Làm mẹ kiểu Mỹ: Không cần hoàn hảo, không cần hi sinh vì con

Làm mẹ ở Việt Nam mệt mỏi, còn làm mẹ kiểu Mỹ thì không cần phải hi sinh vì con cái. Làm mẹ nhưng vẫn tận hưởng cuộc sống riêng.
lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con

Nếu như làm mẹ ở Việt Nam mệt mỏi nhiều vì luôn chịu áp lực có thể bị đánh giá là nuôi dạy con tốt hay không, thì làm mẹ kiểu Mỹ lại nhẹ nhàng hơn nhiều. Không cần hoàn hảo, không cần phải hi sinh vì con, bố mẹ vẫn có thể tận hưởng cuộc sống riêng là những điều thú vị trong phong cách làm bố mẹ kiểu Mỹ.

Từng có thời gian học tập, làm việc gần 9 năm tại Mỹ và sau đó là kết hôn, sinh con, chị Trần Mỹ Hằng (hiện đang sống ở ngoại ô Chicago, Mỹ) có những chia sẻ về cuộc sống nuôi dạy con của bà mẹ Việt trên đất Mỹ.

lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con

Áp lực trong việc nuôi dạy con trong văn hoá Việt Nam chủ yếu đến từ sự khác biệt trong việc nuôi dạy và tiếp thu nghiên cứu khoa học ở các thế hệ ông bà. Mình cũng có chút trải nghiệm trong việc này nhưng không quá nặng nề vì ông bà ở xa. Tuy thi thoảng ông bà cũng có ý kiến nhưng mình vẫn toàn quyền quyết định trong việc nuôi con.

Áp lực nuôi con ở Việt Nam chủ yếu đè nặng lên người phụ nữ vì người chồng Việt chưa có thói quen cùng vợ san sẻ việc nhà cũng như việc nuôi dạy con. Mình thấy đây vừa là thiếu sót vừa là thiệt thòi cho người bố, vì trẻ con lớn rất nhanh, những năm tháng gắn bó với bố mẹ sẽ qua đi mà người bố không tạo được sự gắn kết thân thiết với con từ nhỏ như người mẹ làm.

Ở Mỹ, việc nuôi con độc lập được xã hội nhìn chung ủng hộ hơn. Mình thấy hầu hết bố mẹ Mỹ đều giúp con tự lập từ nhỏ, vợ chồng cùng san sẻ. Tuy nhiên đối với mình, khi ông bà họ hàng bạn bè thân đều ở xa, đôi khi muốn tìm người trông con giúp để vợ chồng đi xả hơi 1 buổi cũng là một vấn đề nan giải. Phí babysitter và daycare (dịch vụ trông trẻ) đều rất cao nên luôn phải cân nhắc kĩ lưỡng. Một buổi đi chơi của bố mẹ có thể phải chi thêm 60 USD tiền trông trẻ buổi tối nên đôi khi vợ chồng cũng phải học cách tận hưởng hẹn hò tại chỗ.

lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con

Bố mẹ Mỹ không hay đem con mình so sánh với con người khác như ở Việt Nam. Người ngoài cũng không có thói quen khen chê trẻ con một cách tuỳ tiện. Điều này giảm áp lực rất nhiều lên việc nuôi con. Người Mỹ nhìn chung trong giao tiếp hàng ngày khá cởi mở và tích cực nên khi gặp trẻ nhỏ họ rất hào hứng chào, khen con xinh con đáng yêu. Điều này khiến những người làm bố, làm mẹ cảm thấy rất vui.

lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con

Nhìn chung mình khá là thích phong cách nuôi dạy con kiểu Mỹ, họ rất tự tin vào khả năng tự lập của con mình nên không tự gây áp lực quá mức trong việc nuôi con.

Tuy nhiên sự thảnh thơi cũng phải đánh đổi bởi một chút cẩu thả trong việc nuôi con. Xã hội Mỹ đau đầu vì căn bệnh béo phì ở trẻ nhỏ bởi thói quen ăn uống không lành mạnh, thực phẩm chế biến sẵn chỉ việc bỏ lò nướng/ lò vi sóng ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá của trẻ.

Nhiều gia đình Mỹ không có thói quen nấu ăn hàng ngày để tiết kiệm thời gian nên trẻ đôi khi không được hưởng một chế độ ăn uống tươi ngon như ở Việt Nam. Những gia đình giàu có hơn họ mới có khả năng mua thực phẩm sạch và ăn uống chất lượng hơn.

lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con

Từ hồi có con, mình chẳng làm cái gì được nhanh. Chắc chắn những bà mẹ khác cũng thế.

Mỗi lần muốn ra khỏi nhà, phải chuẩn bị trước ít nhất một tiếng.

Nấu ăn xong cũng không ăn ngay được, vì phải chờ đồ ăn nguội một chút. Xới cơm lúc nào cũng phải lấy trước cho con 20 phút để cơm đỡ nóng. Rồi đi tắm, mặc quần áo cũng mất thời gian.

Nhiều lúc mẹ muốn nhanh thì chỉ cần làm hết cho con là xong. Con đánh đổ gì thì mẹ khua cái là dọn hết, nhưng mẹ kiên nhẫn chờ con dọn, nhặt từng miếng xếp hình bỏ vào hộp. Đang nhặt thì lại quay ra xếp, rồi lại nhặt. Như vậy để con biết ai làm đổ, người đó dọn, không ỷ lại.

Bế con đi khắp nơi thì nhanh thôi. Nhưng để con tự đi cho con cứng cáp. Mặc dù đang đi thẳng chị lại rẽ ngang, lâu lâu lại ngồi xuống nhặt lá nhặt hoa. Không sao cả, để cho con thỏa sức khám phá.

Bởi vậy mình nghĩ làm mẹ rồi phải học sống chậm lại một chút. Tay con còn bé, chân con còn ngắn, mà thế giới thì lại thật bao la và có biết bao điều mới lạ. Chậm chậm thôi để con còn theo kịp. Nó làm cái gì cũng thấy lâu, nhưng mà nó lớn thì thật là nhanh ấy. Chẳng mấy mà chỉ muốn nó ở trong nhà lâu lâu chút thì nó lại chỉ thích tót ra ngoài thôi.

Trong nuôi dạy con để không bị áp lực, điều quan trọng nhất là kiên nhẫn với con. Khi có kiên nhẫn mới có thể bình tĩnh đón nhận sự việc, đưa ra cách xử lý sáng suốt nhất. Có kiên nhẫn mới học được từ con những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất mà chúng ta hay nghĩ trẻ con thì luôn phải nghe theo người lớn. Đôi khi lắng nghe con là có câu trả lời.

lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con

Lần đầu làm mẹ tất nhiên ai cũng gặp phải thời gian đầu bỡ ngỡ, đầu bù tóc rối rồi. Nhưng mình vượt qua được giai đoạn đó khá nhanh nhờ vào sự giúp đỡ của chồng, giúp mình có thêm thời gian đọc sách về nuôi dạy con. Đây cũng là bí quyết giúp mình nuôi còn được nhàn, con khoẻ, bố mẹ vui. Thời gian chăm con không quá vất vả vì con tương đối tự lập, tinh thần cũng không quá căng thẳng vì mình nắm bắt được tâm lý của con tốt hơn, nên mình cảm thấy tự tin hơn trong việc nuôi con và càng ngày càng cảm thấy việc chăm sóc nuôi dạy con rất thú vị.

Hiện tại My được 2 tuổi 4 tháng. Con biết tự ăn cùng với bố mẹ, ngủ phòng riêng, đọc được gần hết bảng chữ cái, rất thích hát nhưng vẫn chưa được đúng nhạc lắm. My giúp mẹ việc nhà như xếp bát, nhặt rau…

Không có người mẹ nào hoàn hảo cả. Nếu cứ tự gây áp lực cho mình bằng những chuẩn mực không thực tế, vô hình chung sẽ tạo áp lực lên con. Các mẹ muốn con được vui vẻ thoải mái thì bản thân mình hãy thả lỏng ra một chút. Chẳng ai muốn dạy con không bao giờ được mắc lỗi vì thế nên đừng gồng mình lên để tránh tất thảy mọi sai lầm, hoặc trách bản thân quá nhiều khi chẳng may phạm lỗi. Nếu mẹ đón nhận những sai lầm của mình là những bài học để hoàn thiện mình hơn, mẹ cũng đang là một tấm gương tốt cho con rồi.

lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con
lam me kieu my khong can hoan hao khong can hi sinh vi con
Trình bày: Tùng Lâm
Ảnh: NVCC
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.