Khởi nghiệp không lương, thấp thỏm phá sản, 3 bạn trẻ 'đút túi' 6.800 tỷ chạm tay giấc mơ Mỹ

Khởi nghiệp với ý tưởng hay nhưng Nick Taranto cùng bạn đồng môn đã không có được sự thuận lợi, có lúc chấp nhận làm không lương nhưng hiện nay công ty đã mua lại với giá 300 triệu USD (hơn 6800 tỷ đồng).

Khởi nghiệp từ tay trắng, 5 tháng không lương

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh Havard và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Nick Taranto vào làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs. Anh cho hay, bản thân cảm thấy không hề vui khi làm việc tại phố Wall. Công việc kéo dài 7 tháng, Nick Taranto nghỉ việc vào tháng 1/2012 để bắt đầu kinh doanh.

Anh và một người bạn đồng môn là Josh Hicks đã hợp tác cùng nhau. Suốt 5 tháng trời, cả hai cùng suy nghĩ sẽ kinh doanh gì và quyết định sẽ đưa ra dịch vụ cung cấp thực phẩm tận nhà để khách hàng nấu bữa tối.

Từ ý tưởng này, dịch vụ giao thực phẩm tận nhà kèm công thức để khách tự nấu có tên là Plated đã ra đời.

Nhớ lại thời kỳ đầu của Plated. Taranto và những người sáng lập không thể quên đươc chặng đường đầy khó khăn. Trong vòng 5 tháng đầu tiên, mọi người đều làm chăm chỉ nhưng không có lương, không những dùng hết sạch tiền tiết kiệm mà còn dùng cả tiền trong thẻ tín dụng để kinh doanh. Taranto đánh giá: "Đó là thời gian rất nguy hiểm trong cuộc đời chúng tôi".

kho i nghie p khong luong tha p tho m pha sa n 3 ba n tre du t tu i 6800 ty cha m tay gia c mo my
Nick Taranto, Elana Karp and Josh Hix đồng sáng lập Plated

Taranto thừa nhận, thời điểm đó Plated không chỉ là doanh nghiệp đang hoạt động, mô hình kinh doanh thử nghiệm mà còn phải đối mặt với viễn cảnh phá sản.

Những người đồng sáng lập đều phải nhúng tay vào mọi việc. Có lúc Taranto phải tự đóng gói các hộp thực phẩm chuyển cho khách bằng tay.

"Trong khi Josh Hicks phát triển trang Web và xây dựng cổng thanh tôán, tôi sẽ đến cửa hàng tạp hóa địa phương. Tôi mua cá hồi và húng quế đóng trong hộp FedEx và giao cho dịch vụ chuyển phát Fedex", Taranto nhớ lại.

Taranto còn nhớ, thời điểm bắt đầu chuyển các hộp thức ăn đến khách hàng là từ giữa tháng 7/2012. Thời điểm đó, New York có mức nhiệt độ cao. Cho nên, có những hộp cá hồi và húng quế khi đến tay khách ướt sũng nước. Hay Plated phải cố gắng để duy trì hoạt động khi cơn bão Sandy đổ bộ vào New York hồi năm 2012.

Theo lời Taranto, những ngày đầu không có vẻ gì bền vững. "Nhưng chúng tôi có sự kiên trì và quyết tâm tìm ra con đường để làm việc này", Taranto chia sẻ.

Bước đột phá bất ngờ, đạt được giấc mơ Mỹ

Tháng 5/2014, Plated xuất hiện trên chương trình "Shark Tank" - chuyên kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp với nhà đầu tư của đài ABC. Sau đó, nhà đầu tư công nghệ cao Mark Cuban đã dự định đầu tư vốn vào dự án này nhưng kế hoạch không hành công. Một thời gian sau, chương trình tiếp tục quay lại với Plated và doanh nhân người Canada Kevin O'Leary thực sự ấn tượng với quá trình khởi nghiệp rồi quyết định đầu tư.

Đó chính là bước ngoặt lớn giúp tình hình khả quan hơn. 1 tháng sau khi xuất hiện trên Shark Tank, Plated đã có được doanh thu gấp đôi tính so với thời điểm bắt đầu kinh doanh.

Ngoài số tiền đầu tư của O'Leary, những người đồng sáng lập Plated đã huy động được nguồn tiền từ các quỹ khác. Thậm chí Plated đã huy động được vốn liên doanh gần 100 triệu USD từ hình thức đầu tư mạo hiểm từ các công ty chuyên đầu tư mạo hiểm như: Capital, Greycroft Partners và Formation 8.

Một chặng đường dài đã qua, mới đây Plated đã được chuỗi cửa hàng tạp hóa Boise có trụ sở ở Idaho mua lại với giá 300 triệu USD. Sau khi bán lại, Taranto vẫn làm giám đốc chiến lược còn Hicks là Giám đốc điều hành.

Sau khi được Boise mua lại, Plated sẽ có cơ hội nhiều hơn với tiếp cận công nghệ và sự đổi mới dịch vụ giao các bữa ăn cho khách, tận dụng lợi thế 2300 cửa hàng của chuỗi Boise và 35 triệu khách mỗi tuần để tiếp cận khách hàng.

Ngay sau khi thương vụ bán Plated cho chuỗi cửa hàng Boise được công bố và 5 năm sau khi kể từ khi khởi nghiệp, Tarano thừa nhận anh đang sống trong giấc mơ Mỹ. "Cha tôi là một người nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ, gia đình mẹ tôi vẫn điều hành một trang trại ở Nam Dakota. Đó là điều khủng khiếp cách đây 5 năm", anh nói.

Câu chuyện tăng trưởng của Plated có một phần nhờ Taranto biết đặt ra các mục tiêu cho chính mình đôi khi cảm thấy không thực tế.

Cho dù với mục tiêu cá nhân hay mục tiêu kinh doanh, Tarano cho hay: "Nếu bạn không đương đầu với khó khăn sẽ hối hận và luôn có suy nghĩ lẽ ra nên, lẽ ra có thể, lẽ ra sẽ trong suốt quãng đời còn lại. Vì vậy lời khuyên của tôi đối với các doanh nhân có tham vọng là nếu có ý tưởng hãy bước ra và làm điều gì đó".

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.