Không trong quy hoạch, bãi vật liệu xây dựng vẫn hoạt động nhiều năm gần cầu Thăng Long

Dù không nằm trong quy hoạch của UBND TP Hà Nội, nhưng ở gần cầu Thăng Long, thuộc khu bãi Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm có 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động nhiều năm qua. 

Trong suốt nhiều năm qua, khi di chuyển qua cầu Thăng Long, người dân có thể dễ dàng nhận thấy có 2 bãi tập kết cát, sỏi khổng lồ nằm ven sông Hồng, cách chân cầu chỉ khoảng 300 m, thuộc khu bãi Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trước đó, đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 711 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định này thì khu vực bãi Chèm, thuộc phường Thụy Phương không nằm trong quy hoạch làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng.

Vậy không hiều vì sao, 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng nói trên vẫn ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm như vậy. Để làm rõ vấn đề này, ngày 29/11, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch UBND phường Thụy Phương.

khongtrong quy hoach bai vat lieu xay dung van hoat dong nhieu nam gan cau thang long
Toàn cảnh 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng nhìn từ cầu Thăng Long.

Bà Bình cho biết, vị cán bộ phường Thụy Phương phụ trách quản lý các bến bãi hiện đang bị ốm, đang phải điều trị trong bệnh viện. Bà Bình không nắm được hồ sơ cụ thể về 2 doanh nghiệp điều hành các bãi tập kết cát, sỏi nói trên. Vì vậy, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương hẹn phóng viên sang tuần tới sẽ sắp xếp buổi làm việc, cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Bình thông tin sơ bộ rằng, mới đây, phía UBND phường Thụy Phương đã tiến hành cưỡng chế, yêu cầu các bãi tập kết vật liệu xây dựng tại bãi Chèm dừng hoạt động.

"Sắp tới, các bãi vật liệu này sẽ được di chuyển đi nơi khác. Hiện chúng tôi cũng đã yêu cầu và các bãi đó đã dừng hoạt động. Phía Ủy ban đã giao cho Công an phường cử lực lượng chốt giữ tại đó. Nếu phóng viên đi qua khu vực đó thì cũng biết," bà Bình khẳng định.

Trong ngày 30/11 và 1/12, chúng tôi liên tục tới khu vực bãi Chèm để xác nhận xem thông tin Chủ tịch UBND phường Thụy Phương cung cấp có chính xác hay không.

Kết quả, theo quan sát của phóng viên, 2 bãi tập kết cát, sỏi nói trên vẫn hoạt động bình thường. Dưới mặt sông, hàng loạt tàu đầy ắp cát đang đỗ sát bờ. Cả chục máy xúc, cần cầu cỡ lớn, cẩu trục ngoạm đang nổ máy rầm rầm để chuyển cát từ các tàu dưới sông lên các bến bãi.

Theo một người có kinh nghiệm trong ngành vật liệu xây dựng, tại thời điểm phóng viên có mặt, số cát, sỏi đang chứa ở 2 bãi nói trên có thể lên tới hơn 10.000m3.

khongtrong quy hoach bai vat lieu xay dung van hoat dong nhieu nam gan cau thang long
khongtrong quy hoach bai vat lieu xay dung van hoat dong nhieu nam gan cau thang long
Bằng mắt thường cũng nhận thấy các bãi vật liệu xây dựng lấn nhiều mét ra lòng sông Hồng.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng cát khổng lồ tại các bãi tập kết này đã lấn ra lòng sông nhiều mét. Đây là một trong những nguyên nhân có thể làm thay đổi luồng chảy, gây mất an toàn cho tàu thuyền qua lại trên sông Hồng, đoạn chảy qua khu vực này. Hoạt động của hai bãi cát, sỏi này còn có dấu hiệu xâm phạm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều.

Theo người dân địa phương, hai bãi tập kết cát, sỏi nói trên lần lượt là của Công ty T.C và Công ty A.T. Các bãi vật liệu xây dựng này đã đi vào hoạt động từ khoảng 10 năm về trước.

"Theo tôi được biết thì cả hai bãi tập kết vật liệu xây dựng này đều không có phép. Thời gian gần đây, số lượng phương tiện hoạt động tại các bãi này ngày càng nhiều. Bất kể ngày đêm, tại đây luôn có hàng chục cần cẩu, máy xúc hoạt động. Từng đoàn xe tải hạng nặng cứ nối đuôi nhau vào bãi, nạp đầy cát, sỏi rồi lại chạy ra.

Người dân ở đây rất khổ sở vì các bãi vật liệu này. Ngày nắng thì các xe chở cát làm bụi bay mù mịt, ngày mưa thì đường đầy bùn đất, cát sỏi. Các xe tải hạng nặng này còn làm ảnh hưởng tới chất lượng đường xá trong khu vực. Đó là chưa kể tới việc, mỗi ngày ra đường, người dân ai cũng sợ bị xe tải chở cát tông phải," một người dân phường Thụy Phương nói.

Video: Hình ảnh 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng gần cầu Thăng Long rầm rộ hoạt động vào chiều 30/11.

Một số người dân sống gần 2 bãi tập kết cát, sỏi nói trên cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, 2 bãi này có dừng hoạt động một buổi (từ tối 20/11 tới 21/11). Tuy nhiên, những ngày sau đó, các bãi này lại đi vào hoạt động bình thường.

Cũng cần nói thêm, 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng này nằm sát ngay Đình Chèm. Đây là một ngôi đình cổ, nơi thờ cúng tín ngưỡng của người dân trong vùng. Vị trí này cũng chỉ cách trụ sở UBND phường Thụy Phương chưa tới 1km.

Không biết, vai trò của UBND phường ở đâu trong khi các bãi tập kết cát, sỏi trái phép này ngang nhiên hoạt động trong suốt nhiều năm qua?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.