khá bất ngờ do từ tháng 3 đến nay, thị phần lớn nhất của hãng này cũng chỉ đạt 3,7% ở mảng kinh doanh truyền thống.
“Ngôi sao” đang lên là Realme dù tháng 8 có giảm sút nhưng vẫn giữ được 4,9% thị phần, duy trì hiện diện của nhãn này trong các hãng smartphone lớn tại Việt Nam.
Hai thương hiệu Redmi và Mi của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng nhẹ. Redmi đạt 5,6% thị phần ở mảng truyền thống, đạt tới 11,8% thị phần ở mảng online, đều giữ vị trí thứ 4 toàn thị trường.
Tổng kết thị trường 8 tháng đầu năm, Samsung, Oppo, Apple vẫn lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu; Huawei và Realme có thị phần khá tương đương xếp ở các vị trí tiếp theo; sau đó là Vivo, Mi, Nokia, Redmi.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.