Nội dung trên được đề cập tại kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thông qua Nghị quyết về cam kết phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án thành phần đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, diễn ra chiều 20/5.
Theo đó, HĐND tỉnh thống nhất cam kết phân bổ 348,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để tham gia thực hiện dự án, đảm bảo đạt tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn qua Khánh Hòa dài 32,7 km.
Nguồn vốn cụ thể từng năm phù hợp với tiến độ, nhu cầu về nguồn vốn triển khai thực hiện dự án; ngân sách địa phương cam kết bổ sung nguồn vốn trong trường hợp phát sinh kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một trong những dự án quan trọng quốc gia được Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng vốn hơn 21.900 tỷ đồng.
Tuyến đường dài hơn 117 km, quy mô 4 làn xe, bắt đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (Ninh Hoà, Khánh Hoà), tuyến đi phía nam quốc lộ 26, sau đó tuyến đi theo hướng đông tây và kết thúc tại vị trí giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
Dự kiến dự án được khởi công vào năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Công trình sẽ hình thành trục kết nối vùng Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung Bộ, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang được đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng...
Tại Kỳ họp thứ 3 khóa XV sắp tới, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận và cho chủ trương đầu tư 5 dự án trọng điểm quốc gia gồm đường vành đai 3 TP HCM, vành đai 4 vùng Thủ đô và các cao tốc: Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu .