Khác biệt về lương giáo viên trên thế giới

Luxembourg vẫn giữ vững vị trí là nơi trả lương giáo viên cao nhất, cả về mức khởi điểm, theo thâm niên và theo giới tính.  

Theo dữ liệu công bố bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đồ họa bởi Business Insider ngày 7/5, Luxembourg trả lương giáo viên cao nhất thế giới. Mức lương cho một giáo viên trung học phổ thông chưa có kinh nghiệm khoảng 79.000 USD một năm. Mức cao nhất dành cho giáo viên kỳ cựu là 138.000 USD. Năm ngoái, quốc gia châu Âu này đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng.

OECD thành lập năm 1961, hiện gồm 35 thành viên, hầu hết là quốc gia có thu nhập cao. Dữ liệu của tổ chức cho thấy khoảng cách khá xa về thu nhập của nghề giáo ở các nơi khác nhau trên thế giới, theo thâm niên và giới tính.

Giáo viên tiểu học

khac biet ve luong giao vien tren the gioi

Lương giáo viên tiểu học theo thâm niên, tính theo năm.

Là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, Luxembourg giúp giáo viên mới vào nghề có mức lương cao hơn cả thu nhập của giáo viên dành cả đời cống hiến cho sự nghiệp ở nước khác.

Giáo viên tiểu học kỳ cựu của Luxembourg có thể kiếm đến 122.000 USD một năm.

Thụy Sĩ theo sát nút với mức lương tối đa của giáo viên tiểu học là 84.000 USD.

Lương khởi điểm của giáo viên ở Hàn Quốc là 28.352 USD.

Trong khi đó, mức lương tối đa ở ba quốc gia trả thấp nhất (Slovakia, Czech, Hungary) đều thấp hơn mức khởi điểm của 10 quốc gia trả lương cao nhất.

khac biet ve luong giao vien tren the gioi

Lương giáo viên tiểu học theo giới tính.

Xét về giới tính, OECD không thu nhập đủ dữ liệu của tất cả thành viên như bảng xếp hạng tổng. Tuy nhiên, dựa trên những gì được tổng hợp, mức độ bình đẳng giới trong nghề giáo ở Luxembourg cũng cao nhất thế giới. Giáo viên nam hay nữ đều kiếm được trung bình 95.000 USD.

Đối với các quốc gia khác trong top 5, đa số có sự chênh lệch 1.000-3.000 USD. Nam giới thường kiếm được nhiều tiền hơn nữ giới dù cùng dạy cấp tiểu học.

Giáo viên trung học phổ thông

khac biet ve luong giao vien tren the gioi

Lương giáo viên trung học phổ thông theo thâm niên.

Luxembourg và Thụy Sĩ vẫn thống trị bảng xếp hạng lương giáo viên trung học phổ thông.

Ở Hàn Quốc, kinh nghiệm và thâm niên ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập. Dù một giáo viên chưa có có kinh nghiệm ở xứ sở kim chi chỉ kiếm được 27.702 USD trong năm đầu tiên, mức lương của họ tăng lên thành 41.875 USD sau 10 năm và có thể đạt mức cao nhất là 77.979 USD.

Áo là một trong những nước hiếm hoi có sự nhảy vọt đáng kể về mức lương từ tiểu học lên trung học. Ở mức lương cao nhất, giáo viên trung học phổ thông có thể kiếm được nhiều hơn giáo viên tiểu học khoảng 9.000 USD một năm.

khac biet ve luong giao vien tren the gioi

Lương giáo viên trung học phổ thông theo giới tính.

Trung bình, giáo viên trung học ở Luxembourg được trả 109.000 USD, dù là nam hay nữ.

Áo trả lương cho nam giới cao hơn 6.000 USD so với nữ giới.

Ở các nước thuộc nhóm trả lương thấp, thu nhập theo giới tính chênh lệch ít hơn.

khac biet ve luong giao vien tren the gioi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đề nghị xem xét có chính sách lương đặc thù cho giáo viên

Tại Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa XII), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị Trung ương xem xét ...

khac biet ve luong giao vien tren the gioi Bộ Nội vụ nói về việc rút đề xuất tăng lương giáo viên

Theo Bộ Nội vụ, việc luật chuyên ngành quy định về tiền lương làm phá vỡ thiết kế ban đầu của chế độ tiền lương ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.