Kiếm hơn 2.000 tỷ một năm nhờ ý tưởng kinh doanh hàng hiệu cũ

Từ thất bại trong lần kinh doanh đầu tiên, ly dị chồng, Julie Wainwright đã nảy ra ý tưởng kinh doanh từ hàng hiệu second-hand và kiếm được 500 triệu USD (hơn 11.000 tỷ) trong 6 năm.

Đi lên từ thất bại

Từng thất bại và đối diện với những khó khăn trong cuộc sống riêng nhưng bà Julie Wainwright đã tìm lại khả năng của bản thân nhờ kinh doanh hàng hiệu cũ.

Theo CNBC, tháng 11/2000, chồng của bà Julie Wainwright đòi ly dị. Cũng ngày đó, Wainwright xác định phải đóng cửa công ty thương mại điện tử Pets.com. Bà là người đã dẫn dắt doanh nghiệp thương mại điện tử này phát triển nhanh và tiến hành IPO cho đến ngày thất bại.

"Công ty thất bại, tôi thành người bị bỏ rơi. Tôi là người ngớ ngẩn nhất ở thung lũng Silicon. Đó là điều khó khăn với tôi", bà chia sẻ.

CNBC cho biết, năm 17 tuổi, Julie làm viẹc tại Pets.com. bà không phải là người sáng lập nhưng là nhân viên thuộc thế hệ đầu tiên. Bà làm việc từ khi chỉ có 2 nhân viên và nhiều ý tưởng được vẽ ra.

Giữa sự phá sản của Pets.com và cuộc ly hôn nhiều nỗi buồn, bà cho rằng đó chỉ là mây đen ập xuống cuộc đời. Suốt thời gian dài, Wainwright không làm gì ngoài vẽ tranh và làm việc. Bà làm việc trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm nhưng không hề tìm thấy cảm hứng. Sau vài năm, Wainwright nhận ra, nếu không hành đông thì tình hình không được cải thiện.

"Không ai có thể cho tôi công việc như tôi từng mơ. Vì vậy tốt hơn là tôi sẽ tự tạo ra", Julie Wainwright nói.

kiem hon 2000 ty mot nam nho y tuong kinh doanh hang hieu cu

Cảm hứng từ một người bạn

Bà đã được truyền cảm hứng khi xem người bạn của mình thường xuyện mua quần áo secon-hand từ một cửa hàng yêu thích. Bạn của bà cho hay, chưa bao giờ đến mua sắm ở cửa hàng bán đồ ký gửi hoặc mua các mặt hàng đắt tiền trên eBay nhưng lại vui khi tìm được các mặt hàng xa xỉ cũ từ chủ một cửa hàng tin cậy.

Wainwright đã tiến hành các nghiên cứu thị trường, thời điểm đó, thị trường đồ xa xỉ ở Hoa Kỳ có trị giá 50 tỷ USD/năm. Nhờ sự hiểu biết khi điều hành Pets.com, bà đã tự tin về các mặt hàng xa xỉ cũ sẽ là cơ hội để kiếm tiền.

kiem hon 2000 ty mot nam nho y tuong kinh doanh hang hieu cu

Sau đó, bà đi tới tủ quần áo và nhận ra có 60 sản phẩm hàng hiệu trong tủ có thể bán đi. Tháng 3/2011, Wainwright khi đó đã 50 tuổi đã tung ra phiên bản đầu tiên của TheRealReal - Website thương mại điện tử chuyên bán hàng hiệu second-hand. Tháng 6 năm đó, bà bắt đầu giao hàng cho khách lần đầu tiên.

RealReal bán các sản phẩm hàng hiệu second-hand của Chanel, Hermé, Louis Vuitton, Cartier, Rolex và Van Cleef & Arpels. Nhờ bước đi táo bạo, năm đầu tiên, bà kiếm được 10 triệu USD.

Câu chuyện làm giàu và kinh doanh của Wainwright là cảm hứng cho mọi người. Tuy nhiên, bà không phải là người duy nhất khởi nghiệp ở tuổi ngoài 50. Theo khảo sát của CNBC, ở Mỹ có 30% chủ doanh nghiệp trong số 2000 chủ doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp khi đã 55-64 tuổi, 22% chủ doanh nghiệp khác bắt đầu kinh doanh khi hơn 65 tuổi.

Là môt phụ nữ trung niên 50 tuổi, việc phải thuyết phục những nam giới 20-30 tuổi của các công ty đầu tư vốn mạo hiểm là điều khó khăn. Ngoài ra, dù bà từng điều hành Pets.com cũng không giúp cho mọi việc dễ dàng.

Nhờ sự cố gắng của mình, bà đã huy động được vốn đầu tư 173 triệu USD từ 22 nhà đầu tư trong 7 đợt gây quỹ. Năm 2017, TheRealReal có doanh thu hơn 500 triệu USD và hiện có 950 nhân viên. Không nói về thời gian cụ thể nhưng bà cũng đã có ý định sẽ chào bán cổ phiếu của The RealReal lần đầu ra công chúng

Theo bà, thất bại có thể có những điều tốt đẹp hơn. "Sức mạnh nội tâm, sự dũng cảm, sự tử tế, lòng trắc ẩn và sức bền sẽ gia tăng nhiều hơn bạn nghĩ", bà cho hay.

Bà cũng nêu quan điểm: "Thất bại là một sự giải phóng. Khi thất bạn, bạn sẽ đối mặt với một nỗi sợ lớn nhất của cuộc đời. Mặt khác của thất bại là bỏ đi được nỗi sợ về chúng".

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.