Qatar 'cầu cứu' Liên Hợp Quốc xử lý vụ láng giềng cấm bay

Qatar đã gửi thư đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế can thiệp sau khi nước này bị 3 quốc gia láng giềng đóng cửa không phận vì căng thẳng ngoại giao.
qatar cau cuu lien hop quoc xu ly vu lang gieng cam bay Bị tẩy chay, sân bay 16 tỷ USD của Qatar 'vắng như chùa bà đanh'

Nguồn tin của Reuters cho hay Qatar đã gửi thư cho hội đồng trị sự Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đề nghị cơ quan này can thiệp giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng không phận đang diễn ra tại Vùng Vịnh.

Các hãng hàng không của Qatar, nhất là Qatar Airways, đang phải đối mặt với tình thế ngặt nghèo sau khi 3 nước Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain đóng cửa không phận của họ với máy bay của các hãng này.

Theo nguồn tin đề nghị giấu tên, Qatar đã ra dấu hiệu rằng họ sẽ yêu cầu ICAO sử dụng một cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định trong Công ước Chicago 1944 mà ICAO giám sát thực hiện.

Hiện chưa rõ ICAO có đồng ý can thiệp vào vụ việc hay không hay khi nào sẽ can thiệp. ICAO sẽ họp định kỳ trong tuần này và nhiều nhà quan sát dự đoán vấn đề có thể được đem ra thảo luận trước ngày 16/6. Tuy nhiên, một trong 2 nguồn tin của Reuters nhận định giải pháp sẽ không thể được đưa ra "trong một sớm một chiều".

qatar cau cuu lien hop quoc xu ly vu lang gieng cam bay
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Hamad ở thủ đô Doha của Qatar. Ảnh: Reuters.

Cơ quan về hàng không của Liên Hợp Quốc, có trụ sở tại Montreal (Canada), không đưa ra quy định mang tính ràng buộc pháp lý, nhưng có ảnh hưởng đối với 191 thành viên thông qua việc đề ra những tiêu chuẩn về an ninh và an toàn hàng không.

Hôm 13/6, cơ quan hàng không dân dụng Saudi Arabia cho biết việc đóng cửa không phận với các chuyến bay của hàng không Qatar thuộc quyền chủ quyền của nước này nhằm bảo vệ các công dân trước mọi mối đe dọa. UAE và Bahrain cũng đưa ra các tuyên bố tương tự.

Các tuyên bố này được cho là nhằm đáp trả phát ngôn của Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways, một ngày trước đó cho rằng 3 nước nói trên đã vi phạm luật quốc tế khi quyết định đóng cửa không phận. Ông Al Baker cũng kêu gọi ICAO vào cuộc để giải quyết tranh chấp.

Cơ quan hàng không dân dụng UAE giải thích rằng lệnh cấm áp chỉ áp dụng cho các hãng hàng không của Qatar hoặc đăng ký tại đây. Lệnh cấm không áp dụng cho các công ty hàng không hay máy bay không đăng ký tại Qatar muốn sử dụng không phận của 3 nước này để đi đến hoặc đi từ Qatar.

qatar cau cuu lien hop quoc xu ly vu lang gieng cam bay Cảnh bất an, ly tán bao trùm Qatar giữa cơn khủng hoảng
qatar cau cuu lien hop quoc xu ly vu lang gieng cam bay Giữa đất nước Qatar giàu sang, lao động nhập cư vẫn sống trong cơn ác mộng
chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.