Mỹ bán tiêm kích 12 tỷ USD cho Qatar giữa lúc 'nước sôi lửa bỏng'

Bộ Quốc phòng Qatar hôm 14/6 cho biết, nước này đã ký một thỏa thuận mua các máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ với giá 12 tỷ USD trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao giữa Doha và một số nước Arab chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
my ban tiem kich 12 ty usd cho qatar giua luc nuoc soi lua bong
Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và người đồng cấp QatarKhalid Al Attiyah đã ký thỏa thuận tại Washington hôm 14/6, Reuters cho hay.

Hãng tin Bloomberg nói, Washington bán tổng cộng 36 máy bay chiến đấu cho Doha.

Trong tháng 11 năm ngoái, Mỹ thông qua kế hoạch bán 72 chiếc F-15QA cho Qatar với trị giá 21,1 tỷ USD. Boeing là nhà thầu chính trong các thương vụ bán máy bay tiêm kích cho các nước Trung Đông.

Hiện hãng Boeing từ chối bình luận về thỏa thuận mới.

Thỏa thuận trên đã được hoàn tất dù Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua liên tiếp chỉ trích quốc gia vùng Vịnh hỗ trợ khủng bố.

Cuối tuần trước, ông Trump cáo buộc Qatar là "nhà tài trợ khủng bố cấp độ cao", có khả năng cản trở nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm giảm căng thẳng căng thẳng và sự phong tỏa của quốc gia vùng Vịnh do các quốc gia Arab đang tiến hành.

Đầu tuần trước, 9 quốc gia gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia cùng Maldives, Mauritius và Mauritania bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Đây được cho là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Nó cũng đặt Washington vào thế khó xử khi quân đội Mỹ hiện đồn trú ở một số nước Arab như UAE, Bahrain và Qatar.

my ban tiem kich 12 ty usd cho qatar giua luc nuoc soi lua bong Ông Trump nặng lời với Qatar giữa lúc căng thẳng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố ở cấp độ cao, sau khi một loạt quốc gia tuyên bố ...

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...