Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở Kế hoạch và đầu tư TP rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) kể từ khi bắt đầu cho đến nay, đặc biệt các căn cứ pháp lý thực hiện dự án.
Rà soát hợp đồng, biên bản đàm phán hợp đồng đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, tránh thất thoát lãng phí, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. |
Xác định chính xác tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật để tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án theo đúng quy định.
Với các nội dung này, sở Kế hoạch – Đầu tư phải có báo cáo trình UBND TP trước ngày 20/1 để đơn vị này cho ý kiến trước khi gửi Thủ tướng Chính phủ.
Ông Trần Vĩnh Tuyến giao Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị được kiểm toán tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đồng thời có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện cho Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/3.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Nội vụ phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có sai sót được nêu trong báo cáo kiểm toán và đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã báo cáo kết quả về dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án.
Sau khi tăng tổng mức đầu tư lên 47.300 tỉ đồng, metro số 1 thuộc diện dự án công trình trọng điểm quốc gia.
Tuyến metro số 1 lắp mái vòm cho nhà ga. |
Theo quy định, các dự án diện này phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và cấp thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Kiểm toán Nhà nước nhận định việc UBND TP phê duyệt lại dự án vào năm 2011 là chưa đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền.
Cũng theo kết quả kiểm toán, ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án vào năm 2014 tại Quyết định 178 là trái thẩm quyền.
Kiểm toán Nhà nước xác định, việc điều chỉnh kiểu dáng dầm làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỉ đồng là không đảm bảo tính kinh tế và không phù hợp nguyên tắc.
Trong tổng mức đầu tư 47.300 tỉ đồng, có tới khoảng 60% giá trị là chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán. Việc tăng tổng mức đầu tư có nhiều nguyên nhân bất hợp lý như dự báo lượng hành khách quá cao ở mức bất khả thi, tính chi phí dự phòng quá cao.
Từ các nhận định trên, Kiểm toán Nhà nước kết luận hiệu quả kinh tế và hiệu quả tài chính của dự án này là khó khả thi.
Cơ quan này cũng kiến nghị xử lý tài chính 2.898 tỉ đồng, trong số đó thu hồi ngân sách 18 tỉ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng 53 tỷ đồng, giảm thanh toán nhà thầu 96 tỷ đồng.
Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Đến nay, dự án đã đạt khoảng 62% khối lượng công việc và cơ bản hoàn thành các hạng mục chính.
Metro Bến Thành - Suối Tiên cần ứng 2.245 tỉ để trả nợ trước Tết
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đề nghị được tạm ứng 2.245 tỉ trước Tết Kỷ Hợi 2019 để giải quyết nợ ... |
Thuê tư vấn đánh giá an toàn tường vây ngầm metro Bến Thành - Suối Tiên
UBND TP chỉ đạo thuê tư vấn đánh giá toàn diện lại an toàn tường vây ngầm metro Bến Thành - Suối Tiên, xem có ... |