Iran cảnh báo Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân là 'sai lầm lịch sử'

Tổng thống Iran nói việc Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân 2015 sẽ là một "sai lầm lịch sử", trong lúc còn chưa đầy một tuần nữa là đến hạn cuối ông Trump phải đưa ra quyết định.

Trong một phát biểu được tường thuật trực tiếp trên truyền hình hôm 6/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói Iran có kế hoạch ứng phó với "bất kỳ quyết định nào của ông Trump" và rằng "nếu là chuyện vũ khí và bảo vệ đất nước, chúng ta sẽ không đàm phán với bất kỳ ai".

CNN cho hay ngày 12/5 là hạn chót để Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định liệu ông có tiếp tục hoãn việc trừng phạt Iran, một nội dung trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Thỏa thuận được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được ký giữa giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), nhằm buộc Iran ngừng làm giàu urani.

iran canh bao my tu bo thoa thuan hat nhan la sai lam lich su
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

Theo luật Mỹ, tổng thống phải tái xác nhận thỏa thuận này mỗi 3 tháng. Lâu nay, ông Trump đã mạnh mẽ lên án thỏa thuận, tháng trước vừa nói thỏa thuận là "điên khùng" và "buồn cười" khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Mỹ.

Ông Trump đã đe dọa sẽ từ bỏ thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt với Iran nếu các đồng minh Mỹ tại châu Âu, gồm Anh, Pháp và Đức, không sửa các "lỗ hổng kinh khủng" trước ngày 12/5.

"Nếu Mỹ rời bỏ thỏa thuận, các vị sẽ sớm thấy họ sẽ hối tiếc như chưa bao giờ hối tiếc", Tổng thống Rouhani nói, theo AFP. "Trump phải biết rằng nhân dân chúng ta đoàn kết, nhà nước Do Thái (Israel) phải biết rằng nhân dân chúng ta đoàn kết".

Người đứng đầu chính phủ nước cộng hòa Hồi giáo cũng cho biết Iran sẽ sản xuất "nhiều trang thiết bị, vũ khí, tên lửa cần thiết cho đất nước", và đây "không phải là chuyện của người khác".

iran canh bao my tu bo thoa thuan hat nhan la sai lam lich su
Tổng thống Pháp Macron được cho là đã đến Mỹ để thuyết phục ông Trump không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: AFP.

Theo thỏa thuận, các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran sẽ được giảm tải, đổi lại việc nước này không phát triển bom nguyên tử. Tuy nhiên, Tehran nói rằng họ không nhận được những gì xứng đáng dù đã tuân thủ thỏa thuận.

"Chúng ta tôn trọng cam kết của mình nhưng chúng ta muốn nói với toàn thế giới rằng chúng ta sẽ không đàm phán với bất kỳ ai về vũ khí và quốc phòng", ông Rouhani nhấn mạnh.

Iran vốn luôn phủ nhận việc họ tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, khẳng định chương trình nguyên tử phục vụ mục đích dân sự.

Tổng thống Rouhani không nói rõ sẽ phản ứng thế nào nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, theo Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, Tehran sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu Washington từ bỏ.

iran canh bao my tu bo thoa thuan hat nhan la sai lam lich su Thỏa thuận hạt nhân Iran, vì đâu nên nỗi?

Chính quyền Tehran sẵn sàng ứng phó với kịch bản hiệp định hạt nhân Iran đổ vỡ nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

iran canh bao my tu bo thoa thuan hat nhan la sai lam lich su Iran khẳng định sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

Iran không chấp nhận sửa thỏa thuận hạt nhân và đe dọa sẽ hủy bỏ nó nếu Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.