Kì thi THPT Quốc gia 2018: Thầy giáo lo chỗ ở miễn phí cho hàng chục học sinh

Với những em có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, không có người thân đưa đi thi, gia đình thầy Châu đã cho các em ở trọ miễn phí để thuận tiện cho việc thi cử.
 
ki thi thpt quoc gia 2018 thay giao cho hang chuc thi sinh o tro mien phi
Các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được gia đình thầy Châu cho ở trọ miễn phí. (Ảnh: Trang Anh).

Gần chục phòng trọ tại nhà thầy giáo Phan Châu - giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) trở nên đông đúc, nhộn nhịp bởi tiếng đọc bài, ôn bài, tiếng cười đùa của các sĩ tử trong kì thi THPT Quốc gia năm nay.

Trước kì thi năm nay, thầy đã Châu đã thông báo rộng rãi cho những sĩ tử và phụ huynh có nhu cầu đến ở miễn phí tại khu nhà trọ của mình.

Vào kỳ thi, do thầy Châu nhận nhiệm vụ làm giám thị ở huyện vùng sâu vùng xa nên bà Nguyễn Thu Vượng (SN 1968 – vợ thầy Châu), cùng trú Phương Tự An (TP Buôn Ma Thuột) đã trở thành người cha, người mẹ thứ 2 của các em, lo cho các em học sinh tại đây từ miếng ăn cho đến giấc ngủ.

ki thi thpt quoc gia 2018 thay giao cho hang chuc thi sinh o tro mien phi
Em H'Lũ (áo trắng) tâm sự với bà Vượng sau khi kết thúc môn thi đầu tiên trở về. (Ảnh: Trang Anh).

Theo bà Vượng, trong những năm trước hai vợ chồng bà đã có ý định đưa các em học sinh về ở tạm tại nhà mình trong các kì thi.

Tuy nhiên, vào những thời điểm đó các phòng trọ của gia đình đều kín người thuê nên vợ chồng bà không thể thực hiện được.

Năm nay do còn một số phòng trống nên bà đã nói chồng đưa các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn về ở miễn phí để tiện việc đi lại.

Hiện tại có khoảng 30 thí sinh đang được gia đình nhà bà tạo điều kiện ở trọ miễn phí, chủ yếu là các em tự đi thi, không có bố mẹ đi cùng.

“Trước đây 2 con tôi đi học cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào những kì thi. Giờ đây, chúng tôi nhìn thấy các em học sinh khó khăn như nhìn thấy con mình, do đó gia đình muốn giúp đỡ phần nào để các em yên tâm thi để đạt kết quả cao nhất.

Nếu những năm sau sắp xếp được phòng trống, gia đình tôi sẽ tiếp tục cho các em ở miễn phí để giúp các em bớt khó khăn”, bà Vượng nói.

Không chỉ cho các em ở miễn phí, vào buổi sáng sau khi bán xôi ở chợ trở về, bà Vượng còn tất bật đi chợ để lo bữa cơm cho các em.

“Tôi thấy bên ngoài nấu ăn không đảm bảo nên tranh thủ chút thời gian để đi chợ mua đồ ăn về nấu các em ăn cho đảm bảo, tránh ảnh hưởng đến kì thi.

Các em học sinh đến đây ở rất ngoan và hiền nên tôi xem như con cái trong nhà”, bà Vượng chia sẻ.Em Y Li Zen Niê ( lớp 12a6, THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng) cho biết, do nhà xa, hoàn cảnh lại khó khăn nên thầy Châu đã tạo điều kiện cho em và một số bạn ở trường tá túc tại các phòng trọ của gia đình thầy để thuận tiện cho việc thi cử.

“Chúng em ở đây được thầy cô tận tình quan tâm, chăm sóc. Hàng ngày cô còn tranh thủ đi chợ nấu cơm cho chúng em ăn để đảm bảo vệ sinh.

Khi ở cùng nhau ở dãy phòng trọ, chúng em có thể cùng nhau ôn bài, bổ trợ thêm kiến thức cho nhau để hoàn thành tốt kì thi này”, em Li Zen chia sẻ.

ki thi thpt quoc gia 2018 thay giao cho hang chuc thi sinh o tro mien phi
Nhưng bữa cơm đầm ấm, chứa chan tình người là động lực giúp các em cố gắng trong kì thi. (Ảnh: Trang Anh).

Em H’Lũ Niê (trú huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) không dấu được nỗi xúc động khi được vợ chồng thầy Châu quan tâm đến từng miếng ăn giấc ngủ trong kỳ thi.

“Mặc dù em và một số bạn học xa nhà, không có người thân đưa đi thi, nhưng em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi nhận được tình yêu thương của vợ chồng thầy Châu.

Em cảm thấy bản thân mình vô cùng may mắn khi được thầy cô quan tâm, lo lắng như con cái trong nhà.

Thầy cô cũng là nguồn động lực để chúng em cố gắng thi tốt trong kì thi này, để báo đáp lại công ơn của vợ chồng thầy”, em H’Lũ tâm sự.

ki thi thpt quoc gia 2018 thay giao cho hang chuc thi sinh o tro mien phi
Bữa cơm tươm tất được bà Vượng chuẩn bị đảm bảo vệ sinh cho các em. (Ảnh: Trang Anh).
ki thi thpt quoc gia 2018 thay giao cho hang chuc thi sinh o tro mien phi Đắk Lắk: Thí sinh khó khăn được bố trí ăn, ở và xe đưa đón thi THPT quốc gia miễn phí

Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh có 21.448 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn. ...

ki thi thpt quoc gia 2018 thay giao cho hang chuc thi sinh o tro mien phi Vừa lấy chồng, nữ sinh định bỏ thi THPT Quốc gia 2018

Mặc dù đã lấy chồng và nghỉ học khoảng 1 tháng nay, tuy nhiên, ở môn thi đầu tiên em Th. vẫn đến làm thủ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.