Khủng hoảng 737 Max: Boeing 'hắt hơi', kinh tế Mỹ 'xổ mũi'

"Cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max có thể kéo cả nền kinh tế Mỹ đi xuống", đây là nhận định của JP Morgan, một nhà kinh tế học trước cuộc khủng hoảng khiến hàng trăm chuyến bay phải dừng bay và các đơn hàng trị giá hàng tỉ đô bị hủy.

Cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max có thể kéo cả nền kinh tế Mỹ đi xuống

Khủng hoảng 737 Max: Boeing hắt hơi, kinh tế Mỹ xổ mũi - Ảnh 1.

Doanh thu của Boeing bị mất đi, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. (Ảnh: Bloomberg).

Boeing, công ty xuất khẩu lớn nhất nước Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong nhiều thập kỉ, giờ đây các chuyên gia tài chính Phố Wall đã đưa ra cảnh báo rằng nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế của Hoa Kì.

Trươc hai vụ tai nạn kinh hoàng liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8, nhiều hãng hàng không trên thế giới đang xem xét hủy các đơn đặt hàng loại máy bay này từ trước đó với Boeing.

Theo nhà kinh tế học, JP Morgan, điều này sẽ làm doanh thu của Boeing bị mất đi, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng.

"Hiện tại, chúng tôi tin rằng nó sẽ không có sự tác động ngắn hạn đối với GDP vì việc sản xuất vẫn được Boeing tiếp tục tiến hành. Tuy nhiên, trong dài hạn với lượng hàng tồn kho lớn và xuất khẩu máy bay giảm xuống là tín hiệu không tốt cho nền kinh tế", ông nói.

737 Max có khả năng đi vào lịch sử như một trong những chiếc máy bay bán chạy nhất mọi thời đại. Nhưng nó cũng có thể trở thành ác mộng đối với Boeing nếu cuộc khủng hoảng có thể kéo dài hơn hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Gần 400 máy bay 737 Max đã được giao đến các hãng hàng không trên thế giới, hiện tại chiếm khoảng hơn 80% số lượng đơn đặt hàng của Boeing.

"Nếu các vấn đề không được giải quyết kịp thời, việc sản xuất 737 Max phải được tạm dừng để điều tra" JPMorgan nói. "Nó sẽ làm giảm từ 0,15% - 0,6% tổng GDP của toàn Hoa Kỳ, trong thời điểm đó".

"Nếu so sánh tác hại đối với việc đóng cửa của Chính phủ Hoa Kì trong tháng Một làm giảm 0,4% GDP vừa qua thì rõ ràng việc ngừng sản xuất của Boeing có tác động lớn hơn nhiều đối với nền kinh tế Mỹ", nhà nghiên cứu chỉ ra.

Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia vào đầu tháng Ba, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 13% và chưa có dấu hiệu hồi phục. CEO Boeing trước cuộc khủng hoảng của hãng cũng đã phải viết tâm thư trấn an dư luận và các hãng hàng không. 

Trong một động thái mới đây, hãng hàng không Garuda, Indonesia đã quyết định hủy đơn hàng gồm 49 máy bay Boeing 737 Max trị giá 6 tỉ đôla mà hãng hàng không này đã kí với Boeing.

Đơn đặt hàng trị giá 6 tỉ đôla bị hủy trước sự cố liên quan đến Boeing 737 MaxĐơn đặt hàng trị giá 6 tỉ đôla bị hủy trước sự cố liên quan đến Boeing 737 Max CEO Boeing viết tâm thư sau 2 tai nạn máy bay: ‘Tôi đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình cho Boeing’CEO Boeing viết tâm thư sau 2 tai nạn máy bay: ‘Tôi đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình cho Boeing’ Thảm họa Boeing 737 Max 8 và cơ hội vàng cho các hãng sản xuất máy bay của Trung QuốcThảm họa Boeing 737 Max 8 và cơ hội vàng cho các hãng sản xuất máy bay của Trung Quốc


chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.