Kiến nghị chi hơn 13.600 tỷ đồng khép kín vành đai 2 TP HCM

Kiến nghị bố trí vốn nhằm khép kín đường vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5 km và đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km.

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa có công văn khẩn đề xuất nhiều nội dung cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông gửi Chủ tịch UBND TP.HCM để trình HĐND TP tại kỳ họp vào tháng 3 tới, nguồn tin từ Zing cho biết.

Trong đó, Sở kiến nghị bố trí 13.639 tỷ đồng ngân sách trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 (tương đương 80% tổng mức đầu tư dự án) để thực hiện hai đoạn của vành đai 2. Phần kinh phí còn lại khoảng 3.410 tỷ đồng sẽ cân đối bố trí ở giai đoạn 2026-2030.

Cụ thể, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5 km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.600 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6.400 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng.

Đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km, có tổng mức đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng là 5.515 tỷ đồng, còn lại là phí xây dựng.

Kiến nghị chi hơn 13.600 tỷ đồng khép kín đai 2 TP HCM - Ảnh 1.

Vành đai 2 còn khoảng 14 km đoạn chưa khép kín. (Nguồn: Zing).

Để đẩy nhanh tiến độ khép kín vành đai 2, Sở Giao thông vận tải TP HCM kiến nghị lãnh đạo thành phố sớm chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được thông qua và nguồn dự kiến tăng thêm của thành phố để có phương án cân đối hai đoạn trên.

Đường vành đai 2 dài 64 km, đã được hoàn thành 50 km. Ngoài 2 đoạn nêu trên, vành đai 2 còn hai đoạn, dài khoảng 8 km chưa khép kín. Trong đó, đoạn 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) triển khai theo hình thức BT đã dừng thi công hai năm qua. Thành phố đang giải quyết các vướng mắc về mặt bằng để khởi động lại trong năm nay.

Đoạn còn lại của vành đai 2 dài khoảng 5,3 km, từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh chưa được đầu tư.

Tuyến đường quan trọng này khi được khép kín sẽ đảm nhận vai trò điều phối, hạn chế xe vào nội thành, kết nối các cảng biển, giảm ùn tắc cho các trục đường vào cảng như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ.

chọn
TP HCM đề nghị các huyện không đề xuất lên quận, thành phố
Khi các địa phương đủ tiêu chuẩn lên quận, thành phố theo quy định, TP HCM sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mô hình đơn vị hành chính đô thị phù hợp.