Khai thác cát ồ ạt trên sông Ba: Công an tỉnh Phú Yên vào cuộc kiểm tra

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, Công an tỉnh này đã vào cuộc kiểm tra các mỏ cát trên sông Ba.
khai thac cat o at tren song ba cong an tinh phu yen vao cuoc kiem tra
Các ghe hút cát được kéo vào bờ chờ cơ quan chức năng kiểm tra. Ảnh: Trần Trung

UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Công an tỉnh và các ngành chức năng kiểm tra hoạt động khai thác cát trên sông Ba, xử lý theo thẩm quyền nếu phát hiện sai phạm.

Theo công văn của UBND tỉnh Phú Yên, Công an tỉnh này sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Quy Nhơn tại Vũng Rô và các địa phương có liên quan khẩn trương kiểm tra, tạm dừng ngay việc vận chuyển cát vật liệu thông thường ra khỏi địa bàn tỉnh kể cả bằng đường bộ và đường thủy.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra tính pháp lý của các đơn vị khai thác cát trong việc vận chuyển, bán cát ra ngoài tỉnh; kiểm tra diện tích, chiều sâu khai thác, khối lượng khai thác theo giấy phép.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Phú Yên được yêu cầu kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản.

Kết quả thực hiện những công việc này, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh trước ngày 17/6/2017.

khai thac cat o at tren song ba cong an tinh phu yen vao cuoc kiem tra
Cơ quan chức năng vào cuộc đo đạc, kiểm tra tại các mỏ cát . Ảnh: Trần Trung.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, ngày 12/6, đoàn công tác của Công an tỉnh Phú Yên đã tiến hành kiểm tra, đo đạc các mỏ cát tại khu vực sông Ba.

Tại khu vực này, các mỏ cát không còn hoạt động rầm rộ như như những ngày trước. Các ghe hút cát đều được kéo vào bờ chờ kiểm tra.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, khu vực sông Đà Rằng (thuộc hạ lưu sông Ba) đoạn qua các xã Bình Ngọc (thành phố Tuy Hòa), xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) và xã Hòa An (huyện Phú Hòa) tỉnh Phú Yên, có hàng chục máy hút cát đang nổ máy ầm ầm, chạy hết công suất để đưa cát lên bờ.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã đổ đất, đá, xà bần để làm đường ngăn dòng sông Ba để vào các mỏ cát vận chuyển, đe dọa đến dòng chảy và các công trình ven sông.

Cát sau đó được một số doanh nghiệp vận chuyển tập kết tại cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa) để xuất bán sang cát tỉnh khác.

khai thac cat o at tren song ba cong an tinh phu yen vao cuoc kiem tra Phú Yên: 'Choáng' trước cảnh khai thác cát ồ ạt trên sông Ba

Chỉ một đoạn khoảng 2km trên sông Ba nhưng có tới 11 đơn vị triển khai hút cát, đe dọa đến dòng chảy và các ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.