iPhone hết phép mầu?

Đã xuất hiện những ý kiến lo ngại về khả năng đổi mới sáng tạo của Apple trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh và mối quan hệ giữa người tiêu dùng với những thiết bị đắt đỏ của Apple có nhiều thay đổi.
iphone het phep mau
Cách đây hơn 12 năm, ông Steve Jobs chính thức trình làng mẫu điện thoại iPhone và lúc đó ông đã gọi nó là một “sản phẩm mang tính cách mạng và đầy ma thuật”. Thành công chưa từng có của thiết bị đã chứng minh nhà đồng sáng lập công ty này không hề nói quá.

Trả giá vì… giá bán cao

Chiếc điện thoại thông minh iPhone vẫn tồn tại và phát triển mạnh bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và một danh sách dài các sự chọn lựa thay thế và các bản sao điện thoại thông minh giá rẻ hơn, giúp Apple có lúc trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Vào mùa hè 2018, đại công ty công nghệ này thậm chí trở thành công ty đại chúng đầu tiên có giá trị vốn hóa đạt 1.000 tỉ đô la. Giờ đây, dường như sự kỳ diệu của iPhone cuối cùng đã phai nhạt.

Trong một động thái hiếm hoi của Apple vào đầu năm 2019 này, Giám đốc điều hành Tim Cook, lần đầu tiên trong hơn 15 năm qua, đã thông báo hạ mức dự báo doanh thu quý. Cụ thể, trong lá thư gửi đến các nhà đầu tư, ông Cook cho biết doanh thu dự kiến của quý 4-2018 là 84 tỉ đô la, thấp hơn mức ước tính ban đầu là 89-93 tỉ đô la. Nếu số liệu chính thức không có gì thay đổi, con số này đánh dấu sự sụt giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo ông Cook, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh số bán iPhone kém tại Trung Quốc. Tuy nhiên, không ít nhà phân tích nhanh chóng chỉ ra rằng vấn đề iPhone của Apple không chỉ liên quan đến thị trường đông dân nhất thế giới.

Apple lâu nay kiếm thêm tiền từ những người thường xuyên nâng cấp điện thoại. Tuy nhiên, trong bối cảnh yếu tố đổi mới sáng tạo của sản phẩm này không còn ấn tượng như trước, người tiêu dùng đang sử dụng iPhone lâu hơn - từ ba năm trở lên. Đây là sự thay đổi mạnh mẽ so với bốn năm trước, khi người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng thay điện thoại mới sau khoảng hai năm, theo công ty phân tích di động BayStreet Research (Mỹ).

Trong bối cảnh doanh số iPhone không còn tăng trưởng ấn tượng, Apple chuyển hướng sang việc thuyết phục khách hàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm mới của mình. Họ cho ra mắt mẫu iPhone X giá 1.000 đô la vào năm 2017, rồi iPhone XS và XS Max vào năm ngoái với giá bán có thể lên đến 1.449 đô la. “Apple không nhận thấy thực tế rằng giá các mẫu điện thoại iPhone hiện nay quá cao.

Ngoài ra, công ty không đề cập đến thực trạng là phân khúc thị trường điện thoại cao cấp đã giảm trong ba năm liên tiếp. Riêng cả thị trường điện thoại thông minh nói chung lần đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm doanh số năm ngoái”, ông Toni Sacconaghi, nhà phân tích tại công ty Bernstein Research (Mỹ), giải thích.

Tương tự, chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures (Mỹ), cho rằng một phần vấn đề xuất phát từ quyết định tăng giá toàn bộ dòng sản phẩm iPhone của Apple, khiến nhiều mẫu vượt qua mức giá 1.000 đô la, một con số từng bị xem là không tưởng. Theo ông, động thái này đã “làm giảm” số lượng người muốn nâng cấp lên iPhone mới.

Một yếu tố khác gây tác động tiêu cực đến doanh thu của Apple là công ty này để mất thị phần về tay các đối thủ. Theo dữ liệu công bố hồi tháng 11-2018 của công ty nghiên cứu IDC, hãng Huawei (Trung Quốc) chiếm 14% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, so với con số 13,2% của Apple. Thị phần của một số công ty Trung Quốc khác, như Oppo, Xiaomi cũng đang tăng.

iphone het phep mau
Thị phần của một số công ty Trung Quốc khác, như Oppo, Xiaomi cũng đang tăng.

Trong lá thư của mình, ông Cook không đề cập cụ thể về vấn đề tăng giá nhưng thừa nhận có những yếu tố khác gây ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone. Tình hình thêm xấu sau khi các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) lưu ý với các nhà đầu tư rằng Apple đang tỏ ra “nhạy cảm hơn” với các xu hướng kinh tế vĩ mô tiêu cực so với vài năm trước và dự báo về tình cảnh u ám hơn nữa có liên quan đến doanh số bán hàng của Apple trong năm tài chính sắp tới.Kịch bản “ác mộng”

“Trong kỷ nguyên iPhone, thời điểm này rõ ràng là những ngày đen tối nhất của Apple, tiêu biểu cho giai đoạn tăng trưởng đầy thách thức phía trước của công ty”, ông Daniel Ives, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Wedbush Securities (Mỹ), cảnh báo. Với các nhà đầu tư của Apple, theo ông Ives, nỗi lo lớn nhất là cộng đồng người tiêu dùng thiết bị công ty này có thể không còn tăng trưởng trong vài năm tới, từ đó kích hoạt kịch bản sụt giảm đầy ác mộng.

Để ngăn chặn nguy cơ nói trên, Apple có thể đặt cược vào những thiết kế iPhone mang tính đột phá hơn trong tương lai và hy vọng sẽ có thêm nhiều người nâng cấp. Một số nguồn tin cho biết công ty dự định tung ra ba mẫu iPhone mới trong năm nay với những tính năng camera mới.

Đến năm 2020, công ty này dự kiến chuyển hẳn sang trang bị màn hình OLED cho toàn bộ mẫu iPhone. Một sự bổ sung đáng kể khác là sự hỗ trợ mạng 5G và Apple đang thương thảo với các hãng Samsung Electronics (Hàn Quốc), MediaTek (Đài Loan) và Intel (Mỹ) về việc cung cấp chip modem 5G cho các mẫu điện thoại iPhone 2019.

Một bước đi khác là giảm giá sản phẩm trước đợt trình làng phiên bản iPhone tiếp theo với mục đích kích cầu ở Trung Quốc. Cùng lúc đó, Apple tìm cách tăng cường kiếm tiền từ các dịch vụ dành cho iPhone và các thiết bị khác, như iCloud, Apple Pay, Apple Music và App Store. Doanh thu từ những dịch vụ này đạt tổng cộng gần 10 tỉ đô la trong quý 3-2018, tăng 17% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Tuy nhiên, iPhone vẫn là “gà đẻ trứng vàng” của Apple khi đóng góp gần 60% số doanh thu của công ty trong quý nói trên. Cho đến giờ, công ty này vẫn chưa tìm thấy một sản phẩm mang tính cách mạng và có sức hút nào khác để kế thừa iPhone. “Vai trò của iPhone vẫn quá lớn và vẫn chưa có gì thay thế trong trường hợp sản phẩm này không còn sức hút.

Nếu iPhone hiện tại không bán chạy, người ta phải tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu những phiên bản tiếp theo không có những cải tiến ấn tượng”, ông Chris Caso, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Raymond James (Mỹ), nhận định.

Ông Cook kết thúc lá thư bằng lời trấn an rằng Apple vẫn đang tự tin hơn bao giờ hết khi đối mặt với sự khó khăn nói trên. Điều này có thể là sự thật nhưng đây cũng có thể chính là vấn đề của Apple. Đã xuất hiện nỗi lo ngại về khả năng đổi mới sáng tạo của công ty công nghệ này trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh và mối quan hệ giữa người tiêu dùng với những thiết bị đắt đỏ của Apple có nhiều thay đổi.

Chưa hết, không ít người còn đang thắc mắc thời kỳ bùng nổ đổi mới sáng tạo mạnh mẽ tiếp theo sẽ đến từ đâu và khi nào bởi ngay cả khi những thương hiệu và sản phẩm mạnh mẽ nhất lúc này cũng không còn sức hút. Thời kỳ bùng nổ đổi mới sáng tạo gần đây nhất – sự phổ biến của điện thoại thông minh – rõ ràng đang đến hồi kết. Apple chắc chắn là trung tâm của thời kỳ này và nếu không có iPhone, sẽ không có những ứng dụng tên tuổi như Uber, Lyft, Tinder, Spotify…

Lĩnh vực công nghệ đang loay hoay tìm kiếm nền tảng lớn và lĩnh vực tăng trưởng tiếp theo. Đang có nhiều “ứng viên” được nói đến (thực tế ảo, thực tế tăng cường, xe tự lái, trí tuệ nhân tạo, robot, tiền ảo hoặc y tế số) nhưng vẫn chưa có cái tên nào sáng giá. Đây là vấn đề lớn không chỉ của Apple mà còn cả toàn bộ lĩnh vực công nghệ. Nhóm công ty gây ấn tượng gần đây nhất, như Uber, Airbnb, Pinterest… ra đời nhiều năm trước những từ đó đến giờ vẫn chưa có cái tên nào hứa hẹn như thế xuất hiện.

iphone het phep mau Mobiphone triển khai miễn phí 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Làm sao để sử dụng?

Sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép ba nhà mạng lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thử nghiệm ...

iphone het phep mau Xả hàng iPhone SE có giá gây sốc, Apple đang thăm dò thị trường để phát triển iPhone SE 2?

Với kết quả doanh số kém cỏi của iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max vừa qua Apple đã thử nghiệm phản ứng của ...

iphone het phep mau Doanh số iPhone đang có dấu hiệu phục hồi

Dường như những hành động gần đây của Apple đã giúp doanh số iPhone phục hồi trở lại sau một quý kinh doanh kém hơn ...

iphone het phep mau Mất iPhone, một Vlogger người Anh đã khóc nức nở và treo cổ tự tử

Theo Daillymail, một sinh viên đại học đồng thời cũng là một vlogger trên youtube đã treo cổ tự tử chỉ vài giờ sau khi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.