Khó tin: Tôm hùm từ phân bón thành món ăn xa xỉ trên bàn nhậu

Tôm hùm đắt đỏ hiện nay từng chỉ được coi là món ăn bình dân và chỉ dành cho những người thuộc tầng lớp dưới của xã hội trong những năm cuối của thế kỷ 19. 

Tôm hùm thực sự là một nguồn tuyệt vời giàu protein nạc. 100 gram thịt tôm hùm có chứa 98 calo, 21 gam protein, và chỉ 0,6 gram chất béo. Ngược lại, trong 100 gam thịt gà trắng không da có 168 calo, 31 gram protein và 3,6 gram chất béo, thậm chí chứa vượt quá 500% chất béo hơn so với tôm hùm. Thịt bò nạc có chứa chất béo cao hơn 10 lần so với chất béo trong tôm hùm.

Bổ dưỡng là vậy nhưng thực tế, tôm hùm từng chỉ được coi là một món ăn bình dân, thậm chí chỉ dành cho những người thu nhập thấp. Tại sao vậy?

kho tin tom hum tu phan bon thanh mon an xa xi tren ban nhau
Tôm hùm từng là món ăn dành cho tầng lớp dưới của xã hội.

Tương truyền, vào đầu thế kỷ 16, khi nhóm người Pilgrim đến sống ở khu vực vịnh của nước Mỹ, bờ biển nơi đây tràn ngập tôm hùm.

Và với nhiều người dân ở đây, tôm hùm sẽ trở thành món ăn hàng ngày. Tôm hùm ở đây nhiều đến nỗi mà những người dân này ăn ba ngày một tuần món tôm hùm và bắt đầu cảm thấy phát ngán với món ăn này nhưng dư lượng vẫn đầy đủ.

Cuối cùng, tôm hùm bị gán cho một cái tên mới là "gián biển". Thậm chí, tôm hùm nhiều đến nỗi người ta đánh bắt lên và sử dụng chúng làm phân bón, mồi câu và cả thức ăn dành cho những tù nhân.

Thế nhưng, đến ngày nay, tôm hùm lại được ưa chuộng và coi như một món hải sản xa xỉ. Lý do của sự việc bắt nguồn từ những năm 1800 khi thức ăn đóng hộp rất được ưa chuộng và những chuyến xe lửa rất phổ biến.

Tôm hùm khi đó được đóng hộp từ New England và chuyển đến vùng Trung Mỹ. Người dân Trung Mỹ đặc biệt thích tôm hùm và thường bắt xe lửa ngược lại New England để thưởng thức món ăn này.

Làn sóng người di chuyển đến Trung Mỹ để ăn tôm hùm tăng lên và đến những năm 1880, giá của tôm hùm tăng đột biến.

Trong thời kỳ những năm 1920, thậm chí, một người dân bình thường không thể tự mua cho mình những con tôm hùm vì giá đặc biệt cao và loại hải sản này chỉ dành cho tầng lớp quý tộc cũng như các sĩ quan.

Trong những năm đầu của Chiến tranh thế giới thứ II, tôm hùm bất ngờ trở thành món ăn đặc sản và được tin là mang lại những giá trị dinh dưỡng rất cao. Thậm chí, tôm hùm còn được mệnh danh là món ăn dành cho các "diễn viên" và "người nổi tiếng" vì mức giá quá đắt đỏ.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.