Làm gì để giảm đau nhức mắt khi dùng điện thoại nhiều

Thời gian trung bình của giới văn phòng Việt Nam dùng để online điện thoại, làm việc trên máy tính là 12 giờ/ ngày. Con số đáng báo động cho đôi mắt với những triệu chứng như đau nhức, mờ, mỏi, dẫn đến các bệnh nguy hiểm về mắt, thậm chí gây đau đầu, cổ vai gáy ở nhiều người.

Thuốc nhỏ mắt cũng bất lực dưới tác hại của ánh sáng xanh

Ngoài các nguyên nhân liên quan đến chấn thương, nhiễm khuẩn, tuổi tác, ô nhiễm môi trường, thì ánh sáng xanh nguy hiểm từ các loại màn hình như: máy tính, smart phone, tivi... hiện cũng được coi những “thủ phạm” chính gây bệnh cho mắt, khiến bệnh mắt gia tăng và ngày càng trẻ hóa.

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có bước sóng ngắn (từ 450-495nm), gọi là xanh vì nó nằm trong vùng quang phổ màu xanh (lam) của 7 vùng quang phổ đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Loại ánh sáng này mang năng lượng cao có khả năng tác động sâu vào đáy mắt gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào võng mạc và thủy tinh thể.

Điều này vô cùng nguy hại vì tế bào võng mạc là tế bào đặc biệt trong mắt, có chức năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác. Sự suy giảm hoạt động của tế bào võng mạc khiến các tế bào thị giác bị cắt nguồn nuôi dưỡng, dễ dàng mắc bệnh và chết đi nhanh chóng. Đó chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề mờ, mỏi, nhức mắt , đặc biệt là các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc như thoái hóa hoàng điểm- bệnh lý có nguy cơ mù lòa rất cao.

Nhiều người tìm đến các loại thuốc nhỏ mắt để giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, mờ, mỏi mắt nhưng đó chỉ là cảm giác dễ chịu tạm thời cho mắt khi bạn nhỏ thuốc vào. Thực tế thuốc nhỏ mắt hay các loại thực phẩm tốt cho mắt hoàn toàn chưa đủ để giúp cải thiện hoặc phục hồi đôi mắt có võng mạc đã bị tổn thương hoặc làm giảm các triệu chứng kể trên.

Hơn nữa, thuốc nhỏ mắt thường chứa các thành phần phụ, chất bảo quản hay chất kháng sinh, kháng viêm… không có lợi cho mắt nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc không đúng chỉ định.

lam gi de giam dau nhuc mat khi dung dien thoai nhieu

Thực phẩm hay thuốc nhỏ mắt chưa đủ để bảo vệ mắt, giảm khô, mỏi, đau mắt khi làm việc với máy tính.

Nếu không thể ngừng online, hãy dùng cách này để bảo vệ mắt

Các chuyên gia đã nghiên cứu về một giải pháp giúp cho võng mạc được bảo vệ tốt hơn, đồng thời cải thiện hiệu quả các triệu chứng đau nhức, mờ, mỏi mắt đối với người dùng máy tính, điện thoại nhiều. Và đây cũng là giải pháp tốt nhất để bảo vệ mắt khỏi các nguy cơ bệnh mắt như: thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể…

Nghiên cứu đã phát hiện về vai trò quan trọng của Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ lớp tế bào võng mạc chống lại các tác nhân gây hại từ các phản ứng oxy và ánh sáng của màn hình điện tử. Và Broccophane chính là tinh chất thiên nhiên có tác dụng tăng cường Thioredoxin hiệu quả. ‘

Năm 2016, sản phẩm bảo vệ mắt Wit ra đời với ưu điểm vượt trội và duy nhất có chứa Broccophane, được chứng minh có khả năng bảo vệ tế bào thị giác, tế bào võng mạc, phòng ngừa nguy cơ thoái hóa hoàng điểm, võng mạc, đục thủy tinh thể và các bệnh lý về mắt một cách hiệu quả.

lam gi de giam dau nhuc mat khi dung dien thoai nhieu

Broccophane giúp giảm tỷ lệ tế bào võng mạc chết do tác động của ánh sáng xanh. (Nguồn: Nghiên cứu Rejuvenation Research, Vol. 9, No 2, 2006.)

Khi công việc của bạn bạn không thể rời xa máy tính và thói quen dùng điện thoại đã trở thành “căn bệnh mãn tính” của cả thế giới thì không ai có thể giảm thời gian online tới mức tối thiểu để đôi mắt được “bình yên".

Nhưng để tránh bệnh mắt về sau, và cải thiện cũng như bảo vệ mắt khỏi các triệu chứng như đau nhức mắt, mỏi mắt, mờ mắt do tác hại của ánh sáng xanh nguy hiểm từ các thiết bị điện tử, các chuyên gia khuyên bạn nên cung cấp dưỡng chất Broccophane cho mắt - như một cách bảo vệ và chăm sóc mắt từ bên trong hiệu quả nhất.

Đồng thời, hãy để mắt thư giãn nhiều hơn bằng cách đứng lên đi lại hoặc nhìn tập trung vào một khoảng xanh 5- 10 phút sau mỗi giờ làm việc. Giảm thời gian online trên điện thoại, đặc biệt không dùng điện thoại trong bóng đêm hoặc khu vực thiếu ánh sáng. Thường xuyên chớp mắt và ngủ sâu 15 phút vào mỗi buổi trưa để mắt và não bộ được nghỉ ngơi, cân bằng hoạt động.

lam gi de giam dau nhuc mat khi dung dien thoai nhieu
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.