Không chỉ Coca-Cola bước chân vào thị trường sữa, Masan cũng tuyên bố tham gia ngành sữa trong 2 năm tới

Masan tuyên bố khoảng hơn một năm sau sẽ có sản phẩm sữa tham gia thị trường. Vào hai tuần trước, ông lớn nước giải khát Coca-Cola đã ra mắt nhiều sản phẩm sữa và tuyên bố

Masan Consumer đặt mục tiêu nhóm ngành gia vị với các sản phẩm chủ lực như nước mắm, tương ớt và ngành hàng tiêu dùng nhanh là mì gói sẽ tiếp tục đóng góp chủ yếu vào doanh thu năm 2019. Ngoài ra, trong các nhóm hàng sắp tung ra thị trường thời gian tới, có nhiều mặt hàng mà trước đây doanh nghiệp chưa từng kinh doanh, trong đó có sữa.Ngoài ra, doanh nghiệp bắt đầu gia nhập ngành hàng sản phẩm chăm sóc cá nhân với mục tiêu "Người Việt sẽ làm người Việt đẹp hơn" và lập lại thị trường này tại Việt Nam.

Masan sẽ có sản phẩm sữa trong khoảng một năm rưỡi nữa

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - thuộc Masan Group) chiều 24/4, Chủ tịch HĐQT Masan Consumer Trương Công Thắng cho biết đến năm 2023, mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm của Masan Consumer sẽ tăng từ 20-25%.

Không chỉ Coca-Cola bước chân vào thị trường sữa, Masan cũng tuyên bố tham gia ngành sữa trong 2 năm tới - Ảnh 1.

Ông Trương Công Thắng cho biết ngành hàng sữa, dự kiến ra mắt vào năm 2021. (Ảnh: P.H).

"Masan Consummer sẽ là công ty hàng tiêu dùng thành công nhất Đông Nam Á ở giai đoạn 2019-2023. Mục tiêu của chúng tôi không phải là công ty thương mại hay gia công, mà hướng đến chất lượng vượt trội với mức giá cạnh tranh. Khi làm tốt điều đấy thì người tiêu dùng sẽ thưởng cho chúng ta doanh thu", ông Thắng khẳng định.

Đưa ra mục tiêu 5 năm 2019-2023, Chủ tịch Trương Công Thắng cho biết công ty dự kiến đưa ra thị trường một số ngành hàng mà trước đây chưa từng kinh doanh. Trong đó, sẽ thâm nhập sản phảm chăm sóc cá nhân ngay năm 2020, năm 2021 sẽ gia nhập thị trường sữa còn dược phẩm dự kiến tham gia trong năm 2022.

Tuy tuyên bố nhảy vào thị phần sữa nhưng ông Thắng chưa tiết lộ nhiều, mà chỉ cho biết kế hoạch cụ thể sẽ thông tin đến cổ đông vào năm sau.

"Chia lại thị trường chăm sóc cá nhân tại Việt Nam"

Ở giai đoạn ngắn hạn hơn, năm 2020, Masan Consumer sẽ tung ra thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Ông Thắng khẳng định Masan Consumer sẽ chia lại thị trường, định hình trật tự với nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Không chỉ Coca-Cola bước chân vào thị trường sữa, Masan cũng tuyên bố tham gia ngành sữa trong 2 năm tới - Ảnh 2.

"Với nhóm hàng chăm sóc cá nhân, người Việt sẽ làm người Việt đẹp hơn, tự hào hơn với các sản phẩm nội địa này", ông Thắng khẳng định. (Phúc Huy).

Tuy nhiên, nhiều cổ đông băn khoăn liệu Masan có thể làm tốt hay không, bởi nhóm hàng này hiện nay hầu như do các doanh nghiệp ngoại thống lĩnh. Chủ tịch HĐQT Trương Công Thắng cho hay Masan Consumer có nhiều lợi thế hơn các doanh nghiệp ngoại, đặc biệt là hiểu tâm lí và nhu cầu của người tiêu dùng.

"Masan Consumer hiểu người Việt Nam hơn, hiểu cả về suy nghĩ và hành động. Chẳng hạn, trong nhóm hàng thực phẩm, chúng ta hiểu đâu là màu sắc và mùi vị người tiêu dùng yêu thích. Chúng ta đã từng thắng Unilever và Nestle trong một số sản phẩm mà họ từng kinh doanh trước. Với nhóm hàng chăm sóc cá nhân, người Việt cũng sẽ làm người Việt đẹp hơn, tự hào hơn với các sản phẩm nội địa này", ông Thắng khẳng định với cổ đông.

Trong năm 2019 này, Masan Consumer sẽ tung ra thị trường 40 sản phẩm mới thuộc đầy đủ các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống và thịt chế biến. Trong đó, quí II/2019, dự kiến sẽ có khoảng 15 sản phẩm mới, nhiều nhất là thực phẩm tiện lợi.

Mở ra kỉ nguyên mới với mì ăn liền

Ông Trương Công Thắng cũng cho rằng người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm cao cấp hơn. Với mức thu nhập ngày càng tiến tới nhóm đứng đầu khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng Việt sẽ dần tiệm cận với  mức tiêu dùng các sản phẩm trung và cao cấp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là cơ hội cho Masan Consume. Vì vậy, trong năm 2019, công ty cũng tập trung nhiều vào các sản phẩm trung và cao cấp.

Không chỉ Coca-Cola bước chân vào thị trường sữa, Masan cũng tuyên bố tham gia ngành sữa trong 2 năm tới - Ảnh 3.

Masan muốn mở ra kỉ nguyên mới cho ngành mì ăn liền.

Với mì ăn liền, ông Thắng cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh sản phẩm cao cấp, tăng tỉ lệ đóng góp của phân khúc này chiếm khoảng 45% doanh thu ngành hàng, với kì vọng sẽ mở ra kỉ nguyên mới cho thị trường này tại Việt Nam vào năm nay. Với phân khúc trung cấp, mục tiêu là phát triển mì ăn liền thế hệ mới nhằm gia tăng thị phần trên toàn quốc

Còn phân khúc bình dân sẽ gia tăng tại thị trường miền Nam với thương hiệu mì Kokomi.

Ông Trương Công Thắng cho rằng với thế mạnh về gia vị, thịt và mì ăn liền, Masan ngày càng tập trung vào các sản phẩm bữa ăn hoàn chỉnh và dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Bằng những cách thức này, Masan kì vọng sẽ tạo ra một kỉ nguyên mới trong năm nay, nối tiếp thành tựu giữ vị trí công ty lớn thứ hai trong ngành mì ăn liền năm 2018 (theo thống kê của Nielsen).

Ở nhóm hàng gia vị, Masan Consumer cũng muốn đẩy mạnh phân khúc cao cấp, gia tăng tỉ lệ đóng góp vào doanh thu lên 15%. Song song đó, đẩy mạnh tăng trưởng sản phẩm dầu hào, hạt nêm và giới thiệu gia vị "sẵn để nấu".

Đặc biệt, ở nhóm cà phê, Masan sẽ gia nhập vào thị trường cà phê rang xay bên cạnh sản phẩm cà phê hòa tan đang kinh doanh. Masan cho rằng thị trường cà phê rang xay hiện rất tiềm năng khi chỉ mới bắt đầu, không có nhiều thương hiệu và người tiêu dùng sẵn sàng trả một số tiền lớn hơn để sử dụng.

"Trước mắt, Masan Consumer sẽ tập trung vào phục vụ cà phê rang xay tại thị trường Việt Nam bằng các sản phẩm chiến lược và mô hình kinh doanh. Đến khi điều kiện thuận lợi mới nghĩ đến đưa cà phê rang xay ra thị trường nước ngoài", ông Thắng nói.

Mì gói và nước chấm chiếm gần 70% doanh thu

Năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer đạt 17.006 tỉ đồng, tăng trưởng 28,7% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 3.400 tỉ đồng, tăng 51% so với lợi nhuận đạt được trong năm 2017.

Hầu hết mảng kinh doanh hàng tiêu dùng của Masan đều tăng trưởng mạnh. Trong đó, ngành hàng gia vị và mì ăn liền chiếm gần 70% doanh thu.

Không chỉ Coca-Cola bước chân vào thị trường sữa, Masan cũng tuyên bố tham gia ngành sữa trong 2 năm tới - Ảnh 4.

Mảng kinh doanh gia vị và mì ăn liền chiếm gần 70% cơ cấu doanh thu Masan Consumer năm 2018. (Đồ họa: Phúc Huy).

Cụ thể, ở mảng thực phẩm tiện lợi, chủ yếu là các sản phầm mì ăn liền, đã đem đến cho Masan Comsumer doanh thu 4.636 tỉ đồng, chiếm hơn 27% doanh thu.

Mảng gia vị, Masan Consumer tiếp tục dẫn đầu ngành nước mắm, nước tương và tương ớt trong nằm 018. Doanh thu thuần của nhóm hàng này tăng 35% so với năm 2017, đạt 6.958 tỉ đồng, đóng góp gần 41% cơ cấu doanh của Masan Consumer. Các thương hiệu chủ chốt như Chin-su và Nam Ngư tiếp tục đạt doanh thu cao, do sản lượng tăng 26% và là trụ cột chính thúc đẩy doanh thu cho ngành gia vị.

Với cà phê, công ty ghi nhận doanh thu thuần là 1.708 tỉ đồng, tăng 11% so với mức 1.532 tỉ đồng của năm 2017.

Ngành hàng đồ uống đóng chai và thịt chế biến lần lượt đóng góp vào doanh thu thuần 1.947 tỉ đồng và 210 tỉ đồng, tương đương 16,4 và 1,23%.

Công ty hàng tiêu dùng của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu doanh thu thuần 2019 dao động 20.400 - 22.300 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 20-31% so với doanh thu năm 2018. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ đạt khoảng 4.050 - 4.200 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 20-25% so với lợi nhuận năm 2018.

Tiếp đà phát triển của năm ngoái, Masan Consumer đặt động lực cho sự tăng trưởng của năm 2019 vào các ngành hàng chính là nước chấm, mì gói… và các nhóm hàng trụ cột mới.

Ngày 16/4, Coca-Cola đã ra mắt sản phẩm sữa (milk, khác với dòng Dairy - sữa trái cây trước đó với nhãn hàng Nutriboot). Việt Nam là thị trường đầu tiên trên toàn thế giới ông lớn nước giải khát này chọn ra mắt sữa.

Fonterra được Coca-Cola chọn là đối tác chiến lược cho dự án sữa. Đây là hãng sữa New Zealand đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ những năm 1980, với 2 thương hiệu sữa quen thuộc Anlene và Anmum.

Sản phẩm hợp tác giữa Coca-Cola và Fonterra gồm 3 dòng: Nutriboost KIDs cho trẻ em, Nutriboost To-go cung cấp năng lượng, và Nutriboost Beauty - dòng sữa không béo, bổ sung collagen và kẽm dành cho phái đẹp.

Đại diện Coca-Cola cho biết sản phẩm sữa này sẽ phủ ở 3.300 cửa hàng chuyên sữa, 21.600 điểm tạp hoá bán sữa… song song với tung 1.400.000 triệu sản phẩm thử, trong đó 1.000.000 sản phẩm dành cho trẻ em và 400.000 dành cho Năng lượng và Sắc đẹp. Số mẫu thử trên là số lượng chưa từng có trong lịch sử tiếp thị của Coca-Cola.


chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.