Kiếm chục triệu không khó với nghề chở cây cảnh thuê trong dịp Tết.

Giáp Tết Nguyên Đán, các chủ vườn tại Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng Bá…(Hà Nội) tất bật giao, bán hoa đào, quất cảnh, cũng như các loại hoa tết. Đây cũng là thời điểm nở rộ dịch vụ chở cây cảnh thuê kiếm bội tiền từ hoa, đào và quất.
 

Dọc theo các tuyến phố Hoàng Hoa Thám, Âu Cơ, Lạc Long Quân đâu đâu cũng thấy những người tài xế, xe ôm đang chở những chậu đào, quất, mai… Ai cũng tất bật và cực kì đông khách thuê chở, kể cả những người chạy xe ôm công nghệ cũng từ chối đón khách để nhận chở những chậu cây cảnh bởi sẽ thu được nhiều tiền hơn.

Giáp Tết Nguyên đán 2016, tại các vườn đào Nhật Tân, vườn quất Tứ Liên lúc nào cũng nhộn nhịp người mua kẻ bán, ai cũng mong đến sớm để chọn được những cây đào ưng ý, cây quất nhiều lộc nhất. Sau khi mua, khách hàng đều có nhu cầu vận chuyển những cây đào, cây quất lớn về tận nhà mà vẫn giữ được hoa, lộc không rơi rụng, đây là nguyên nhân khiến dịch vụ chở hoa thuê nở rộ trong dịp giáp Tết.

kiem chuc trieu khong kho voi nghe cho cay canh thue trong dip tet
Dọc theo các tuyến phố Hoàng Hoa Thám, Âu Cơ, Lạc Long Quân đâu đâu cũng thấy những người tài xế, xe ôm đang chở những chậu đào, quất, mai. Ảnh: Hương Nguyễn.

Thông thường, phương tiện được sử dụng gồm xe tải (1,2 tấn) và xe máy (có gắn giá chở hàng). Để chiều "thượng đế", mỗi gia đình trồng đào đều có sẵn những người nhận chở hàng thời vụ khi cần.

Chị Huệ (chủ vườn đào ở Nhật Tân) chia sẻ: “Những ngày này, tôi phải có liên hệ trước với một chủ xe tải và xe máy. Khi khách mua hàng có nhu cầu chở về, tôi chỉ cần gọi điện họ sẽ đến giao cây tận nhà nhanh nhất”.

Thời gian chở cây, hoa nhộn nhịp nhất từ mùng 10 đến 26 Âm lịch. Công lao động trong thời gian ngắn, nhưng cho thu nhập cao gấp nhiều lần ngày thường.

Ông Trần Văn Dũng (57 tuổi, Giải Phóng, Hà Nội) chở thuê bằng xe ba bánh cho biết: “Trung bình mỗi ngày chở 4 chuyến đào hoặc quất cảnh. Chở từ vườn đào Nhật Tân đến Hà Đông, Nhổn, Đan Phượng được trả công từ 300 nghìn đồng – 400 nghìn đồng.

kiem chuc trieu khong kho voi nghe cho cay canh thue trong dip tet
Mỗi gia đình trồng đào đều có sẵn những người nhận chở hàng "thời vụ" khi cần. Ẩnh: Hương Nguyễn.

Nếu tôi chở xa hơn 25km thì có lương cao hơn 500.000 đồng/chuyến. Như năm ngoái, chở thuê trong những ngày giáp Tết này thu nhập của tôi được hơn 20 triệu đồng”.

Không chỉ ở Hà Nội, còn nhiều khách hàng ở Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…sành chơi đào tết có nhu cầu tìm đến Nhật Tân. Lúc này, những xe tải cỡ nhỏ được sử dụng chuyên chở cây đi các tỉnh. Theo khảo sát của phóng viên, mỗi chuyến đào chở đi các tỉnh trừ phụ phí, lái xe cũng đút túi được 700 ngàn đồng – 1 triệu đồng. Như vậy, nếu chuyên chở đều đặn trong dịp này, người lao động thu nhập được tiền chục triệu dễ dàng.

kiem chuc trieu khong kho voi nghe cho cay canh thue trong dip tet
Với những loại hoa, hoặc cây cảnh nhỏ, xe máy được sử dụng là phương tiện chuyên chở triệt để. Ảnh: Hương Nguyễn.

Với những loại hoa, hoặc cây cảnh nhỏ, xe máy được sử dụng là phương tiện chuyên chở triệt để. Ông Mạnh (48 tuổi, Xuân La, phường Xuân La, Tây Hồ) cho biết: “Mỗi ngày tôi chở 4 chuyến bằng xe máy. Thông thường, mỗi chuyến tôi chở khoảng 2 cây quất nhỏ, 1 cây quất to. Tôi hay chở từ vườn đào Nhật Tân ra đường lớn hoặc từ chỗ bán đào ở đường Lạc Long Quân đến nhà khách hàng. Nói chung, cứ chở trong nội thành tôi được khoảng 300 nghìn đồng/cây.”.

Nhiều người lao động đã biết tận dụng nhu cầu mua sắm lớn của dịp Tết kiếm thêm thu nhập. Tuy có thể “hốt bạc”, nhưng, họ cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả gặp phải nhiều rủi ro.

Ông Mạnh chia sẻ thêm: “Theo quy định, thì khi chở cây chúng tôi phải tháo mui xe. Cây cảnh không được cao hơn thùng xe, nếu không sẽ bị phạt. Nên trong quá trình chở cây tết chúng tôi hết sức chú ý. Có nhiều cây quá cồng kềnh buộc người mua phải thuê xe trọng tải lớn hơn, nên phí vận chuyển cao hơn”.

Những người tham gia chở thuê hoa đào hoặc quất cảnh phải có kinh nghiệm, đặc biệt với phương tiện xe máy. Một vài người cho biết, khi tham gia giao thông Hà Nội mà chở cây cảnh tết phải cẩn trọng vì đường đông nên phải tránh va quyệt và ngã xe.

Nếu cây cảnh chở đến khách hàng mà bị gãy, dập nát thì tiền công không đủ tiền bồi thường. Hơn nữa, phải bê đỡ cây và dặn dò cách chăm sóc hoa cho khách trước khi ra về.

kiem chuc trieu khong kho voi nghe cho cay canh thue trong dip tet Thực hư đào Thất Thốn tiến vua siêu rẻ ở Hà Nội

Những chậu hoa đào nhỏ đang được giới thiệu là đào Thất Thốn, loại hoa cảnh cực kì đặc biệt, thường dùng để tiến vua ...

kiem chuc trieu khong kho voi nghe cho cay canh thue trong dip tet Quất ‘lục bình’ độc, lạ, giá 'khủng' khiến người chơi mê mẩn

Mỗi cây quất lọ lục bình “khủng” cao gần 3m, đường kính thân 1,2m, tạo nên dáng vẻ độc lạ và có giá dao động ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.