Kinh Đô TCI Group bị 'tố' làm dự án coi thường tính mạng người dân

Chiều tối 12/6, nhiều cư dân tại chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh, Hà Nội đã tập trung tại tầng một của toà nhà căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư Kinh Đô TCI Group giải trình về các sai phạm tại chung cư này.
 
kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham
Chiều tối 12/6, nhiều cư dân tập trung tại sảnh tầng một chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh để căng băng rôn, biểu ngữ "tố" chủ đầu tư Kinh Đô TCI Group với hàng loạt sai phạm. (Ảnh: Mạnh Cường)

Theo ông Lê Văn Hoà, đại diện cư dân Capital Garden, cho biết: “Trước đây khi tới mua nhà chủ đầu tư đã giới thiệu với chúng tôi dự án sẽ có tầng cây xanh để có không gian thoáng đãng cho cư dân. Tuy nhiên tới nay, về ở gần một năm rồi chúng tôi vẫn chưa tấy tầng cây xanh của toà nhà đâu. Theo như giới thiệu, tầng 25 của toà nhà sẽ được trồng cây xanh nhưng giờ chỉ thấy toàn xi măng chứ chả bóng cây nào cả.

Hơn nữa, xung quanh toà nhà cũng không có một cây xanh, bóng mát nào cho người dân. Phía bên phải có khoảng 50 mét vuông đất trống thì chủ đầu tư cũng cho thuê để làm bãi gửi ô tô. Tới nay, cư dân về ở gần một năm rồi mà hệ thống phòng cháy chữa cháy của toà nhà vẫn chưa hoàn thiện. Chúng tôi rất lo lắng về an toàn của bản thân và gia đình khi sống ở đây”.

kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham
Kinh Đô TCI Group bị người dân tố chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, mới đây khi xảy ra hoả hoạn hệ thống báo cháy không hoạt động gây nguy hiểm tới an toàn của cư dân. (Ảnh: Mạnh Cường)

Anh Chung ở căn hộ tầng 18 cho biết: “Ngay như hôm 31/5 vừa rồi có xảy ra hoả hoạn ở tầng 15 mà hệ thống báo cháy không hoạt động. Chúng tôi phát hiện và hô hào nhau chạy xuống đây. Mặc dù cũng đã báo cho bảo vệ nhưng thang máy vẫn hoạt động bình thường, bảo vệ cũng không kích hoạt hệ thống báo cháy, và không hề thông báo cho lực lượng cứu hoả 114. Đến khi người dân gọi điện báo thì lực lượng chữa cháy mới biết để tới.

Khi xe chữa cháy tới, tất cả mọi người mới vỡ lẽ họng nước cứu hoả lắp đặt tại chỗ cũng không có nước. Chúng tôi không thể hiểu tại sao chủ đầu tư lại coi thường tính mạng hơn 200 hộ dân chúng tôi đến vậy. Đám cháy rất lớn, nếu như xảy ra vào ban đêm không biết hậu quả sẽ thế nào”.

kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham
Nhiều người đỗ xe chắn hêt sảnh để biểu tình. (Ảnh: Mạnh Cường)

Gia đình tôi khi đến nhận nhà đã giao đủ 100% số tiền cho chủ đầu tư nhưng hiện nay trên biên bản Bàn giao nhà cho cư dân không có chữ kí đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư Kinh Đô. Do đó khi các hộ dân chúng tôi đi làm thủ tục hành chính cần thiết như xin học, giao dịch ngân hàng,… đều không được chấp nhận. Chưa nói đến việc chủ đầu tư giao nhà chậm một năm so với dự kiến khiến cuộc sống nhiều gia đình đảo lộn vì không có chỗ ở”, anh Chung cho biết thêm.

“Gia đình chúng tôi bỏ mấy tỉ ra để mua nhà ở đây mà giờ cháu nhà tôi không có chỗ vui chơi, không có không gian để cho cư dân sinh hoạt cộng đồng. Thậm chí, ở tầng một chủ đầu tư bịt lối đi thông từ phía trước ra phía sau toà nhà để cho thuê khiến người dân muốn đi ra mặt sau toà nhà cũng phải đi vòng ra đường. Về sống ở đây từ trước tết 2016 mà đến giờ, cư dân chúng tôi chưa được hưởng một chút dịch vụ nào của toà nhà.

Thậm chí, toà nhà có 8 thang máy thì hỏng 4, 4 cái còn lại thì một cái là thang chuyên chở hàng, 3 chiếc phục vụ hơn 200 hộ với khoảng 1.000 người. Mặc dù đã chạy hết công suất nhưng các thang máy luôn trong tình trạng quá tải, sự việc này xảy ra hơn 10 ngày nay nhưng chủ đầu tư chưa có giải pháp khắc phục. Tôi thấy dịch vụ cũng như chất lượng của toà nhà và cách phục vụ của chủ đầu tư không xứng với số tiền bỏ ra. Họ làm thế này thì mất uy tín quá”, bà Huệ, một cư dân ở đây, cho biết.

kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham
Theo người dân ở đây, Kinh Đô TCI Group không giữ đúng lời hứa, giao nhà không đúng hẹn, "treo đầu dê, bán thịt chó". (Ảnh: Mạnh Cường)

Ông Hoà cho biết: “Mặc dù đã ba lần cư dân làm đơn kiến nghị lên chủ đầu tư nhưng họ phớt lờ và không hề có ý kiến phản hồi. Chúng tôi chỉ mong muốn chủ đầu tư hoàn thành trách nhiệm của mình. Không được coi thường tính mạng của cư dân, phải hoàn thành hệ thống phòng cháy chữa cháy để chúng tôi được sống trong môi trường an toàn”.

Theo ghi nhận của phóng viên hiện tại toà nhà 25 tầng không hề có tầng nào được dùng để trồng cây xanh. Tầng một của toà nhà được chủ đầu tư chia nhỏ làm nhiều ki ốt để cho thuê, hệ thống thang máy chỉ hoạt động 4 chiếc. Cư dân đỗ xe trước sảnh của toà nhà và căng các băng rôn biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư đối thoại. Tới 23h đêm người dân vẫn chưa nhận được hồi đáp của chủ đầu tư.

Được biết Kinh Đô TCI Group hiện là chủ đầu tư nhiều dự án chung cư tai tiếng như: Dự án 93 Lò Đúc, 8B Lê Trực, Dự án Discovery Complex 302 Xuân Thuỷ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên...

kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham Vi phạm quy định PCCC, FLC Complex, Golden West,... bị điểm tên

Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố có nhiều công trình cao ốc vi phạm về quy định PCCC, ...

kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham Hà Nội: Đình chỉ hoạt động dự án cao tầng Golden West

Tòa nhà Golden West chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn bàn giao căn ...

kinh do tci group bi cu dan capital garden 102 truong chinh to nhieu sai pham Sai phạm ở Golden West: Sống ngột ngạt trong chung cư tiền tỷ tại 'đất vàng'

Bỏ tiền tỷ ra để mua những căn hộ tại chung cư Golden West nhiều cư dân đang phải sống trong cảnh “ngột ngạt” khi ...

chọn
Số phận dự án Hồ Tràm 225 ha sau khi LDG thoái vốn
Năm 2020, LDG từng mua lại Công ty Thuỷ sản Bình Minh để dành quyền phát triển Khu du lịch sinh thái Bình Minh, tổng vốn dự kiến gần 12.000 tỷ đồng và đến cuối năm 2022, LDG rút khỏi dự án này. Hiện dự án đã về tay chủ mới, kế hoạch từ nay đến tháng 9 sẽ khởi công xây dựng.