Ngành dịch vụ tăng trưởng ấn tượng trong đầu năm 2018

Theo đánh giá cập nhật của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,1% trong nửa đầu năm 2018, so với mức 5,8% cùng kỳ năm 2017. Về phía cầu, thu nhập tăng đã nâng mức tăng trưởng tiêu dùng tư nhân lên 7,2% so với 7,0% của năm trước.
 

Đánh giá cập nhật

Cụ thể, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,1% trong nửa đầu năm 2018, so với mức 5,8% cùng kỳ năm 2017

Thu nhập tăng đã nâng mức tăng trưởng tiêu dùng tư nhân lên 7,2% so với 7,0% của năm trước.

Đầu tư tư nhân vẫn mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng cao và đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh (FDI).

nganh dich vu tang truong an tuong trong dau nam 2018
Cập nhật báo cáo triển vọng phát triển Châu Á năm 2018 (Ảnh: Hương Nguyễn)

Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 15,7% trong sáu tháng đầu năm so với 14,4% của năm trước.

Hầu hết các ngành kinh tế trọng yếu tiếp tục đạt kết quả vững chắc. Sản lượng nông nghiệp và các ngành kinh tế liên quan tăng trưởng 3,9% trong sáu tháng đầu năm nay, so với 2,7% trong nửa đầu năm 2017.

Sản xuất công nghiệp trong sáu tháng đầu năm nay tăng 9,3%, cao hơn nhiều so với mức 5,4% của cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng công nghiệp chế biến chế tạo tăng 13% do sự tăng trưởng ấn tượng trong các ngành xuất khẩu như viễn thông, điện tử và dệt may.

Tăng trưởng mạnh của công nghiệp chế biến chế tạo bù đắp mức tăng trưởng chậm lại của ngành xây dựng, từ 8,5% nửa đầu năm ngoái xuống còn 7,9% trong năm nay do tác động của các biện pháp hạn chế cho vay của ngân hàng với bất động sản.

Tăng trưởng cao cùng với sự gia tăng các loại giá cả do nhà nước điều tiết, và giá dầu tăng trên thị trường thế giới đã gây áp lực tăng lạm phát.

nganh dich vu tang truong an tuong trong dau nam 2018
Sản xuất hàng xuất khẩu tăng mạnh (Ảnh: Hương Nguyễn)

Lạm phát chung tính đến tháng 6 năm 2018 đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 2,5% vào tháng 6 năm 2017, và lạm phát trung bình năm trong 6 tháng đầu năm nay đã lên đến 3,3%.

Tuy nhiên dưới tác động tăng của một số mức phí do nhà nước quản lý, giá dịch vụ y tế đã tăng 16,7% sáu tháng đầu năm nay, trong khi học phí của khu vực giáo dục công lập tăng 6,8%.

Đồng thời, chi phí vận tải cũng đã tăng 9,7%, chủ yếu do tăng giá xăng dầu.

Các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng chính bao gồm điện thoại di động và các sản phẩm điện tử khác, hiện chiếm 31,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng so với mức 11,5% trong năm 2011.

Được thúc đẩy bởi dòng vốn FDI mạnh và dòng vốn đầu tư gián tiếp tăng, tài khoản vốn ghi nhận mức thặng dư tương đương 7,9% GDP trong nửa đầu năm 2018.

Cam kết FDI đạt 16,2 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm và giải ngân ước tính đạt 8,4 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Một phần lớn FDI tập trung vào các mặt hàng sản xuất để xuất khẩu như điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.

Triển vọng

Nền kinh tế nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt trong ngắn hạn nhờ nhu cầu trong nước tiếp tục mạnh.

Triển vọng tiêu dùng tư nhân tiếp tục sáng sủa, trong khi triển vọng đầu tư tư nhân vẫn ổn định nhờ những nỗ lực không ngừng của chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ thành lập các doanh nghiệp mới.

Việc đẩy nhanh chi tiêu đầu tư công trong nửa cuối năm nay dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư.

Tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa có thể sẽ giảm trong giai đoạn trước mắt, mặc dù việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do khác nhau sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp tục tiếp cận thị trường nước ngoài đối với các ngành hàng xuất khẩu lớn.

Tuy nhiên, tăng trưởng chậm lại ở Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có thể làm giảm cơ hội xuất khẩu của Việt Nam, cũng như nguy cơ mâu thuẫn thương mại leo thang trên toàn thế giới đe dọa phá vỡ chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu mà Việt Nam đang hội nhập rất sâu.

nganh dich vu tang truong an tuong trong dau nam 2018

Cụ thể đó là do các đợt lũ lụt nặng nề vào tháng Bảy và tháng Tám có thể làm suy yếu nông nghiệp, trong khi các mỏ khoảng sản đã khai thác nhiều năm có thể sẽ bị giảm sản lượng khai thác.

Áp lực lạm phát có khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Tiền đồng đã yếu đi kể từ tháng 7 và có thể tiếp tục bị áp lực khi lãi suất của Mỹ tăng và đồng đô la mạnh lên.

Hơn nữa, giá dầu thế giới tăng sẽ làm tăng áp lực lên lạm phát, cũng như việc tăng giá lương thực.

Giá lương thực, chiếm tỷ trọng khoảng một phần ba trong giỏ hàng hoá tiêu dùng, đã tăng 2,3% trong tám tháng đầu năm, đảo ngược xu hướng giảm trong cùng kỳ năm ngoái.

Do đó, lạm phát trung bình năm được dự báo sẽ tăng lên tới 4,0% trong năm 2018 và tiếp tục lên 4,5% vào năm 2019, cả hai đều cao hơn dự báo hồi tháng 4 (Hình 3.4.53).

Thâm hụt thương mại xuất hiện trong tháng Bảy và tháng Tám báo hiệu rằng tăng trưởng trong nhập khẩu hàng hóa có khả năng vượt mức tăng trưởng xuất khẩu.

nganh dich vu tang truong an tuong trong dau nam 2018 Tình hình kinh tế Việt Nam quý 2/2018: Ổn định nhưng chứa nhiều rủi ro

Chiều ngày 11/7/2018 tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách đã tiến hành cuộc họp báo thường kì công bố Báo ...

nganh dich vu tang truong an tuong trong dau nam 2018 Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng ra sao tới kinh tế Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng, cơ hội Việt Nam có được từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nhiều hơn là thách thức.

nganh dich vu tang truong an tuong trong dau nam 2018 GDP đang tăng cao nhất 7 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2018, GDP tăng 7,08%. Đây là mức tăng cao nhất của 6 tháng kể từ năm 2011 trở lại đây.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.