Khoai lang Nhật bán rẻ như cho vẫn không có thương lái đến mua

Nhận thấy lợi nhuận cao từ việc trồng khoai lang, nhiều người dân đã phá bỏ nhiều hoa màu để trồng khoai với hy vọng đổi đời. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian giá khoai xuống thấp, thương lái cũng không hỏi mua khiến người nông dân như ngồi trên đống lửa.
 
khoai lang nhat ban re nhu cho van khong co thuong lai den mua
Người dân thu hoạch khoai lang về tránh mưa xuống ngập úng, thối... dẫn đến trắng tay (Ảnh: Trang Anh).

Những năm trước đây giá khoai lang Nhật tăng cao, nhiều gia đình nhờ trồng khoai mà đổi đời. Cũng từ đó, nhiều hộ từ hoàn cảnh khó khăn đã có thể mua nhà, mua xe đi nên nhiều người dân tại xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) ồ ạt trồng theo.

Không những thế, nhiều gia đình có đất “eo hẹp” đã mạnh dạn vay mượn tiền thuê đất để trồng khoai với hy vọng kiếm lời. Tính đến nay, chỉ riêng trên địa bàn xã đã có gần 200ha diện tích đất trồng khoai. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại giá khoai bất ngờ giảm mạnh khiến nhiều người dân khóc ròng nhìn ruộng khoai đang bị sùng, thối ủ từng ngày.

Với 10ha trồng khoai lang Nhật, chị Lương Thị Hương (thôn Chí Linh) cho biết, mặc dù đến kì thu hoạch nhưng chị chưa nhổ lên do giá khoai đang còn thấp nên gia đình chị đợi giá nhích lên mới bán với hy vọng không bị lỗ.

Theo chị Hương, có lúc giá khoai tăng lên đến 12.000 đồng/kg, tuy nhiên từ sau đợt nghỉ lễ 30/4 đến nay giá khoai liên tục giảm, hiện chỉ còn ở mức 3.000-4.000 đồng/kg đối với những củ khoai to, mã bóng đẹp; còn với những củ nhỏ chỉ đạt 1.000 đồng/kg.

Chị Hương còn cho biết, giá khoai xuống thấp nên các thương lái cũng không mặn mà để mua. Với những người dân còn khoai dưới ruộng nếu không bán, khoai gặp mưa sẽ bị ngập úng, khoai bị sùng, thối coi như trắng tay.

khoai lang nhat ban re nhu cho van khong co thuong lai den mua
Nhiều gia đình nhổ khoai lên nhưng không có thương lái đến mua chỉ biết chất đống đợi. (Ảnh: Trang Anh)

Tương tự, anh Lưu Văn Quang (36 tuổi, thôn D’Lâm, xã Chư A Thai) do muốn nhân rộng mô hình trồng khoai nên đã thuê 13ha đất. Tuy nhiên, đây chỉ mới là mùa thu hoạch đầu tiên, tuy nhiên giá khoai xuống thấp khiến gia đình anh mất ăn, mất ngủ nhiều ngày qua.

Anh Quang tâm sự, trước đây anh làm nghề mổ bò, nhưng vì không muốn sát sinh nữa nên anh quyết định bán đàn bò rồi vay thêm 200 triệu của ngân hành để đầu tư vào trồng khoai. Với 13ha khoai của gia đình, anh Quang đã đầu tư hơn 700 triệu đồng.

Những ngày đầu mùa vụ, giá khoai cao nên thương lái tấp nập đến mua với giá 10.000 đồng/kg. Nhưng khi đó, khoai lang còn nhỏ nên anh chưa bán mà để chăm sóc thêm một thời gian cho củ to mới bán để kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, chỉ ba ngày sau đó, giá khoai rớt xuống còn 3.000 đồng/kg khiến gia đình anh lao đao.

“Tiếc của nên tôi thuê người thu hoạch 6ha khoai lên để bán nhưng chỉ thu được 165 triệu. Tính ra tiền thuê nhân công còn cao hơn tiền bán khoai nên gia đình tôi đành bỏ trắng 7 ha khoai còn lại. Vụ khoai lần này nhà tôi lỗ hơn 500 triệu, giờ đây không biết kiếm tiền đâu để trả nợ ngân hàng”, anh Quang nghẹn ngào nói.

khoai lang nhat ban re nhu cho van khong co thuong lai den mua
Khoai giảm giá thảm hại, nhiều người dân nhổ lên chia cho hàng xóm ăn dần.

Là thương lái có 7 năm kinh nghiệm thu mua khoai lang, anh Nguyễn Văn Thu (34 tuổi, thôn D’Lâm) cho biết, chưa năm nào anh thua lỗ nặng như năm nay.

“Vào thời điểm giá khoai cao, tôi mua hơn 15ha của bà con với giá 2,3 tỷ đồng (150 triệu/ha). Nhưng do chưa thu hoạch xong, giá khoai đột nhiên giảm còn 3.000 đồng/kg (90 triệu/ha). Lúc đó tôi gấp rút thuê nhân công thu hoạch nhưng khi đem bán hết số khoai cũng chỉ được hơn 1 tỷ. Chỉ tính mình vụ này tôi đã lỗ hơn 1,3 tỷ đồng”, anh Thu nói.

khoai lang nhat ban re nhu cho van khong co thuong lai den mua
Nhiều củ khoai sau khi nhổ lên người dân chia cho hàng xóm ăn dần hoăc vứt lại ngoài đồng.

Về vấn đề này, ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai cho biết, với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn xã rất thích hợp với cây khoai lang Nhật.

Theo ông Toàn, với mỗi ha khoai cho thu hoạch từ 20 – 25 tấn củ, đặc biệt có những nơi cho thu 40 tấn củ/ha, mang về lợi nhuận không dưới 100 triệu/ha cho bà con nông dân.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã còn khoảng 30 ha khoai của bà con chưa thể thu hoạch vì không có thương lái đến hỏi mua, dù giá khoai hiện tại đã xuống rất thấp.

“Chúng tôi cũng mong muốn các ngành chức năng của huyện kêu gọi các doanh nghiệp về thu mua, giúp bà con trong xã ổn định sản xuất đối với cây khoai lang, tăng thu nhập cho nông dân trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích trồng khoai trong các năm tới, tránh tình trạng thương lái ép giá, gây thiệt hại kinh tế người dân”, ông Toàn nhấn mạnh.

khoai lang nhat ban re nhu cho van khong co thuong lai den mua Xã vùng núi thu hàng trăm triệu từ trồng giống khoai lang mới

Những ngày này trên các cánh đồng xã Tiến Thành (huyện Yên Thành) tấp nập người dân thu hoạch khoai lang của vụ đầu trồng ...

khoai lang nhat ban re nhu cho van khong co thuong lai den mua Bí đỏ rớt giá, người dân rớt nước mắt ngoài đồng

Khác với cảnh vui mừng, nhộn nhịp trong những vụ thu hoạch bí ở những năm trước. Năm nay, người nông dân thấp thỏm, lo ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.