Khi người đẹp đi tìm tri thức!

Hoàng My là một người đẹp khá…lạ. Cô đã gác lại danh vị á hậu 2010 cùng nhiều cơ hội thăng tiến khác trong showbiz để sang Mỹ du học ngành điện ảnh. Cô tới Israel sống, trải nghiệm chỉ vì đây là một đất nước đặc biệt mà cô cần phải khám phá. Trong nhiều vấn đề, cô luôn có góc nhìn mạnh mẽ, khác biệt và có sức ảnh hưởng khá lớn tới công chúng.
 

Sự thay đổi của một người đẹp khi đi du học khiến cho mọi người bất ngờ, bởi cô thay đổi quá nhiều. Dường như cô hối hả thu nạp kiến thức, đọc, học, đi, trải nghiệm, tìm tòi và tự thách thức mình nhiều hơn. Sự trải nghiệm tại một đất nước xa lạ đầy biến cố và cách tiếp cận của Hoàng My có nhiều góc nhìn thú vị. Ngoài ra, cô cũng có ý định làm một bộ phim về trí tuệ của người Việt Nam. Sự mạnh mẽ và trưởng thành chững chạc của My khiến cho cô trở thành một người đẹp có "gia vị" đặc biệt.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Tôi là người thích dịch chuyển và không ở nơi nào quá 6 tháng. (Ảnh: NVCC)

Theo Hoàng My: “Bất cứ quốc gia xã hội nào tôi tới và sinh sống đều thấy họ phải đối mặt với những vấn đề riêng. Không chiến tranh, khủng bố, an ninh như Israel thì cũng phân biệt chủng tộc, nạn nhập cư bất hợp pháp như ở Mỹ. Những vấn đề đó dường như không tồn tại ở Việt Nam. Vì thế tuy ở mình có những vấn đề khác nhưng cứ bình tĩnh giải quyết. Cho dù có tiến bộ cỡ nào cũng sẽ phải đối mặt với một vài vấn đề trọng tâm khẩn cấp nào đó.

Thứ có thể giải quyết mọi vấn đề và làm cho một dân tộc tồn tại bền vững, tiến bộ, tiến hóa, đó chính là sự hiểu biết và sự tử tế. Vì thế mà trọng tâm chúng ta cần làm là tập trung giáo dục cho thế hệ trẻ, hướng dẫn chúng biết cách suy luận và tự học. Cho trẻ chìa khóa ngoại ngữ để chúng có thể tự đọc và vươn ra trí tuệ nhân loại. Khi những bộ não được lập trình đúng đắn thì dân tộc sẽ ngày càng tiến bộ hơn”.

Hướng đi của người đẹp Hoàng My thật thú vị. Công việc tìm hiểu trí tuệ, con người Do Thái khiến cho càng ngày cô càng thêm nhiều kinh nghiệm, hiểu biết, và cả trí tuệ. Hy vọng, cuộc trò chuyện với Hoàng My sẽ khiến cho các bạn trẻ tìm thấy sự khích lệ về những con đường mà các bạn đang phải phân vân lựa chọn.

Thứ có thể giải quyết mọi vấn đề và làm cho một dân tộc tồn tại bền vững, tiến bộ, tiến hóa, đó chính là sự hiểu biết và sự tử tế.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Tinh thần tự do của cô rất cao. Cuộc sống không có chỗ cho sự khuôn khổ hay gò ép. Cô chỉ làm điều mình thích. (Ảnh: NVCC)

Có máu liều mới dám đi Israel

- Vì sao cứ nhất quyết phải là Israel?

- Lý do tôi chọn đất nước này là bởi đây là miền đất lạ, tôi chưa biết gì về nó. Chỉ nghe rằng rất nguy hiểm, và dân tộc họ rất đặc biệt thế nên điều này càng kích thích tôi chọn nơi này để tới. Chủ yếu là do sự “khùng điên” của bản thân.

- Vậy cô có gặp nguy hiểm gì khi ở đó không?

- Miền đất ấy lúc nào cũng nóng rẫy. Nó rất nhỏ mà suốt ngày đánh bom xả súng với bị bắn tên lửa. Người thân lúc đầu luôn lo lắng khi tôi đến đây nhưng những gì cuộc sống diễn ra quanh đây thật khác với những gì người ta hình dung. Tôi luyện chạy và võ để sống chung với lũ, nó giống như việc không biết khi nào và sẽ đến lượt ai. Tuy nhiên, đúng là phải có máu liều mới dám đi và ở Israel thật.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Cuộc sống diễn ra quanh đây thật khác với những gì người ta hình dung

- Được biết cô vẫn đang theo đuổi bộ phim “Đi tìm trí tuệ Do Thái”. Điều gì khiến cô chọn một chủ đề “trừu tượng” và “hóc búa” như vậy để làm?

- Trí tuệ của những người thông minh luôn hấp dẫn tôi. Tôi quan tâm từ cổ đại đến hiện đại, từ công nghệ kinh doanh, đến giáo dục. Người Do Thái cũng khá niềm nở, thân thiện. Tôi cũng biết chủ đề này kén người xem bởi nó sẽ theo dạng phim tư liệu. Nhưng càng khó thì càng làm tôi thích.

- Có nhân vật nào được chọn trong dự án của mình mà My có thể chia sẻ?

- Cách đây 3 ngày, tôi có được gặp Ngài Rabbi Daniel Lapin. Ngài là tác giả của rất nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn Best Seller - Business Secrets from the Bible (Những bí mật trong kinh doanh từ Kinh thánh). Bởi dân tộc Do Thái khác với dân tộc khác, ông cha họ có niềm tin vào một Đấng tối cao duy nhất. Nên tôi bắt đầu bằng quyển Kinh Torah. Rabbi có nghĩa là người thầy - giống như một thầy tu nhưng trong đạo Do Thái có thể có gia đình. Ngài là một người rất giỏi, là người nghiên cứu và giải thích kinh Torah và Tamud và có những cuốn sách thiết thực với đời sống.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Ngài Rabbi Daniel Lapin - Tác giả cuốn Best Seller - Business Secrets from the Bible (Những bí mật trong kinh doanh từ Kinh thánh)

- Vậy để đọc và hiểu cuốn Kinh thánh này, có là quá sức với cô không?

- Tôi lớn lên trong được học Kinh thánh và biết hầu hết các câu chuyện được ghi lại trong đó nên việc này không quá sức với tôi. Chỉ khác ở chỗ lúc nhỏ và lớn lên mình nhìn nhận các câu chuyện trong đó cách khác nhau. Cách học kinh Torah và Talmud của người Do Thái là học cùng một người bạn. Tôi được biết người Hàn Quốc và Trung Quốc cũng rất để tâm đến quyển kinh Talmud. Thậm chí rất nhiều gia đình Hàn Quốc có nó trong nhà.

Nhân vật của tôi là những tinh hoa, tri thức của người Do Thái

- Những nhân vật còn lại thì sao?

- Trong danh sách của tôi có khoảng 20 nhân vật. Nhưng danh sách này luôn thay đổi, ví dụ như có người vừa mất như Ngài Simon Peres; hoặc có người dính scandal xàm sở phụ nữ, nên tôi phải gạch khỏi danh sách của mình. Tôi cũng cố cân bằng giới tính trong danh sách trí tuệ này. Một số nhân vật nữ mà tôi mong muốn được làm phim nhưng thực sự còn tùy thuộc vào độ may mắn của mình. Ví dụ như bà Ada E.Yonath – một tiến sỹ X-ray tinh thể học người Israel được biết đến nhờ các công trình nghiên cứu về cấu trúc và chức năng của ribosome. Bà là người phụ nữ thứ 4 trong lịch sử đoạt giải Nobel Hóa học. Hiện nay bà là Giám đốc của Helen and Milton A.Kimmelman Centrer for Biomolecular Structure and Assembly thuộc Viện Khoa học Weizmann.

khi nguoi dep di tim tri thuc

Bà Ada E.Yonath – một tiến sỹ X-ray tinh thể học người Israel. Bà là người phụ nữ thứ 4 trong lịch sử đoạt giải Nobel Hóa học. Hiện nay bà là Giám đốc của Helen and Milton A.Kimmelman Centrer for Biomolecular Structure and Assembly thuộc Viện Khoa học Weizmann.

Một trong những nhân vật nữ tiếp theo tôi muốn phỏng vấn và làm phim là Gal Gadot - người đẹp từ Hoa hậu Israel tới ngôi sao Hollywood, cô đóng vai Gisele trong loạt phim hành động Fast & Furious. Cô là người có cá tính mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức, đồng thời cô từng là một thành viên của Lực lượng Phòng vệ Israel IDF trong hai năm liền.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Hoa hậu Israel Gal Gadot trong phim bom tấn "Fast & Furious"

- Ngoài ra, một trong những trí tuệ Việt mà cô chọn để đồng hành với những trí tuệ Israel là Giáo sư Ngô Bảo Châu?

- Đúng vậy. Giáo sư Ngô Bảo Châu là chính là sự thể hiện góc nhìn của người Việt Nam. Tôi cho rằng, Giáo sư Châu cũng là một Einstein của Việt Nam, nên ông sẽ có những góc nhìn hay. Tuy nhiên, chưa thể nói trước được vì kịch bản sẽ có nhiều thay đổi mà đôi khi tôi cũng không lường tới.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Hoàng My cho rằng, Giáo sư Châu cũng là một Einstein của Việt Nam.

- Cô có nói, ước mơ của mình là làm 5 bộ phim, đi 60 nước, có gia đình, và trở thành một triệu phú. Liệu có quá sức không?

- Tôi lại nghĩ ai cũng có thể làm gấp đôi như thế. Ước mơ thực sự của tôi cao hơn thế nhiều. Tôi là người có xu hướng cảm thấy đời nhạt nhẽo khi gần đạt được ước mơ nên phải đặt cao thiệt cao, không với tới càng tốt. Cái thú vị nằm ở chặng đường chinh phục ước mơ chứ không phải đích đến của nó.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Tôi thích là một người nghệ sỹ tự do.

- Cuối cùng, một người đang đi tìm trí tuệ như cô, hiện đang đọc sách gì, xem phim gì

- Dù cách đọc bằng cảm xúc nghe thì có phần lãng mạn, nhưng tôi lại không khoái những thể loại tiểu thuyết ngôn tình ướt át. Tôi say mê những dòng sách tư tưởng, khoa học, lịch sử, siêu nhiên thần bí và về cuộc đời của những người vĩ đại.

Tôi thấy mình hấp thụ những tư tưởng vĩ đại và được kết nối mạnh mẽ khi đọc về họ. Với Steve Jobs và Einstein, tôi cảm giác họ chính là người hộ mệnh của tôi, và như thế, những gì họ làm ra, là dành cho tôi vậy. Tôi như nhận được năng lượng từ họ, cảm giác họ hiện hồn về đứng bên cạnh. Quyển sách nào làm tôi rợn da gà nhiều thì hẳn đó là một quyển sách hay. Cảm giác điện chảy trong người, thực sự là cảm giác gây nghiện.

khi nguoi dep di tim tri thuc
Tôi đang đọc cuốn "Sapiens: A Brief History of Humankind" của tác giả Yuval Noah Harari và “Mainonides” của Joel Kraemer.

Tôi đang đọc cuốn "Sapiens: A Brief History of Humankind" của tác giả Yuval Noah Harari và “Mainonides” của Joel Kraemer. Phim thì tôi đang theo loạt phim tài liệu Abstract về nghệ thuật thiết kế. Ngoài ra, tôi cũng vừa kết thúc bộ phim Lollita. Mà thật, nhiều khi tôi cũng không muốn mình "hàn lâm" như vậy đâu. Tôi thích là một người nghệ sỹ tự do hơn nhưng cũng chẳng biết vì sao nữa!

- Xin cảm ơn cô đã trò chuyện!

Vũ Thị Hoàng My (sinh năm 1988 tại Đồng Nai là Á hậu I Hoa hậu Việt Nam 2010, một vận động viên thể thao, nhà hoạt động xã hội và một nhà làm phim. Cô là đại diện đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Việt Nam tham dự hai cuộc thi lớn nhất hành tinh, Hoa hậu Hoàn vũ 2011, Hoa hậu Thế giới 2012. Cô được xem là đại diện Việt Nam xuất sắc nhất (2011).

Cô từng là sinh viên khoa thiết kế đa truyền thông trường Đại học RMIT Việt Nam. Cô theo học Khoa diễn xuất 1 năm và Khoa cử nhân nghệ thuật chuyên ngành làm phim tại Học viện Điện ảnh New York (New York Film Academy), Universal Studio, Mỹ (2012-2014).

Hiện tại Hoàng My đang trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn bộ phim tài liệu "Giải mã trí tuệ Do Thái". Cô là đại sứ của cuộc thi Ironman, cuộc đua Marathon vượt núi 2015, Đại sứ Chiếc Thìa Vàng và hai thương hiệu thời trang khác"

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.