Lạm dụng truyền máu có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hội Y học Mỹ, việc lạm dụng truyền máu có thể liên quan tới sự gia tăng nguy cơ mắc những căn...
lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem Việt Nam đã có Trung tâm Máu Quốc gia
lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem Bác sĩ kể chuyện thời vận động hiến máu như 'bán hàng đa cấp'
lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem GS Nguyễn Anh Trí: 'Phần thưởng cao quý nhất là tình cảm chân thành của bệnh nhân, học trò, nhân viên'
lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan và Hệ thống chăm sóc sức khỏe Va Ann Arbor (Mỹ) đã phân tích 21 cuộc thử nghiệm với hơn 8.700 bệnh nhân được truyền máu. Kết quả cho thấy tỷ lệ bị viêm nhiễm ở những người được truyền máu có kiểm soát là 11,8%, thấp hơn so với tỷ lệ 16,9% ở những người được truyền máu tự do.

Theo nhóm nghiên cứu, nguy cơ bị viêm nhiễm do lạm dụng truyền máu tại các bệnh viện đặc biệt cao đối với những bệnh nhân vốn đã bị nhiễm trùng từ trước. Những người này có nguy cơ bị nhiễm trùng tăng gấp đôi khi được truyền thêm máu. Tuy nhiên, cứ 38 bệnh nhân được cân nhắc để truyền máu thì một người có khả năng tránh được nguy cơ trên nếu như việc truyền máu không bị lạm dụng.

lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem Truyền hơn 6 lít máu để cứu sống cụ bà 90 tuổi
lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem Gần 60 tuổi, 17 lần hiến máu tình nguyện
lam dung truyen mau co the lam tang nguy co bi viem nhiem 7 lần hiến máu, nữ sinh được tuyển thẳng vào viện làm việc
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.