Khi bị tắc sữa, mẹ hãy làm ngay những điều này

Chị Nguyễn Mỹ Linh sinh năm 1989 chia sẻ bí quyết để xử lý khi bị tắc tia sữa.

Chị Nguyễn Mỹ Linh sinh năm 1989 hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Định. Chị có một bé gái 3,5 tháng tuổi. Khi mang bầu, lo lắng lớn nhất của chị Linh là không đủ sữa cho con bú. Chị mày mò học hỏi kinh nghiệm từ sách báo và các hội nhóm dành cho các mẹ bỉm sữa. Đến nay không những bé nhà chị Linh bú no nê mà còn thừa sữa cho các bé khác.

Bí quyết để sữa dồi dào

Ba tháng cuối thai kì, chị Linh rang đậu đen với gạo lứt và đun nước uống. Mỗi ngày chị nấu khoảng 1,5 lít bỏ tủ lạnh uống cả ngày. Nó tốt cho mẹ bầu và cả sản phụ sau sinh. Khi tắm bằng nước ấm, các mẹ massage bầu ngực rồi dùng bông gòn hoặc khăn mềm nhẹ nhàng vệ sinh những mảng trắng bám ở đầu ti.

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay
Chị Mỹ Linh
khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay

Sinh xong, vì một vài lý do chị Linh không cho bé bú ti được nên bé hoàn toàn bú sữa mẹ bằng bình. Chị Linh sử dụng máy hút sữa điện đôi. Mấy ngày đầu chị chỉ hút được khoảng 50ml mỗi lần, sau đó tăng dần lên 100ml rồi lên đến 400ml, 500ml cho mỗi lần hút.

Cứ khoảng 3 tiếng, chị Linh hút sữa một lần. “Hồi ấy, không có thời gian ngủ nhưng vì con nên cố gắng. Luôn giữ tâm lý thoải mái, mình tin chắc đủ sữa thì sẽ đủ. Sau khi sữa về nhiều hơn thì giãn cữ khoảng 4 tiếng một lần. Hiện tại một ngày tôi hút 5 lần, bỏ luôn cữ đêm. Mỗi lần hút khoảng 20 phút đến 30 phút, trước và sau khi hút bật máy ở chế độ massage khoảng 5 phút”, chị Linh chia sẻ.

Chị Linh lưu ý, trước khi hút sữa hoặc cho con bú, mẹ nên dùng khăn ấm lau thật sạch đầu ti để tránh vi khuẩn đồng thời làm sạch cặn để tránh bị tắt tia sữa. Trước và sau khi hút sữa khoảng 15 phút, nên uống một cốc nước hoặc sữa ấm.

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay
Bé nhà chị Mỹ Linh.

Sữa sản sinh từ nước nên các mẹ cố gắng uống khoảng 3 đến 4 lít nước mỗi ngày. Chị Linh không kiêng cữ gì, ăn uống thoải mái, ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Đặc biệt chị không ăn giò heo như quan niệm của mọi người. Bên cạnh đó, chị có bổ sung thuốc bổ sau sinh và tinh bột nghệ viên hạt chia mật ong. Mẹ nào ít sữa có thể dùng thêm bột ngũ cốc lợi sữa hay chè vằng. Theo chị Linh, vừa cho con bú vừa hút sữa là cách hiệu quả nhất để duy trì lượng sữa.

Xử lý khi bị tắc tia sữa

Bị tắc tia sữa là nỗi ám ảnh của những sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ. Tình trạng tắc tia sữa thường xảy ra khoảng 3 tháng đầu sau khi sinh. Trường hợp ngực đau nhức, bầu ngực nổi cục, sốt, chị Linh dùng khăn sạch bọc một viên đá lạnh để chườm. Tuyệt đối không chườm nóng, vì càng kích thích tuyến sữa về làm tình trạng tệ hơn.

Sau đó, chị massage ngực theo chiều kim đồng hồ, dùng tay bóp nhẹ đầu ti cho sữa ra. Tiếp đến sử dụng máy vắt sữa ở chế độ nhỏ nhất, rồi tăng cấp độ lên nếu sữa ra nhỏ giọt.

“Cứ 1,2 tiếng, tôi lại vắt một lần, mỗi lần khoảng 20 đến 30 phút. Duy trì một vài ngày như thế, tôi bớt đau và đỡ sốt hẳn. Bác sĩ cũng kê cho tôi một loại thuốc kháng viêm và dặn những lúc ngực căng đau thì uống”, chị Linh chia sẻ.

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay
Tủ lạnh trữ đầy sữa.

Trong trường hợp, đầu ngực có mảng cứng do vệ sinh không sạch, chị Linh dùng khăn ấm lau thật sạch đầu ti rồi cạy hết mảng trắng. Sau đó dùng tay nặn sữa, khi thấy một hai tia sữa phun ra tức là tia sữa đã được thông. Chị Linh cũng lưu ý, cần phải xử lý ngay khi có hiện tượng tắc tia sữa vì để lâu sẽ dẫn đến viêm hoặc áp xe ngực.

Sau khi cho con bú hoặc vắt sữa, các mẹ nên dành 10 phút để massage 2 bầu ngực. Một tay đỡ bầu ngực, tay còn tại massage, sau đó dùng ngón cái dây từ bầu ngực xuống núm ti lần lượt theo đường thẳng.

Ngoài ra, chị Linh cũng tham khảo một số cách dân gian như uống nước lá bồ công anh hàng ngày. Tuy nhiên, chị Linh cũng khuyên nên tìm gặp bác sĩ khi gặp các vấn đề này.

XEM THÊM

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay Bí quyết để sữa dồi dào mà mẹ không tăng cân

Chị Lan Anh (TP HCM) chia sẻ bí quyết để sữa dồi dào cho con bú mà mẹ không tăng cân.

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy: ‘Em bé là máy kích sữa tốt nhất của mẹ’

Mới đây, trong một buổi trao đổi với kênh thông tin trực tuyến, bác sĩ Lê Ngọc Anh Thy - chuyên viên tư vấn sữa ...

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay Từ vắt sữa chỉ đủ tráng bình, mẹ 9X kích thành công trữ cả tủ đông cho con

Làm mẹ luôn có những gian nan, vất vả. Với chị Ngọc Anh, từng vô cùng hoang mang khi mỗi lần hút sữa chỉ được ...

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay Duy trì sữa mẹ: Bú mọi lúc, hút mọi dịp!

Cho con bú mọi lúc mọi nơi và hút sữa khi cần là bí quyết của chị Trúc Phương (Cần Thơ) dù đi làm cả ...

khi bi tac sua me hay lam ngay dieu nay Bí quyết giúp mẹ đi làm vẫn có nhiều sữa: Con là máy hút xịn nhất

Với kinh nghiệm gần một năm cho con bú mẹ hoàn toàn, gần một năm sữa luôn được trữ đầy tủ dành cho con, chị ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.