Khi ngôi sao Kpop đứng trong hàng ngũ quân đội Hàn Quốc

Khán giả vỗ tay một cách lịch sự khi đội danh dự xoay súng, rồi ồ lên kinh ngạc khi theo dõi các màn đồng diễn taekwondo. Nhưng cả khán đài chỉ vỡ oà khi ban nhạc quân đội xuất hiện.
khi ngoi sao kpop dung trong hang ngu quan doi han quoc Những chiêu trò trong thế giới phim khiêu dâm ở Nhật
khi ngoi sao kpop dung trong hang ngu quan doi han quoc Lớp học săn lùng tội phạm tham nhũng ở Hàn Quốc

Nhân vật thu hút khán giả là Jung Yun-ho,hay U-Know Yunho, một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất trong thế giới âm nhạc Kpop của Hàn Quốc. Anh bước lên sâu khấu được dựng trên một đường băng quân sự ở vùng núi phía nam Seoul khi mặc chiếc áo thun đen in dòng chữ “Korea Army” ở phía sau.

"Đây là ban nhạc tôi thành lập trong quân đội", Jung nói, chỉ tay về phía các thành viên đang đứng ở phía sau. Trên sân khấu này, họ biểu diễn phục vụ 2.500 khán giả.

Ban nhạc chơi bài Mirotic, một trong nhiều bản hit đình đám của TVXQ, nhóm nhạc Jung từng chơi trước khi lên đường nhập ngũ. Đám đông bên dưới bắt đầu hò reo, vẫy những quả bóng đỏ và tấm poster in hình thần tượng, nhảy nhót theo giai điệu nhạc.

Giải mã sức hút của các ngôi sao

Quân đội các nước trên thế giới cũng có ban nhạc là binh sĩ, nhưng Hàn Quốc có lẽ là nước có xu hướng khác biệt hơn cả. Tại Hàn Quốc, nam giới ở độ tuổi 18-35 phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự 21 tháng. Không có ngoại lệ cho các thần tượng âm nhạc, dù họ có thể mất đi lượng người hâm mộ hùng hậu hay nguồn thu nhập khủng.

Khoảng 630.000 binh sĩ đang phục vụ trong quân ngũ, trong đó bao gồm nhiều nghệ sĩ Kpop nổi tiếng. Trước đây, các nghệ sĩ từng được phân vào một đơn vị riêng biệt, nhưng quân đội đã giải tán cách đây ba năm, sau một loạt bê bối liên quan đến các binh sĩ Kpop.

khi ngoi sao kpop dung trong hang ngu quan doi han quoc
Jung Yun-ho là một trong nhiều ngôi sao Kpop đang thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc. Ảnh: NY Tímes

Ngày nay, hầu hết nghệ sĩ trong quân ngũ đều hoạt động trong các ban nhạc và biểu diễn cho đồng đội. Nhưng mỗi năm một lần, quân đội Hàn Quốc sẽ tổ chức một chương trình quảng bá dài 6 ngày, nơi người hâm mộ có thể gặp thần tượng mà không mất tiền mua vé. Trong chương trình này, người xem có thể theo dõi các màn diễn tập đối kháng, chiến đấu bằng tay không, nhảy dù, phóng tên lửa và trực thăng.

"Quân đội dường như là một lực lượng đáng sợ. Nhưng khi những người nổi tiếng ở trong quân ngũ, mọi người đều biết họ. Chúng tôi muốn sử dụng tài năng của họ để làm mềm hình ảnh của quân đội", Lee Jong-eung, giám đốc bộ phận tổ chức sự kiện, cho biết.

Kpop cũng từng được sử dụng trong chiến dịch tâm lý chiến giữa tình hình căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên. Năm 2015, Hàn Quốc từng mở chiến dịch phát loa tuyên truyền ở biên giới và bật các bài hát của Big Bang, Apink, trong khi đó Triều Tiên đe doạ tiến hành "chiến tranh toàn diện".

Theo New York Times, âm nhạc của cũng là một trong những "mặt hàng xuất khẩu" thành công nhất của Hàn Quốc, giúp kết nối lượng người hâm mộ đông đảo khắp châu Á. Người hâm mộ đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Hungary và Morocco đã đến gặp thần tượng Kpop trong lễ hội âm nhạc của quân đội năm nay.

"Người Hàn Quốc dễ dàng truyền bá văn hóa của họ ra bên ngoài biên giới. Ở phía bắc, âm nhạc được sử dụng như một vũ khí để đối phó với Triều Tiên. Còn trong phạm vi quốc gia và người hâm mộ, đây là công cụ để liên kết rất tích cực", giáo sư Katharine H. S. Moon của Đại học Wellesley nhận định.

Tác động hai chiều

Trên thực tế, nhiều ngôi sao Kpop từng có "vết đen" trong quân đội, trong đó nhiều người cố trốn nghĩa vụ quân sự, những người khác lợi dụng sự nổi tiếng để coi thường các quy tắc. Nghĩa vụ quân sự có thể không quá phổ biến ở Hàn Quốc, nhưng công chúng vẫn hy vọng tất cả nam giới thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân và nghiêm khắc chỉ trích những người làm điều ngược lại.

Năm 2002, Yoo Seung-jun, một trong những nghệ sĩ nhạc pop ăn khách nhất của Hàn Quốc, đã nhập quốc tịch Mỹ chỉ vài tháng trước khi nhập ngũ. Anh bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc và đã thua kiện khi đòi lại quyền nhập cảnh hồi tháng trước.

Cách đây hai năm, hai ngôi sao Kpop từng bị giam 10 ngày sau vì đến quán massage trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Một "binh sĩ ngôi sao" khác từng bị phạt vì lén ra ngoài thăm bạn gái.

Nhiều người còn nghi ngờ các ngôi sao chi tiền để được hưởng đặc quyền trong thời gian quân ngũ. Tại lễ hội tháng này, sau khi biểu diễn, 5 nghệ sĩ đã lui về một căn lều có điều hoà và uống nước ép, trong khi các thành viên dự bị của ban nhạc ngồi sau sân khấu ăn đồ ăn nhẹ.

Tuy nhiên, binh sĩ Cho Gae-hyuk, người soạn nhạc lễ hội năm nay và ở cùng doanh trại với 5 ngôi sao Kpop trong 4 tháng, cho biết anh rất ngạc nhiên vì thái độ làm việc của họ.

​"Chúng tôi ở cùng họ hàng ngày. Họ rất có kỷ luật và trông giống các binh sĩ thực thụ", anh nói.

khi ngoi sao kpop dung trong hang ngu quan doi han quoc
Đám đông hò reo khi theo dõi màn trình diễn của thần tượng trong chương trình âm nhạc do quân đội tổ chức. Ảnh: NY Tímes

Một người phát ngôn của quân đội nhiều lần từ chối yêu cầu phỏng vấn các nghệ sĩ, nói rằng hình ảnh của họ được công ty quản lý bảo vệ. Trong khi đó, người phát ngôn của SM Entertainment, công ty đại diện hình ảnh cho Yung và ba nghệ sĩ khác đang ở trong quân đội, nói rằng trong thời gian này, các nghệ sĩ không tiện trả lời phỏng vấn.

Nhiều ý kiến cho rằng ngôi sao Kpop có thể tận dụng lợi thế trong thời gian phục vụ nghĩa vụ quân sự. Bởi trên thực tế, người Hàn Quốc có thể không quá quan tâm đến quân đội trong đời thực, họ vẫn "phát cuồng" với sự lãng mạn hóa trên phim ảnh và hình ảnh thần tượng mặc quân phục. Trong năm qua, bộ phim Hậu duệ mặt trời nói về chuyện tình giữa một quân nhân và nữ bác sĩ đã chiếm được cảm tình lớn của người hâm mộ.

Giáo sư Oh Ingyu, tổng thư ký Hiệp hội nghiên cứu làn sóng Hallyu (văn hóa đại chúng Hàn Quốc), tiết lộ thậm chí một số nghệ sĩ đã có hộ chiếu Mỹ và các nước khác cũng đang tìm cách đăng ký nghĩa vụ quân sự. Theo ông, đây là cách để họ đảm bảo sự trung thành và khiến người hâm mộ thực sự nhớ tới thần tượng.

"Bạn không nghĩ rằng việc các ngôi sao nổi tiếng nhập ngũ sẽ khiến họ nổi tiếng hơn sao", Nam Kyung-pil, thống đốc tỉnh Gyeonggi, cho biết. Ông Nam ủng hộ một lực lượng quân đội "nhỏ và mạnh mẽ" được hình thành từ những người tình nguyện.

Ngoài việc được gặp thần tượng mà không mất 100 USD tiền vé, nhiều người hâm mộ tham gia lễ hội còn ấn tượng với màn trình diễn của binh sĩ. Park Eun-kyung, 36 tuổi, nói nhiều người không biết binh sĩ làm gì trong doanh trại và thường nghĩ đến hình ảnh họ rất "khô khan và đáng sợ". Ấn tượng của Park đã thay đổi ít nhiều qua sự kiện này.

Trong khi đó, Woo Su-hyun, 15 tuổi, dường như không bị tác động bởi yếu tố bên ngoài ngoài tình yêu dành cho thần tượng. Cô nữ sinh trung học đã lặn lội từ Gwangju đến chương trình ca nhạc nói: "Cháu đến đây để gặp U-Know. Cháu thực sự không quan tâm lắm đến quân đội".

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.