Iran điều tàu chiến tới Oman giữa khủng hoảng ngoại giao Qatar

Hải quân Iran ngày 11/6 đã cử một đội tàu chiến tiến về vịnh Oman trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực khi 9 nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar.
 
iran dieu tau chien toi oman giua cang thang vung vinh ve van de qatar
Tàu khu trục Alborz của Iran. Ảnh: Press TV

Hôm 11/6, tiểu hạm đội số 47 gồm một tàu hậu cần Alborz và tàu khu trục Alborz đã khởi hành từ thành phố cảng Bandar Abbas sau một buổi lễ có sự tham gia của Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari, tư lệnh hải quân.

Sau khi tới Oman, các tàu sẽ tới vịnh Aden và vùng biển quốc tế phía bắc Ấn Độ Dương.

Cùng ngày tiểu hạm đội số 46 gồm một tàu khu trục Sabalan và tàu chiến hậu cần Lavan sẽ trở lại Iran vào sau khi hoàn thành sứ mệnh kéo dài hai tháng nhằm bảo đảm các tuyến đường hải quân thông suốt và bảo vệ các tàu buôn và tàu chở dầu ở Vịnh Aden. Vịnh Aden nằm giữa Mũi châu Phi và điểm cực nam của bán đảo Arab.

Iran cũng đã đưa 5 máy bay chở 450 tấn rau củ tới Qatar trong ngày 11/6, vài ngày sau khi Qatar bị 9 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Trong khi đó, một quốc gia có mối quan hệ tốt đẹp khác với Qatar là Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Doha.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuần trước đã kí quyết định cho phép triển khai binh sĩ tới Qatar, đồng thời đồng ý huấn luyện cho lực lượng cảnh sát Qatar.

Ankara cũng gửi tới Qatar các nhu yếu phẩm như sữa, sữa chua, gia cầm… để ngăn tình trạng thiếu hụt hàng hóa tại Qatar trong những tuần sắp tới.

Việc điều tàu chiến của Iran tới Oman và Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới Qatar để khẳng định quan hệ đồng minh diễn ra trong bối cảnh 9 quốc gia Arab tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Các nước này cáo buộc Doha ủng hộ các tổ chức cực đoan gây bất ổn khu vực. Song Doha cho rằng lý giải này là “phi lý” và "vô căn cứ". Nước này cũng tuyên bố đủ sức chống đỡ áp lực kinh tế từ sự cấm vận của liên minh và "không đầu hàng".

iran dieu tau chien toi oman giua cang thang vung vinh ve van de qatar Vì sao Qatar không nao núng khi bị thế giới Arab cô lập?

Dù bị 9 quốc gia Arab cô lập ngoại giao, Qatar vẫn nắm trong tay quân bài chi phối sự ổn định của cả khu ...

iran dieu tau chien toi oman giua cang thang vung vinh ve van de qatar Sức ép bủa vây Qatar

Đối mặt với sự phong tỏa ngày càng tăng, Qatar tuyên bố không đầu hàng để bảo vệ “tính độc lập của chính sách ngoại ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.