Không được lập trình, robot vẫn lao tới giải cứu bé gái gặp nạn

Thấy bé gái sắp bị chiếc kệ và đống đồ dè lên người, con robot do Nga chế tạo đã lao đến và giơ cánh tay đỡ, dù không được lập trình để thực hiện cử động này.

Trong đoạn video được quay tại Trường Bách khoa Perm, Nga, con robot Promobot đã kịp thời "cứu" đứa trẻ nghịch ngợm không bị chiếc kệ đèn lên người. Khi cô bé định leo lên khiến chiếc kệ có dấu hiệu nghiêng và chuẩn bị đổ ập xuống, con robot từ phía sau di chuyển tới và giơ cánh tay đỡ, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Oleg Kivokurtsev, thành viên tham gia nhóm chế tạo robot, cho biết Promobot đã thực hiện hành động phi thường này một cách kịp thời dù không được lâp trình.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về tính chân thực của đoạn video. Vì không nhìn thấy sợi dây an toàn ngăn trẻ đến gần chiếc kể, họ cho rằng nó dường như được lấy ra trước khi dàn dựng đoạn video. Chiếc kệ dựng trong hành lang cũng không ăn nhập với bối cảnh xung quanh.

Bên cạnh đó, nếu để ý kỹ có thể thấy những chiếc hộp các tông này đều rỗng bên trong. Những người có mặt tại khu vực sảnh cũng không có phản ứng hay quay lại xem bé gái có gặp vấn đề gì hay không. Trong khi đó, cô bé lại bình thản bước đi ra khỏi khung hình máy quay, không biểu lộ sự lo sợ.

Kivokurtsev cho biết robot xuất hiện tại đây trong bối cảnh ngôi trường này đang tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên. Robot dự kiến sẽ lên sân khấu chúc mừng sinh viên tốt nghiệp.

Khi đề cập đến tình huống giải cứu bé gái, nhà nghiên cứu cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Cơ chế "phản chiếu qua gương" giúp robot có thể mô phỏng hành động của con người. Nhờ đó, robot đã đưa cánh tay phải lên để đỡ chiếc kệ.

"Bé gái đang chơi đùa và định kéo chiếc kệ sắt. Robot đã giúp cô bé không bị thương, dù nó không được lập trình để làm vậy", ông khẳng định.

khong duoc lap trinh robot van lao toi giai cuu be gai gap nan Robot sắp 'tấn công' thế giới, liệu có đáng sợ?
khong duoc lap trinh robot van lao toi giai cuu be gai gap nan 20 phát minh của người Nhật làm thay đổi thế giới
chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.