Lãnh đạo Qualcomm: \"4G Việt Nam mau hết pin do chưa tối ưu\"

Theo người đứng đầu Qualcomm Đông Dương, mạng 4G hiện nay ở Việt Nam chưa tối ưu nên xảy ra hiện tượng thiết bị kết nối bị tụt pin hay rớt cuộc gọi, tương tự với 3G ở thời điểm triển khai năm 2009.

Từ nửa cuối năm 2016, các nhà mạng lớn tại Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm mạng 4G thương mại và cho người dùng đổi sim tương thích 4G để trải nghiệm những tiện ích mà công nghệ này mang lại. Tuy nhiên, không ít người dùng gần đây phản ánh dịch vụ 4G đang khiến điện thoại nhanh hết pin hơn thông thường, thậm chí tình trạng rớt cuộc gọi cũng nhiều hơn ở một số vị trí.

Trao đổi với phóng viên sáng 12/1, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm (đơn vị cung cấp thiết bị, giải pháp, tối ưu hóa mạng 4G) khu vực Đông Dương khẳng định công nghệ 4G không làm điện thoại mau hết pin. Ông chia sẻ, hiện tượng mau hết pin, rớt cuộc gọi… cũng giống như 3G ở thời điểm mới đưa vào hoạt động.

"4G ở Việt Nam còn rất mới và chưa tối ưu. Việc triển khai cũng phức tạp hơn 3G, do đó các kỹ sư Qualcomm đang giúp nhà mạng ở Việt Nam thực hiện các phương pháp tối ưu mạng 4G. Sau đó, các nhà mạng sẽ áp dụng phương pháp này để có mạng chất lượng tốt khi triển khai rộng rãi", ông nói. Lãnh đạo Qualcomm Đông Dương chia sẻ thêm, các nhà mạng đang chuẩn bị triển khai mạng 4G trên băng tần 1800MHz.

"Tuy nhiên, để thật sự mang đến trải nghiệm 4G, họ cần có công nghệ gộp sóng mang (CA). Bên cạnh đó, Qualcomm cũng thường xuyên làm việc với các nhà sản xuất thiết bị để các thiết bị 4G phải phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Nhà nước cần có kế hoạch đấu giá các băng tần khác như 2600MHz, 2300MHz để phục vụ phổ cập 4G", ông Nam nhận định.

lanh dao qualcomm 4g viet nam mau het pin do chua toi uu
Ông Thiều Phương Nam, lãnh đạo Qualcomm Đông Dương.

Ở thời điểm hiện tại, ngoài vấn đề chất lượng, người dùng vẫn đặt ra câu hỏi về sự chênh lệch chi phí sử dụng giữa mạng 3G và mạng 4G do quan điểm 4G nhanh hơn, chất lượng hơn nên chi phí sẽ cao hơn. Tuy nhiên theo ông Nam, không phải do nhà mạng tính cước phí cao hơn, hay nói cách khác, chi phí trên cùng một lượng dữ liệu khi dùng 4G không cao hơn 3G.

Thực tế, khi người dùng sử dụng 4G, các nội dung, ví dụ video, sẽ có chất lượng cao hơn, rõ nét hơn nên tổng lưu lượng data tiêu thụ sẽ lớn hơn, từ đó tạo ra sự chênh lệch chi phí giữa việc xem nội dung trực tuyến bằng 3G và 4G.

Đến nay, 4G vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam và mới chỉ ở giai đoạn thương mại ban đầu, các chuyên gia viễn thông cho rằng sẽ cần thời gian để có thể phổ cập được công nghệ này đến người dùng.

"Qualcomm không thể đưa ra dự báo chính xác về thời điểm phổ cập hóa 4G tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn lại sự phát triển của 3G, chúng ta thấy từ khi được áp dụng năm 2009 đến nay đã có 50%-60% người dùng Việt Nam kết nối 3G. Ở các nước khác, thời gian phổ cập 4G bằng khoảng nửa thời gian phổ cập 3G. Chúng tôi nghĩ nếu Việt Nam triển khai 4G toàn quốc năm 2017 thì sẽ mất 2-3 năm để phổ cập", ông Thiều Phương Nam nhận định.

lanh dao qualcomm 4g viet nam mau het pin do chua toi uu Viettel đổi SIM 4G miễn phí, chuẩn bị mở sóng 4G toàn quốc

Nếu có ý định sử dụng mạng 4G với tốc độ tải dữ liệu nhanh vượt trội, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội khi ...

lanh dao qualcomm 4g viet nam mau het pin do chua toi uu Sẽ thu hồi khoảng 15 triệu SIM 'rác'

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), năm nay đã tập trung triển khai quyết ...

lanh dao qualcomm 4g viet nam mau het pin do chua toi uu 4 mẹo đơn giản để tăng cường bảo mật online

Song song với việc giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn, thế giới mạng đang ngày càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.