Kết hôn tuổi nào để hạn chế ly hôn?

Theo các nghiên cứu gần đây, 25-32 tuổi là độ tuổi lý tưởng để kết hôn, hạn chế nguy cơ đổ vỡ, ly dị.

Chắc chắn, những người trẻ tuổi có dự định kết hôn sẽ được “khuyến khích” suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Trong khi đó, những người nhiều tuổi hơn một chút, họ mặc định được coi như đã đủ tuổi đời, tỉnh táo và sáng suốt để quyết định bước vào cuộc sống gắn bó lâu dài giữa hai người.

ket hon tuoi nao de han che ly hon
Rốt cuộc, độ tuổi nào nên kết hôn? (Ảnh: MikeChen)

Thế nhưng, thời gian đang dần thay đổi, đồng nghĩa với việc xu thế cũng dần thay đổi theo chiều hướng khác. Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong khi tỉ lệ ly hôn của các cặp đôi kết hôn ở độ tuổi 20 giảm mạnh, tỉ lệ ly hôn của vợ chồng kết hôn ở độ tuổi 30 bắt đầu tăng và tiếp tục tăng mạnh đối với những ai kết hôn ở độ tuổi 40.Để chứng minh cho quan điểm trên, người ta đã lật lại các số liệu thống kê trước đó, cho thấy những cuộc hôn nhân tuổi teen có tỉ lệ ly hôn cao. Ngoài ra, bảng khảo sát quốc gia về tốc độ tăng trưởng gia đình cũng chỉ ra rằng, từ năm 1995 trở lại đây, cho thấy độ tuổi kết hôn càng già, khả năng ly hôn càng thấp.

ket hon tuoi nao de han che ly hon
Kết hôn quá sớm hoặc quá muộn đều tăng khả năng ly hôn. (Ảnh: Singlemom)

Theo biểu đồ của Viện nghiên cứu Gia đình, khi bạn bắt đầu bước sang độ tuổi 32, với mỗi năm trì hoãn việc kết hôn, trung bình tỉ lệ ly hôn sẽ tăng 5%/năm. Điều này lý giải vì sao những cặp vợ chồng lấy nhau khi 40 tuổi sẽ ít có khả năng sống trong cuộc hôn nhân hạnh phúc so với những người trẻ. Tất nhiên, không có bất cứ yếu tố nào có thể dự báo khả năng ly dị và có rất nhiều yếu tố quan trọng hơn ảnh hưởng đến vấn đề này.

Có thể lấy ví dụ, trước khi kết hôn, một người có số lượng “bạn tình” cao sẽ làm gia tăng tỉ lệ ly hôn ở người đó. Nếu họ kết hôn ở độ tuổi 30 hoặc 40, người khác sẽ dễ dàng nghĩ rằng họ có nhiều “bạn tình” hơn so với những người ở độ tuổi 20.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng ly hôn cao hơn nếu các cặp vợ chồng không sinh con. Việc điều trị khả năng sinh sản không thành công cũng là một trong các yếu tố gây ra sự “sứt mẻ” tình cảm giữa các cặp đôi. Những đôi vợ chồng kết hôn muộn, đặc biệt là ở độ tuổi 40, thường ít có khả năng sinh con và thường mắc vào vấn đề điều trị vô sinh.

Nhiều người thường cho rằng trì hoãn hôn nhân đơn giản là mang đến cho họ nhiều thời gian hơn để làm quen với cuộc sống độc thân. Khi mọi người dần đi vào quỹ đạo cuộc sống của họ, trở nên độc lập hơn và thích nghi để sinh sống, việc thỏa hiệp và phụ thuộc lẫn nhau khi kết hôn có thể không phù hợp và làm xáo trộn sinh hoạt thường nhật. Tuy nhiên, cảm giác đó có thể không hề xuất hiện nếu họ kết hôn sớm hơn.

Một cuộc hôn nhân thành công, bền vững thường dựa trên việc cùng nhau chia sẻ và xây dựng những kỷ niệm và trải nghiệm. Những cặp đôi quen biết nhau muộn hơn sẽ không có nhiều thời gian để thực hiện những điều này.

ket hon tuoi nao de han che ly hon
Nên kết hôn trong độ tuổi 25-32 tuổi. (Ảnh: Sina)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu hai người quyết định gắn bó với nhau ở khoảng đầu những năm 20 tuổi thay vì “kết hôn tuổi teen”, sẽ hạn chế tối đa các nguy cơ ly dị. Trong khi đó, từ 25 – 32 tuổi là độ tuổi lý tưởng để kết hôn.

Có rất nhiều yếu tố để khiến một cuộc hôn nhân trở nên thành công, và cho dù kết hôn ở bất cứ lứa tuổi nào, chúng ta hãy cùng chúc mừng và ủng hộ các cặp đôi mới cưới.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.