Lãnh đạo Phú Yên lo người dân rơi vào nghèo đói do tôm hùm chết hàng loạt

Với hơn 700 tỷ đồng bị thiệt hại do tôm hùm chết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lo ngại rằng nhiều người dân sẽ rơi nghèo đói, phá sản nếu không được hỗ trợ kịp thời.
lanh dao phu yen lo nguoi dan roi vao ngheo doi do tom hum chet hang loat
Người nuôi tôm Phú Yên mất trắng hơn 700 tỷ đồng. Ảnh T.T

Sáng nay (2/6), UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp để thông tin xung quanh vụ tôm hùm chết hàng loạt ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Phú Yên, đến 9 giờ 30 phút ngày 01/6/2017 đã có 769.175 con tôm chết trong tổng số 502 hộ tại các vùng nuôi. Tôm chết là cả tôm giống và tôm thương phẩm.

Số lượng tôm chết ước khoảng 350 đến 400 tấn, thiệt hại trên 700 tỷ đồng. Trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về mặt nợ nần.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả chính thức về nguyên nhân dẫn đến tôm chết.

Các mẫu nước lấy tại Công ty TNHH Nguyễn Hưng cũng đang được xét nghiệm và đối chiếu của các bên với nhau, từ đó mới đưa ra một kết quả chung nhất, chính xác nhất.

lanh dao phu yen lo nguoi dan roi vao ngheo doi do tom hum chet hang loat
Ông Trần Hữu Thế, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí vụ tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên. Ảnh T.T

Theo bà Lê Đào Anh Xuân, Phó giám đốc Sở TN&MT cho biết, việc doanh nghiệp tự ý thay đổi cam kết bảo vệ môi trường là có.

Cụ thể là do hồ xử lý nước thải của Công ty Nguyễn Hưng gặp sự cố nên doanh nghiệp đã chuyển toàn bộ nước thải từ nhà máy sang nhà máy Phú Bình để xử lý, việc này công ty không báo cáo là sai hoàn toàn với quy định.

Còn việc này có ảnh hưởng đến việc tôm chết hay không thì phải chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hưng Hòa - Giám đốc Nguyễn Hưng cũng thừa nhận việc vận chuyển nước thải trên chưa được báo cáo với cơ quan chức năng, chưa đúng quy trình.

"Còn việc tôm, cá ở vịnh Xuân Đài (Sông Cầu) bị chết trong thời gian qua đã có cơ quan chức năng kết luận.

Vấn đề bà con nghi ngờ nhà máy xả thải ra môi trường, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ. Nếu kết luận công ty vi phạm, chúng tôi chấp nhận bị xử lý theo luật định”, ông Hoà cho biết.

lanh dao phu yen lo nguoi dan roi vao ngheo doi do tom hum chet hang loat
Tôm hùm chết bất thường gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Ảnh T.T

Trước việc người dân phản ứng tập thể, ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu nói: "Trong nhiều ngày qua, chính quyền đã nhiều lần vận động bà con nên bình tĩnh, đừng quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật. Khuyên bà con nên về nhà chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng".

Ông Kiên cũng nói thêm, hơn 700 tỷ đồng bị mất trắng là một thiệt hại rất lớn đối với người nuôi tôm Thị xã Sông Cầu. Nhiều hộ dân điêu đứng vì tôm chết hàng loạt đợt này, vì vậy mong các cấp, các ngành có cơ chế hỗ trợ cho bà con.

Nói về giải pháp hỗ trợ người dân trong xử lý nợ, tái đầu tư sản xuất, ông Trần Hữu Thế cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng đã chủ động trong việc rà soát các hộ nuôi có ảnh hưởng để chuẩn bị các phương án xử lý.

Với số lượng hàng trăm tỷ đồng mất trắng như vậy thì chắc chắn một đều nhiều người dân rơi nghèo đói, phá sản.

Vì vậy các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phân lọc các đối tượng khác nhau để có chính sách hỗ trợ sản xuất phù hợp. Sắp tới trong quá trình cho vay tái sản xuất, người dân cũng phải cam kết thực hiện đúng quy trình nuôi".

lanh dao phu yen lo nguoi dan roi vao ngheo doi do tom hum chet hang loat Tôm hùm chết, dân 'vây' nhà máy: Chủ tịch tỉnh Phú Yên chỉ đạo làm rõ

Trong khoảng 10 ngày qua, hơn 500.000 con tôm hùm nuôi có giá trị hàng trăm tỷ đồng tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.