Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, ngành chăn nuôi có những tín hiệu tích cực khi giá thịt lợn liên tục tăng

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đó tính chung 9 tháng đầu năm, GDP ước tăng 6,98%, mức tăng cao nhất trong vòng 7 năm vừa qua, một phần là do ngành chăn nuôi có những tín hiệu tích cực khi giá thịt lợn liên tục tăng trong năm 2018.
 

Số liệu công bố của TCTK cho thấy kinh tế Việt Nam Quý 3/2018 tăng trưởng ở mức 6,88%.

Con số này cao hơn mức tăng trưởng Quý 2 (6,73%), xua tan các nhận định về tính giảm dần của tăng trưởng các quý trong năm 2018.

Một nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự gia tăng của CPI trong năm nay là giá lương thực, thực phẩm phục hồi mạnh so với năm 2017.

Ngành chăn nuôi đã có những tín hiệu tích cực khi giá thịt lợn liên tục tăng trong năm 2018 sau khi giảm mạnh trong năm trước khiến nhiều người nuôi thua lỗ.

Sau khi chạm mức đáy trong vòng 30 năm, giá thịt lợn trong năm 2018 đã phục hồi rất mạnh do mất cân đối cung-cầu khi nhiều hộ chăn nuôi đã bỏ nuôi lợn sau khủng hoảng dư cung thịt lợn năm ngoái.

kinh te viet nam giu da tang truong nganh chan nuoi co nhung tin hieu tich cuc khi gia thit lon lien tuc tang
Tham dự buổi toạ đàm có TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, PGS.TS. Phạm Thế Anh (ĐH Kinh tế quốc dân, TS. Lê Đăng Doanh (Từ phải qua). (Ảnh: Hương Nguyễn).

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá lợn hơi Quý 3 đã tăng 200% so với cùng kỳ năm 2017. Với mức giá hồi phục liên tục từ tháng 3 dẫn tới việc chăn nuôi có lãi trở lại, giá thịt lợn trong quý cuối năm được kỳ vọng không tăng nhiều khi nguồn cung trở nên dồi dào hơn.

Trong khi đó, thuỷ sản vẫn tiếp tục là điểm sáng của khu vực này với mức tăng cao nhất trong 8 năm qua là 6,73%.

Do nhu cầu thị trường xuất khẩu tăng cao, giá cá tra tiếp tục được giữ ở mức cao kỷ lục, 30.000- 33.000 đồng/kg, đưa mức tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này tăng tới 24% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính chung 9 tháng đầu năm, GDP ước tăng 6,98%, mức tăng 9 tháng cao nhất từ năm 2011. Khu vực dịch vụ tăng trưởng ở mức 6,89% trong ba quý đầu năm, mức tăng tương đối tích cực nhưng đã thấp hơn cùng kỳ năm 2017 (7,21%).

Trong đó, ngành bán buôn và bán lẻ với mức tăng 8,48% là ngành tăng trưởng nhanh nhất khu vực và đóng góp nhiều nhất vào mức tăng trưởng chung.

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế tới Việt Nam 9 tháng đầu năm tăng đáng kể với trên 11,6 triệu lượt khách, tăng 22,9%, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch.

Khu vự c nông, lâm, ngư nghiệp cũng cho thấy sự phục hồi vững chắc với những yếu tố thuận lợi từ bên ngoài. Mức tăng trưởng 3,65% cao hơn tương đối nhiều so với cùng kỳ hai năm trước (2016: 0,65%, 2017: 2,78%).

Trong khi đó, khu vực công nghiệp và xây dựng trong 9 tháng đầu năm có mức tăng trưởng vượt bậc 8,89%, cao hơn tương đối nhiều so với cùng kỳ các năm trước (2016: 7,50%; 2017: 7,17%).

Tuy nhiên, mức suy giảm này đã thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm trước (- 8,08%).

kinh te viet nam giu da tang truong nganh chan nuoi co nhung tin hieu tich cuc khi gia thit lon lien tuc tang
Tình hình kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng. (Ảnh minh hoạ).

Điều này có thể tới từ thực tế là tuy sản lượng khai thác dầu thô được định hướng giảm nhưng diễn biến tăng cao của giá dầu trên thế giới trong năm 2018 đã góp phần chặn đà suy giảm mạnh của ngành khai thác.

Các chỉ báo sản xuất công nghiệp cũng tiếp tục cho thấy sự khả quan trong Quý 3 và 9 tháng đầu năm nói chung.

Số doanh nghiệp ngừng hoạt động tiếp tục tăng mạnh, nhưng số việc làm tạo mới được cải thiện,

Trong bối cảnh tăng trưởng GDP vẫn ở mức cao, chỉ só quản trị nhà mua hàng (PMI) trong Quý 3 lại có chiều hướng giảm so với quý trước.

Sau khi đạt đỉnh vào tháng Sáu ở mức 55,7 điểm, PMI đã giảm dần và chỉ còn đạt 51,5 điểm vào tháng 9, thể hiện tốc độ mở rộng chậm lại của khu vực sản xuất. Như vậy, tháng 9 vẫn đánh dấu chuỗi mở rộng 34 tháng liên tiếp (trên 50 điểm).

Về tình hình hoạt động, số doanh nghiệp thành lập mới trong Quý 3 không chênh lệch nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (32.080 so với 32.691). Tính tới hết tháng Chín, có 96.611 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Tổng số vốn đăng ký là 963,4 nghìn tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 10 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Trong khi số doanh nghiệp thành lập mới không tăng lên nhiều, việc doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng cao bất thường thời gian gần đây khiến cho mục tiêu đạt một triệu doanh nghiệp vào năm 2020 càng trở nên không dễ dàng.

Một tín hiệu cho thấy khả năng này là giá xăng đã tiếp tục tăng mạnh từ chiều ngày 06/10/2018. Tính chung 9 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 3,57%.

Với mức tăng trưởng tích cực 6,88% của Quý 3, nhóm nghiên cứu Kinh tế vĩ mô của VEPR cho rằng mục tiêu tăng trưởng 6,5-6,7% của năm 2018 do Quốc hội đề ra hầu như chắc chắn sẽ thực hiện được.

Nhiều khả năng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 6,8% trong năm nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến tranh thương mại và chủ nghĩa bảo hộ đang diễn ra, tương lai của nền kinh tế Việt Nam còn rất bất định trước các cú sốc từ thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, VEPR cho rằng chỉ tiêu lạm phát bình quân dưới 4% sẽ đạt được nếu không có cú sốc lớn nào về giá năng lượng trong Qúy 4.

Mặc dù lạm phát trong năm nay được đánh giá là vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng chúng tôi lo ngại về lạm phát trong năm 2019 nếu như giá nhiên liệu thế giới tiếp tục ở mức cao đồng thời Việt Nam áp kịch trần thuế môi trường đối với xăng dầu (từ 3000 lên 4000 đồng/lít) kể từ 1/1/2019.

Những tính toán sơ bộ của chúng tôi cho thấy chỉ riêng sự thay đổi này có thể làm tỷ lệ lạm phát trong vòng 1 năm tới tăng thêm 1,6 điểm phần trăm.

Điều này đòi hỏi NHNN cần rất thận trọng với việc điều tiết cung tiền và tín dụng trong thời gian tới nếu không muốn lạm phát vượt khỏi kiểm soát.

kinh te viet nam giu da tang truong nganh chan nuoi co nhung tin hieu tich cuc khi gia thit lon lien tuc tang Người Việt có thu nhập bình quân hơn 2.500 USD/năm

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 6,98%. Quy mô nền kinh tế ...

kinh te viet nam giu da tang truong nganh chan nuoi co nhung tin hieu tich cuc khi gia thit lon lien tuc tang Ngành dịch vụ tăng trưởng ấn tượng trong đầu năm 2018

Theo đánh giá cập nhật của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,1% trong nửa đầu năm ...

kinh te viet nam giu da tang truong nganh chan nuoi co nhung tin hieu tich cuc khi gia thit lon lien tuc tang Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mặc dù có nhiều thách thức lớn

Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2018, mặc dù có những thách thức trong và ngoài nước có thể ...

kinh te viet nam giu da tang truong nganh chan nuoi co nhung tin hieu tich cuc khi gia thit lon lien tuc tang Tình hình kinh tế Việt Nam quý 2/2018: Ổn định nhưng chứa nhiều rủi ro

Chiều ngày 11/7/2018 tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách đã tiến hành cuộc họp báo thường kì công bố Báo ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.