Thảm họa Boeing 737 Max 8 và cơ hội vàng cho các hãng sản xuất máy bay của Trung Quốc

Thị trường máy bay thế giới đã bị thống trị bởi Boeing và Airbus trong nhiều thế kỉ qua. Sự cố lần này của chiếc Boeing 737 Max 8 được cho là cơ hội vàng của các hãng máy bay Trung Quốc.

Trung Quốc vội vàng cấm bay với Boeing 737 Max 8

Thảm họa Boeing 737 Max 8 và cơ hội vàng cho các hãng sản xuất máy bay của Trung Quốc - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Air China đậu trên đường băng tại một sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc 11/3/2019. (Ảnh: REUTERS / Stringer).

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc tìm cách phát triển ngành hàng không, nhà bình luận Tom McGrego nói.

Sau một vụ tai nạn rơi máy bay kinh hoàng của hãng hàng không Etopian Airlines làm 149 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng vào 10/3, ngay ngày hôm sau, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã ra lệnh cấm bay đối với tất cả các chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc có sở hữu 737 MAX.

Trước đó, vào tháng 10/2018, một vụ rơi máy bay được cho là tương tự xảy ra đối với một mẫu máy bay Boeing 737 của hãng Lion Air ở Indonesia cũng làm toàn bộ số người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Động thái này của Trung Quốc chỉ xuất hiện trong vòng 24 giờ ngay sau tin tức về vụ tai nạn, một lời giải thích đơn giản được đưa ra trong thông cáo báo chí: "Hai vụ tai nạn hàng không xảy ra trong khoảng thời gian tương đối gần nhau nên chúng tôi có sự nghi vấn nhất định đối với máy bay Boeing 738 Max 8".

Ngay sau hành động này của CAAC, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã áp dụng những biện pháp tương tự đối với 737 Max như Singapore, Ethiopia, Indonesia và Liên minh châu Âu (EU).

Những động thái này của Trung Quốc hoàn toàn trái ngược với phản ứng từ cục hàng không Liên bang Hoa Kì (FAA), họ cho rằng các mẫu máy bay 737 Max 8 vẫn đủ an toàn để vận hành.

Các hãng hàng không có trụ sở tại Hoa Kì như American Airlines và Southwest đều bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào độ an toàn của máy bay và khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng chúng trong đội tàu bay của hãng.

737 MAX được xem là con gà đẻ trứng vàng của Boeing. Công ty đã giao 350 737 Max 8 cho các hãng hàng không trên toàn thế giới và hiện tại có hơn 4.600 đơn đặt hàng.

Một cái giá bỏ ra không hề rẻ

Quyết định cấm bay của CAAC đối với các máy bay 737 Max thực sự không phải là một quyết định dễ dàng.

Ngành hàng không của Trung Quốc là một trong những phương thức vận tải bận rộn nhất trên thế giới. Trong đó có hai sân bay ở Trung Quốc là sân bay Bắc Kinh và sân bay Thượng Hải lọt tốp 10 sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất.

Trước lệnh cấm bay từ CAAC, 29 chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy trong ngày hôm đó, và hàng trăm chuyến bay khác bị hủy trong những ngày tiếp theo.

Các chuyên gia cho rằng hàng triệu doanh thu của các hãng hàng không đã bị mất sau quyết định này của CAAC do việc phải hoàn trả vé và sắp xếp lại hành khách.

CAAC muốn gì?

Thảm họa Boeing 737 Max 8 và cơ hội vàng cho các hãng sản xuất máy bay của Trung Quốc - Ảnh 2.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Boeing trong buổi giới thiệu cho truyền thông tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington. (Ảnh: AFP / Jason Redmond).

Trung Quốc đưa ra lệnh cấm 737 Max trong bối cảnh nước này đang cố gắng xây dựng ngành hàng không của riêng mình bằng cách đẩy mạnh việc bán các mẫu máy bay C919 cho các hãng hàng không trên thế giới.

Tập đoàn máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), tập đoàn đã thiết kế ra máy bay chở khách C919 thân hẹp, đã bắt đầu xây dựng các trung tâm đào tạo dịch vụ khách hàng của mình tại Gia Hưng, Chiết Giang.

Trung tâm này dự kiến sẽ đào tạo tiếp viên hàng không, nhân viên bảo trì máy bay và nhân viên dịch vụ điều phối để chuẩn bị cho đội bay C919 và thương mại hóa loại hình máy bay chở khách thân rộng C929.

COMAC cũng vừa kí một thỏa thuận dự án án chung giữa Trung Quốc và Nga để phát triển máy bay C929. Tuy nhiên, COMAC đã gặp phải các rào cản trong kế hoạch mở rộng của mình, không chỉ bởi vì FAA Hoa Kỳ đã từ chối cấp chứng nhận và phê duyệt cho các chuyến bay hoặc thử nghiệm chuyến bay trong lãnh thổ Hoa Kì mà còn từ sự cạnh tranh gay gắt đến từ Boeing hay Airbus.

Trở lại với thảm họa của hãng hàng không Ethiopia, vừa qua, chủ tịch và giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã tiết lộ rằng công ty vẫn tăng cường sản xuất 737 Max và khẳng định sự tin tưởng của ông đối với các máy bay này.

Trong khi đó, Washington đã yêu cầu Boeing đưa ra các cải tiến phần mềm điều khiển chuyến bay, cập nhật các yêu cầu huấn luyện và hướng dẫn bay.

Sẽ mất một thời gian trước khi những phát hiện trong hộp đen máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines được công khai và những động thái cứng rắn của Trung Quốc dù vì gì chăng nữa vẫn là những động thái kịp thời, cần thiết để bảo đảm an toàn cho tính mạng hành khách.

Quay lưng lại với ‘con đẻ’, Mỹ ra lệnh cấm bay đối với tất cả mẫu máy bay Boeing 737 Max 8Quay lưng lại với ‘con đẻ’, Mỹ ra lệnh cấm bay đối với tất cả mẫu máy bay Boeing 737 Max 8 Sự cố máy bay 737 Max bị cấm bay: Boeing sẽ chịu thiệt hại đến 5 tỉ USDSự cố máy bay 737 Max bị cấm bay: Boeing sẽ chịu thiệt hại đến 5 tỉ USD Bi kịch Boeing 737 Max 8: Bị cấm trên không phận của gần 20 quốc gia, hơn 15 hãng hàng không đã ngừng sử dụngBi kịch Boeing 737 Max 8: Bị cấm trên không phận của gần 20 quốc gia, hơn 15 hãng hàng không đã ngừng sử dụng
chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.