Lạm phát và cạnh tranh gay gắt ảnh hưởng triển vọng xuất khẩu của Vicostone

KBSV cho rằng triển vọng tiêu thụ của Vicostone còn gặp khó cho tới khi tình hình lạm phát tại các quốc doanh xuất khẩu chính được kiểm soát và nhu cầu bất động sản, xây dựng quay trở lại. Bên cạnh đó, cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt cũng ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu của công ty.

Các sản phẩm chính của Vicostone chủ yếu là đá thạch anh nhân tạo thành phẩm và các nguyên vật liệu (NVL) trong quá trình sản xuất đá nhân tạo.Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng Vicostone làm chủ hầu hết NVL đầu vào, có lợi thế trong kiểm soát chi phí.

Các nguyên liệu chính bao gồm nhựa Polyester (khoảng 40% chi phí NVL), hạt đá thạch anh (Quartz), Cristobalite (38% chi phí NVL) đều được cung cấp bởi nguồn cung nội địa hoặc từ công ty con của Vicostone.

Triển vọng kinh doanh của Vicostone sẽ liên quan trực tiếp đến triển vọng tiêu thụ đá nhân tạo toàn cầu. Bên cạnh đó, tiêu thụ của Vicostone cũng ảnh hưởng bởi với chu kỳ ngành bất động sản, các hoạt động như xây mới, sửa chữa nhà ở hay các công trình thương mại, dịch vụ tại các nước do xuất khẩu chiếm tỉ trọng chính trong cơ cấu doanh thu.

Lạm phát tại Mỹ, Úc, Châu Âu và cạnh tranh gay gắt ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu của Vicostone

Tuy tình hình xuất khẩu đá nhân tạo vào Mỹ vẫn tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay nhưng Vicostone vẫn còn gặp nhiều thách thức khi áp lực cạnh tranh trong xuất khẩu đá tấm nhân tạo vào Mỹ ngày càng gay gắt. Thêm vào đó, tình trạng lạm phát khiến nhu cầu với những sản phẩm đá thạch anh cao cấp của Vicostone bị ảnh hưởng.

Giá bán ước tính đá thạch anh nhân tạo của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đạt 97,8 USD/m2 trong quý III/2022, cao hơn so với mức trung bình nhập khẩu vào nước này. KBSV cho rằng giá bán thành phẩm của Vicostone sẽ còn cao hơn khi hướng tới những phân khúc trung cao cấp.

Tuy nhiên, ước tính giá xuất khẩu trung bình sang Mỹ đang có dấu hiệu giảm dần những năm gần đây. Nguyên nhân đến từ việc cạnh tranh trong ngành trở nên ngày càng khốc liệt hơn, nhiều nhà sản xuất trong nước đã chú ý đến thị trường tiềm năng này. Phần lớn các nhà máy sản xuất đá nhân tạo tại Việt Nam sử dụng công nghệ đến từ Trung Quốc với chi phí rẻ.

Ngoài ra, các nhà máy Trung Quốc cũng đặt tại Việt Nam để lẩn tránh xuất xứ do thuế chống bán phá giá Mỹ áp cho nước này rất cao (khoảng 45%). Tất cả điều này có thể dẫn tới rủi ro Mỹ áp thuế đối với sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh sản lượng nhập khẩu đá thạch anh nhân tạo nước ta vào Mỹ đã tăng đáng kể từ năm 2019.

Lạm phát, cạnh tranh gay gắt và nhu cầu xây dựng hoàn thiện suy giảm ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng xuất khẩu của Vicostone sang Mỹ. KBSV dự kiến nhu cầu đá thạch anh nhân tạo tại nước này có thể giảm trong giai đoạn cuối năm 2022 và phục hồi lại khi tình hình lạm phát đã ổn định.

Đối với thị trường Úc, triển vọng xuất khẩu sang nước này sẽ kém khả quan từ tình hình tiêu thụ kém do cả 2 mảng sửa chữa và xây mới tại Úc đều có triển vọng ảm đạm, trong khi chủ yếu nhu cầu đá thạch anh nhân tạo đến từ đây. Tình hình xây dựng dân dụng tại Úc có xu hướng đi xuống.

Giá trị xây mới nhà dân dụng cũng đạt đỉnh vào năm 2018 và vẫn cho thấy chiều hướng giảm từ đó đến nay. Giá trị của hoạt động sửa thì gần như trong xu hướng đi ngang giai đoạn những năm gần đây.

Thêm vào đó, lạm phát ở Úc cũng đang ở mức cao (7,3%). Đá thạch anh nhân tạo vốn không phải sản phẩm thiết yếu và phân khúc Vicostone hướng tới là trung, cao cấp nên tiêu thụ sẽ bị ảnh hưởng (3) Cảnh báo bụi phổi sillic trong sản xuất và gia công đá nhân tạo tại Úc tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Vicostone.

Chính sách này phát sinh thêm chi phí cho các doanh nghiệp đá nhân tạo. Nhà phân phối hoặc gia công thì có xu hướng chuyển sang các vật liệu khác nhằm tránh tuân thủ các quy định chặt chẽ về kiếm soát chất lượng bụi silic

Về phần thị trường châu Âu, tình hình lạm phát ở khu vực này thậm chí còn tệ hơn tại Mỹ và Úc. Lạm phát ước tính ở khu vực này trong tháng 11 khoảng 10%. Giá cả tăng khiến người dân tại nước này chật vật trong việc chi tiêu. Tương ứng, nhu cầu với những sản phẩm không thiết yếu như đá thạch anh nhân tạo sẽ giảm đi đáng kể.

Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) tăng lãi suất gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường Bất động sản và nhu cầu xây dựng tại khu vực này. Đá thạch anh nhân tạo vốn chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu các vật liệu countertop tại EU do người tiêu dùng tại đây chưa quen với việc sử dụng loại vật liệu này.

Phân khúc khách hàng Vicostone hướng tới lại là trung và cao cấp. Vậy nên triển vọng xuất khẩu sang thị trường này sẽ còn ảm đạm cho đến khi lạm phát được kiềm chế và nhu cầu xây dựng, bất động sản phục hồi.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.